HIGHLIGHT CONTENT

ปลุกตำนาน! เรื่องราวที่ไม่เหมือนในภาพยนตร์ของดาบสุดแกร่งแห่งกษัตริย์อาเธอร์ Excalibur!!

  • 23,442
  • 11 พฤษภาคม 2017

 

ปลุกตำนาน! เรื่องราวที่ไม่เหมือนในภาพยนตร์

ดาบสุดแกร่งแห่งกษัตริย์อาเธอร์ Excalibur!!

 

 

หากพูดถึงราชันย์ผู้เป็นตำนานแห่งสหราชอาณาจักรแล้วคงจะต้องมีชื่อของ King Arthur อยู่ด้วยเป็นแน่แท้ ในภาพยนตร์ที่กำลังฉายอยู่ในตอนนี้อย่าง King Arthur: The Legend of Sword กล่าวว่าเขาคือลูกของกษัตริย์อูเทอร์ที่พลัดพรากจนได้รับการเลี้ยงดูจากโสเภณีในตรอกเล็กๆตรอกหนึ่ง ชะตาพลิกผันเมื่อเขาได้ดึงดาบของกษัตริย์ที่ปักอยู่ในหินออกมาได้ ดาบที่มีตำนานว่า ‘มีเพียงกษัตริย์ที่แท้จริงเท่านั้นที่จะสามารถดึงดาบออกมาจากหินได้’ ชื่อของมันคือดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ (Excalibur) และในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็จะพาเราดำดิ่งไปถึงพลังอำนาจของดาบเล่มนี้

 

 

แต่หากพูดถึงการมีอยู่ของดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ในประวัติศาสตร์อังกฤษนั้น คงต้องย้อนไปถึงในรัชสมัยของกษัตริย์อูเทอร์ เพนดรากอน ที่ตามตำนานแล้วเขาได้รับดาบเล่มนี้มาจากธิดาแห่งทะเลสาบ (Lady of the Lake) ด้วยความช่วยเหลือของพ่อมดเมอร์ลิน กษัตริย์อูเทอร์มีลูกชายคนหนึ่งชื่อว่า อาเธอร์ ซึ่งเกิดมาจากการที่เขาเป็นชู้กับเลดี้แห่งคอร์นวอลล์ นอกจากนั้นแล้วกษัตริย์อูเธอร์ยังละเลยการบริหารราชการแผ่นดินหลายครา ทำให้พ่อมดเมอร์ลินผู้เป็นที่ปรึกษาเห็นทนไม่ไหวกับพฤติกรรมดังกล่าว จึงได้หลอกล่อให้กษัตริย์อูเทอร์นำดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ไปยังภูเขาหิน เพื่อออกอุบายขอดาบเล่มนั้นจากเขา  ด้วยความไว้ใจอูเทอร์จึงมอบให้อย่างไม่คลางแคลงใจ

 

นั่นทำให้เมอร์ลินได้ใช้เวทมนตร์ปักดาบเล่มนั้นลงบนก้อนหินใหญ่ และกล่าวกับภูเขาหินยักษ์นั้นว่า ‘ขอฝากดาบเล่มนี้เอาไว้ จนกว่าจะมีทายาทแห่งกษัตริย์ที่แท้จริงมารับเอาไป’ นั่นทำให้ดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์มีอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ดาบในหิน’ (Sword in the Stone) ทางด้านกษัตริย์อูเทอร์เจ็บใจมากที่ถูกที่ปรึกษาคนสนิทหลอกก็ยิ่งทิ้งการบริหารบ้านเมือง จนเขาสิ้นชีวิตลง ทำให้บัลลังก์ในตอนนั้นว่างลงถึง 15 ปี ในช่วงที่บ้านเมืองระส่ำระสายนี้เอง พ่อมดเมอร์ลินก็เดินทางไปพาตัวอาเธอร์มาเพื่อดึงดาบเล่มนี้ออกจากหิน ท่ามกลางชายหนุ่มมากมายที่พากันเข้ามาทดสอบเพื่อหวังจะได้เป็นกษัตริย์

 

 

แน่นอนว่าเด็กหนุ่มคนนี้สามารถดึงดาบออกมาได้อย่างง่ายดาย จนเขาได้สถาปณาขึ้นเป็นกษัตริย์คนใหม่ในนามของ King Arthur และทำการปราบปรามการรุกรานของศัตรูไปจนหมดสิ้น แต่อย่างไรก็ตามเรื่องของดาบในหินนี้มีอยู่จริงไม่ใช่แค่ในตำนาน โดยเป็นดาบที่ปักอยู่ในหินของจริง โดยมีการสร้างโบสถ์ครอบคลุมมันเอาไว้ชื่อโบสถ์ซานกัลกาโน อยู่บริเวณชานเมืองเซียนา ประเทศอิตาลี

 

 

แม้ตำนานของดาบเอ็กซ์คาลิเบอร์ จะไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามันมีอำนาจอยู่จริงไหม เหนือกว่านั้นคือ ดาบเล่มนี้มันมีอยู่จริงหรือเปล่า แต่เรื่องราวก็ถือได้ว่าถูกเล่าขานต่อกันมาช้านาน จนนำมาสร้างทั้งใหม่มากมายทั้งการ์ตูน หรือกระทั่งภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ถือได้ว่าเป็นการแหวกตำนานตีความใหม่ด้วยฝีมือของผู้กำกับสุดกวนกาย ริทชี่ ใน King Arthur: The Legend of Sword ใครที่อยากจะไปสัมผัสกับตำนานรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนที่ไหนมาก่อน สามารถเช็ครอบแล้วจองตั๋วได้เลย เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายแล้วในโรงภาพยนตร์  

 

 

เรียบเรียงข้อมูลจาก: http://www.metalbridges.com/excalibur-story/ , https://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=486572&chapter=589