HIGHLIGHT CONTENT

พัฒนาการฉากเปิดโลโก้ Marvel ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา เห็นกันมาแล้วกี่แบบ??

  • 11,303
  • 30 เม.ย. 2019

 

                ไม่มีใครคาดคิดว่าจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของ Iron Man ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ที่ฉีกขนบฮีโร่แสนดีทั้งหมดจะประสบความสำเร็จ และกลายเป็นรากฐานสำคัญของจักรวาลภาพยนตร์อันแสนกว้างใหญ่ จนมันเดินทางมาถึงปีที่ 11 กับภาพยนตร์ 21 เรื่อง Marvel Cinematic Universe มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย อีกหนึ่งสิ่งที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของภาพยนตร์จากค่ายนี้ก็คือ โลโก้ในตอนเปิดเรื่องที่มีทั้งการหยิบเอาภาพจากคอมิกส์ และภาพยนตร์มาเรียงร้อยก่อนจะประกอบสมบูรณ์เป็นโลโก้ภาพยนตร์ก่อนเข้าเรื่อง วันนี้เราจะพาไปย้อนดูกันว่าฉากดังกล่าวมีพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง

 

 

                เริ่มต้นจากภาพยนตร์เรื่องแรกของจักรวาลนี้ Iron Man ที่เป็นการเปิดโลโก้ด้วยการเรียงร้อยภาพจากคอมิกส์ Iron Man ก่อนจะกลายเป็นโลโก้ นับเป็นการประกาศอย่างชัดเจนว่านี่คือภาพยนตร์ที่สร้างจากคอมิกส์โดยตรง ใครที่ติดตามไอออนแมนมาตั้งแต่คอมมิกคงจะเกิดความตื่นเต้นได้ไม่น้อย

 

                ต่อมาคือโลโก้จากภาพยนตร์เรื่อง The Avengers ภาพยนตร์รวมทีมซูเปอร์ฮีโร่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งตัวโลโก้ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในตอนท้าย จากการจบด้วยฉากสีแดงสด สีประจำของมาร์เวล กลายเป็นสีฟ้า เพื่อเป็นการสื่อถึงอัญมณีเม็ดสำคัญที่มีผลโดยตรงต่อภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นคือ เทซเซอร์แร็ค หรือ Space Stone

 

                การเปลี่ยนแปลงของโลโก้เปิดเรื่องเริ่มต้นอีกครั้งในภาพยนตร์เรื่อง Thor: The Dark World แม้ว่า Marvel Cinematic Universe จะเริ่มต้นเฟส 2 ด้วยภาพยนตร์เรื่อง Iron Man 3 แต่ตัวโลโก้นี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนในภาพยนตร์ภาคต่อของเทพเจ้าสายฟ้า ที่เป็นครั้งแรกที่แนะนำให้เราได้รู้จักกับ Reality Stone หรืออีเธอร์

 

                MCU เฟส 3 เริ่มต้นด้วย Captain America: Civil War แต่เรื่องราวที่เปิดขยายกว้างขวางก็ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการใน Doctor Strange นั่นทำให้เราได้เห็นโลโก้เปิดตัวใหม่ของ Marvel Studios ในภาพยนตร์เรื่องนี้ พร้อม ๆ กับการพาผู้ชมขยายจักรวาลไปรู้จักว่าในเรื่องราวของพวกเขา เต็มไปด้วยมิติแตกแขนงมากมาย

 

                จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกครั้งของ MCU เกิดขึ้นใน Thor: Ragnarok เทพเจ้าสายฟ้าที่พลิกลุคใหม่ ให้สดใส เฮฮา และบ้าบอ เริ่มต้นเรื่องด้วยการถูกจับอยู่ในดินแดนแห่งเปลวเพลิง ดังนั้นตอนจบของโลโก้ Marvel ในภาพยนตร์เรื่องนี้จึงได้เป็นฉากที่ตัวโลโก้ถูกไฟเผา คิดอีกนัยหนึ่งก็เหมือนการเผาไหม้เพื่อเปลี่ยนแปลงสู่ก้าวต่อไป

 

                โลโก้ Marvel ในเวอร์ชั่นล่าสุดถูกใช้เป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Avengers: Infinity War เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในการก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 ของ Marvel Cinematic Universe ด้วยการเปลี่ยนโลโก้ในตัวอักษร I และ O ให้กลายเป็นเลข 10 นั่นเอง

 

                สุดท้ายเป็นฉากเปิดโลโก้ของ Marvel ในเวอร์ชั่นพิเศษ ปรากฎในภาพยนตร์เรื่อง Captain Marvel เป็นการรวบรวมเอาฉากพิเศษของ สแตน ลี บิดาแห่งมาร์เวลผู้ล่วงลับในช่วงระยะเวลาใกล้กับที่ภาพยนตร์เข้าฉาย มาเรียงร้อยเป็นฉากเปิดอันแสนน่าประทับใจ ทำเอาแฟนมาร์เวลที่ผูกพันธ์กับปู่ลีมานาน เห็นฉากเปิดนี้เข้าไปถึงกับมีน้ำตาซึมกันเลยทีเดียว

 

 

                และนี่คือพัฒนาการของฉากเปิดโลโก้ของ Marvel Studios ต้องมาจับตาดูกันต่อไปว่าในอนาคตฉากเปิดนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรอีก เพราะอย่างที่ทราบกันว่า Spider-Man: Far From Home จะเป็นภาพยนตร์ปิดฉาก Marvel เฟส 3 อย่างเป็นทางการ ดังนั้นภาพยนตร์เรื่องต่อไปที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ก็อาจจะเปลี่ยนตัวฉากเปิดโลโก้ด้วยเช่นกัน แต่กว่าจะถึงวันนั้นก็ยังอีกสักพักใหญ่ เรามาเต็มอิ่มกับของขวัญที่มาร์เวลเตรียมไว้ให้กันก่อนดีกว่ากับ Avengers: Endgame ฉายแล้ววันนี้ที่ Major Cineplex

 

อเวนเจอร์ส เผด็จศึก

  • 24 April 2019
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 182 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง