HIGHLIGHT CONTENT

จากรักแห่งสยาม ถึง ดิว ไปด้วยกันนะ ส่องผลงานมาสเตอร์พีซ ของ มะเดี่ยว ชูเกียรติ

  • 6,904
  • 12 ก.ย. 2019

มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ถือเป็นผู้เขียนบทและผู้กำกับแถวหน้าของเมืองไทย ที่นักดูหนังยอมรับในฝีมือและได้รับคำชื่นชมในผลงานมาโดยตลอด ล่าสุดมีผลงานกำกับภาพยนตร​์เรื่อง DEW ไปด้วยกันนะ นำแสดงโดย ​​เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ, ญารินดา บุนนาค, อุ๋ม-อาภาศิริ นิติพน, แจง-วราพรรณ หงุ่ยตระกูล, โอม-ภวัต จิตต์สว่างดี, นนท์-ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ และ ปั๋น-ดริสา การพจน์ ภาพยนตร์โรแมนติกดราม่า จาก CJ MAJOR Entertainment 31 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์
 

ก่อนที่เราจะไปพบกับผลงานล่าสุดของมะเดี่ยว วันนี้เราขอพาทุกคนย้อนมาดูผลงานมาสเตอร์พีซ
ที่มะเดี่ยวมีส่วนร่วมในงานเขียนบทและงานกำกับภาพยนตร์ 

แสงกระสือ (เขียนบทภาพยนตร์)
เป็นการตีความหนังกระสือในทิศทางใหม่ หนังพาเราสำรวจความเชื่อเรื่องกระสือแบบไทยๆ จนล่วงเข้าไปถึงจิตใจของผู้ที่ได้รับเชื้อกระสือว่ามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร จิตใจและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง ครอบครัวและสังคมเป็นอย่างไร ทำให้เราได้เห็นความเป็นกระสือที่ครบทุกมุมมากขึ้นกว่าความสยอง

 

รักแห่งสยาม (เขียนบทและกำกับภาพยนตร์)
เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างโต้งกับมิว เพื่อนรักในวัยเด็กและในช่วงวัยรุ่น เขาทั้งสองกลับมาพบกันอีกครั้งในขณะที่ต่างคนต่างมีปมในจิตใจที่ต่างกัน หนังถูกฉาบด้วยภาพของหนังรักวัยรุ่น แต่หากมองให้ลึกลงไปในหนังชี้ให้เราเห็นความจริงในความรักหลายแง่มุม ความรักต่างเพศ ความรักในเพศเดียวกัน ความรักระหว่างพี่น้อง ความรักระหว่างเพื่อน ปัญหาความเข้าใจของคนในครอบครัว การยอมรับความจริง การดูแลกันและกัน การรอคอย ความหวัง เส้นทางชีวิตสูตรสำเร็จที่ถูกคนในครอบครัวคาดหวังและอยากให้เป็น ความสูญเสียการจากลา

 

13 เกมสยอง (ร่วมเขียนบทและกำกับภาพยนตร์)
หนังสุดระทึกเรื่องราวของภูชิต ชายที่ต้องเจอปัญหารอบด้าน  ทั้งถูกให้ออกจากงาน แฟนทิ้ง แถมยังหนี้สินมากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่งน้องสาวเรียน หรือเลี้ยงดูครอบครัว แต่วันหนึ่งเขาได้รับสายจากโทรศัพท์ลึกลับชวนให้ทำภารกิจ ที่จะได้เงินรางวัล เมื่อจบภารกิจสำเร็จจะได้เงินโอนเข้ามาทันที แต่ถ้าหากยกเลิกก่อนครบ 13 เกมจะถือเป็นโมฆะ ซึ่งหนังเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เกมสุดโหดที่ตัวละครต้องเผชิญแต่เป็นการสำรวจด้านมืดของตัวละครและอดีตที่สะสมในจิตใจด้วย หนังเรื่องนี้ถูกซื้อสิทธิ์ไปสร้างเป็นฉบับฮอลลีวู้ดมาแล้ว 

 

บอดี้ศพ 19 (ร่วมเขียนบทภาพยนตร์)
หนังสยองที่สอดแทรกประเด็นเชิงจิตวิทยา เรื่องราวของ ชลสิทธิ์ ชายที่ตกอยู่ในฝันร้าย เขาจะฝันถึงผู้หญิงที่ถูกฆ่าอย่างเหี้ยมโหดอยู่เสมอจนเขาต้องไปพบจิตแพทย์เพื่อขอความช่วยเหลือและออกตามหาหญิงปริศนาในฝันนั้น ความสนุกของบอดี้ศพ 19 คือความซับซ้อนและสอบสวนทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์และเบื้องลึกในจิตใจของแต่ละตัวละคร ในตอนจบของเรื่องทิ้งคำถามคาใจให้คนดู ไม่เพียงเท่านั้นหนังยังเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของคนดูอีกด้วย 

 

Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ (ร่วมเขียนบทและกำกับภาพยนตร์)
หนังสั้น 3 ตอนที่เชื่อมโยงร้อยเป็นเรื่องเดียวกัน ในตอนแรกเป็นช่วงชีวิตวัยเรียนและความสัมพันธ์ของรุ่นพี่ รุ่นน้องที่ใช้ค่ำคืนสุดท้ายก่อนจากเหย้าออกเก็บภาพถ่ายในโรงเรียนในยามค่ำคืน,ตอนที่ 2 เรื่องราวของป้าจันที่สูญเสียสามีและต้องคอยรับภาระที่เกิดขึ้นในครอบครัว,เรื่องราวของปรียาหญิงสาวที่กำลังจะแต่งงานแต่ต้องมาพบกับแฟนเก่าที่บังเอิญมาอยู่ในงานแต่ง หนังมีความโดดเด่นตรงที่นำเสนอประสบการณ์ชีวิตของมะเดี่ยวและสิ่งที่เขาเคยพบเจอรอบข้างนำมาสร้างเป็นหนังได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีงานภาพที่งดงาม บทสุดท้ายให้ข้อคิดทั้งในเรื่องของชีวิตคู่ การจากลา และความรักต่อคนรอบข้าง 

 

เกรียน ฟิคชั่น (ร่วมเขียนบทและกำกับภาพยนตร์)
ถือเป็นหนัง Coming of Age ของมะเดี่ยวเลยก็ว่าได้ เรื่องราวของชีวิตวัยเรียนม.ปลายที่ แก๊งเกรียน ตั้งใจจะทำหนังสั้นด้วยกัน แต่ก็ต้องมาเจออุปสรรคเมื่อเพื่อนคนหนึ่งหายไปและเพื่อนที่เหลือต้องไปตามพวกเขากลับคืนมา ในระหว่างทางชีวิตเต็มไปด้วยสีสันและเรื่องเล่าของความเป็นวัยรุ่น ผสมผสานงานละครเวที ดนตรี และภาพยนตร์ออกมาได้อย่างครบรส 

 

 

แสงกระสือ

  • 18 June 2020
  • Adventure / ชีวิต /
  • 122 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง