HIGHLIGHT CONTENT

เจมส์ วาน เคยกำกับเรื่องไหนมาบ้าง? ย้อนผลงานทำมาแล้วทุกแนว 'หนังแข่งรถ-จักรวาลสยอง-ซูเปอร์ฮีโร่'

  • 15,495
  • 30 มี.ค. 2020

เจมส์ วาน กลายเป็นหนึ่งในผู้กำกับและโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ที่ได้รับความไว้วางใจจากคนดูในเรื่องของไอเดียความคิดสร้างสรค์ และความฉลาดในการเล่าเรื่อง ที่ผลงานหากได้เครดิตว่าเขากำกับเองไม่เคยทำให้คนดูผิดหวัง  

"Aquaman - อควาแมน เจ้าสมุทร" เรื่องราวต้นกำเนิดของ "อาร์เธอร์ เคอร์รี่" ครึ่งมนุษย์และครึ่งแอตแลนเทียน ที่จะต้องพบกับการผจญภัยในชีวิตของเขา ซึ่งไม่ได้แค่ทำให้เขาได้รู้ถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองเท่านั้น แต่ยังได้พบอีกว่า เขามีเกียรติมากพอที่ได้เกิดมาเป็น...กษัตริย์ 

ผลงานของผู้กำกับ เจมส์ วาน นำแสดงโดย เจสัน โมมัว รับบทเป็น "อาร์เธอร์ เคอร์รี่ / อควาแมน", แอมเบอร์ เฮิร์ด รับบทเป็น "ราชินีเมร่า" นักรบผู้โหดเหี้ยมและเป็นเพื่อนร่วมทางตลอดการผจญภัยของอควาแมน, วิลเลม เดโฟ รับบทเป็น "นุยดิส วัลโก้" ที่ปรึกษาแห่งบัลลังก์แอตแลนเทียน, แพทริค วิลสัน รับบทเป็น "ออร์ม / โอเชี่ยน มาสเตอร์" เจ้าแห่งมหาสมุทร ราชันแห่งแอตแลนติสองค์ปัจจุบัน

 

Saw (2004) หนังโรคจิตกระตุกขวัญในตำนาน ที่มีการจับเหยื่อมาให้หาทางรอดชีวิต กับประโยคสุดสะพรึงที่ว่า สวัสดีผมอยากเล่นเกมส์ โดยภาคที่เจมส์ วานกำกับ คือภาคแรกสุด ซึ่งเป็นเรื่องราวของชายสองคนที่ตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองโดนขังอยู่ในห้องน้ำ มีศพนอนอยู่กลางห้อง ไร้ทางออก ที่ขามีโซ่ล่ามไว้ ทางรอดคือต้องหากุญแจออกไปให้ได้ ในตอนท้ายของเรื่องมีความพีคยิ่งกว่าเมื่อศพที่นอนตายอยู่กลางห้องกลับมีชีวิตขึ้นมา ถือเป็นตอนจบที่สร้างความฮือฮาให้กับคนดูไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับภาคนี้เจมส์ วานยังควบตำแหน่งด้วยการเป็นผู้เขียนเรื่องราวอีกด้วย 

 

The Conjuring (2013) ว่าด้วยเหตุการณ์ประหลาดในบ้านของครอบครัวเพอร์รอนที่โร๊ดส์ ไอร์แลนด์ ในปี 1971 เมื่อโรเจอร์, แคโรลีน และลูกสาวทั้ง 5 คนย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านหลังใหม่ แต่กลับต้องพบกับสิ่งลี้ลับที่ยังคงครอบครองที่นั้นและพร้อมจะคร่าชีวิตของพวกเขาทุกคน  ความน่ากลัวของ The Conjuring ภาคแรกนั้นอัดแน่นอยู่ในทุกขณะของหนัง ตั้งแต่การปูเรื่องที่เปี่ยมด้วยบรรยากาศสุดลึกลับ อบอวลด้วย “การมองไม่เห็น” และทำให้รู้สึกไว้วางใจอะไรไม่ได้ ทวีความเข้มข้นและเข้าใกล้การปะทะมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงช่วงไคลแมกซ์ที่ผกก. เจมส์ วาน อัดความสยองและความโคตรน่ากลัวเข้ามาอย่างไม่กั๊กอีกต่อไป บีบให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง บวกกับการร้องเรียงเรื่องราวและการสร้างตัวละครที่แข็งแกร่งทำให้ The Conjuring กลายเป็นหนึ่งในหนังผีสยองขวัญที่ติดอันดับ “หนังผีสยองที่สุด” และกลายเป็นจุดกำเนิดของจักรวาลหนังสยองขวัญ

 

The Conjuring 2 (2016)  ยังคงตามติดการสืบคดีของเอ็ด (แพทริค วิลสัน) และลอร์เรน วอร์เรน (เวร่า ฟามิก้า) สองสามีภรรยาที่เข้าไปมีส่วนในปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติอันสยดสยอง โดยคดีล่าสุดนำพาพวกเขาไปยังเอ็นฟิลด์ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่ที่ เจเน็ต (เมดิสัน วูล์ฟ) ลูกสาวคนเล็กของครอบครัวฮอดจ์สันถูกวิญญาณร้ายเข้าสิง  The Conjuring 2 เป็นหนังสยองขวัญที่ยังคลุมโทนบรรยากาศ “ไม่น่าไว้วางใจ” ของเรื่องราวได้เป็นอย่างดี แถมเพิ่มเติมความหลอนด้วย “การเลี้ยงอารมณ์คนดู” ผ่านจังหวะการเล่าเรื่องและภาพที่เปิดโอกาสให้จินตนาการทำงานได้อย่างเต็มที่  ภาคนี้ “การปรากฏตัวของวิญญาณ” ที่ไม่มีการประนีประนอมใดๆกับคนดูทั้งสิ้น ต่างจากภาคแรกที่โผล่มาเขย่าขวัญทีละนิด ไม่เห็นเป็นตัว แต่ มาชัดๆมาเต็มๆ และเพิ่มดีกรีอิทธิฤทธิ์ของวิญญาณร้ายมากขึ้นในทุกขณะ

 

Insidious (2010) โปรเจ็กต์เริ่มต้นความสยองที่ต่อมามีภาคต่อรวมทั้งหมดเป็น 4 ภาคและกำลังมีแผนจะสร้างภาค 5 ในอนาคต เรื่องราวเกี่ยวพันกับ เอลิซ เรนเนียร์ หญิงร่างทรงปรากฏตัวครั้งแรกใน Insidious ภาค 1 โดยเธอมาที่บ้านของครอบครัวแลมเบิร์ต ตามคำเชิญของ ลอเรนน์ แลมเบิร์ต แม่ของจอช และภรรยาของเขา เรเน่ แลมเบิร์ต เพื่อช่วยตามหา ดอลตัน ลูกชายของพวกเขาที่หลุดเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งซึ่งยากจะตามกลับมาได้ ทำให้ เอลิซ ต้องใช้พลังพิเศษในการติดต่อและสื่อสารกับเหล่าวิญญาณเพื่อช่วยเหลือ ให้กลับมาจากเงื้อมมือของปีศาจร้าย

 

Fast And Furious 7 (2015) ภาคนี้อย่างที่หลายคนรู้กันดีว่าเป็นภาคสุดท้ายที่ พอล วอล์คเกอร์ แสดงก่อนที่เขาจะเสียชีวิต  เล่าเรื่องราวเหตุการณ์ของครอบครัว Fast ที่ต้องเผชิญหน้ากับการกลับมาล้างแค้นของ เด็คการ์ด ชอว์ พี่ชายโอเวน ชอว์ ที่ถูกกลุ่มFAST ตามไปจัดการที่ประเทศอังกฤษในภาคที่ 6 ซึ่งเด็คการ์ดได้เปิดฉากโจมตีบ้านที่อบอุ่นของไบรอั้นและมันได้ฆ่าฮานที่อยู่โตเกียวด้วย งานนี้ร้อนจน ดอม ทนไม่ได้ต้องพาพรรคพวกไปตามล้างแค้น แต่มันไม่ง่ายเช่นนั้น เดคการ์ตมีฝีมือที่เหนือชั้นเพราะมีปูมหลังเป็นอดีตหน่วยรบพิเศษของกองทัพที่ไม่มีใครกล้าว่าจ้าง เจมส์ วาน ทำให้ Fast&Furious 7 ไม่ได้มีแค่ความมันส์ เพราะมันยังผสมดราม่าแบบไม่ฟูมฟายทำให้คนดูที่เป็นแฟนฟาสต์น้ำตาแตกแน่นอน การแทรกเรื่องบ้านและครอบครัวที่อบอุ่น เพื่อนพ้อง มิตรภาพ  สิ่งที่สัมผัสได้มากกว่าหนังเรื่องอื่นที่เคยได้ดูคือหนังเดินทางมาถึงจุดที่ว่าผู้ชมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับหนัง เป็นครอบครัวเดียวกันมาโดยตลอด 

เจ้าสมุทร

  • 14 December 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 144 นาที
15+