HIGHLIGHT CONTENT

Review : LA FAMILLE BELIER หนังที่เด็กแอดมิชชั่น-จบใหม่ ฝันอยากโบยบิน ต้องห้ามพลาด!

  • 6,452
  • 05 มิ.ย. 2015

LA FAMILLE BELIER หนังที่เด็กแอดมิชชั่น-จบใหม่ 
กำลังฝันอยากโบยบิน ต้องห้ามพลาด!

 

Review : @Nookkill 

 

 

มีคนเคยบอกว่า "หนังบางเรื่องอาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้ ?" คำกล่าวนี้คงไม่เกินจริงเลย หากจะมีหนังฝรั่งเศสเรื่องเยี่ยมที่นอกจากทำให้คนดูประทับใจแล้วยังสร้างแนวคิดในการดำเนินชีวิตได้อีก ซึ่งเรากำลังพูดถึงหนังเรื่อง  LA FAMILLE BELIER ร้องเพลงรักให้ก้องโลก หนังสัญชาติฝรั่งเศสที่สามารภทำรายได้สูงสุดแซงหน้า The Hobbit, Lucy, X-Men หรือแม้กระทั่ง Hunger Games: Mocking Jay Part1 ใครจะคิดว่าหนังชีวิตเคล้าบทเพลง จะมาไกลได้ขนาดนี้

 

"...ลูกขอลาจาก ถึงรักมากแต่ลูกต้องเลือก  
ในคืนนี้เราจะไม่ได้อยู่ด้วยกันแล้ว
ลูกไม่ได้ทอดทิ้ง ลูกแค่อยากบิน
ได้โปรดเข้าใจเด็กที่อยากโบยบิน..."

 

LA FAMILLE BELIER บอกเล่าเรื่องของครอบครัวเบลิแอร์ ซึ่งทำอาชีพเกษตรกรรมและขายชีสอยู่ในชนบทของฝรั่งเศส ครอบครัวนี้พิเศษตรงที่ พ่อ แม่ ลูกชาย หูหนวก ส่วน โปลา ( ลูอาน เอเมอรา  จาก เดอะ ว๊อยซ์ ฝรั่งเศส) เธอเป็นคนปกติคนเดียวในบ้านและต้องรับหน้าที่ในการแปลล่ามสื่อสารให้ลูกค้าที่มาซื้อชีส ระหว่างนั้น โปลาเพิ่งจะเข้าเรียนไฮสคูลและก้าวเข้าสู่วัยสาว วัยแห่งการเปลี่ยนแปลงพร้อมกับค้นพบว่าตัวของเธอเองมีพรสวรรค์ด้านร้องเพลงที่จะสามารถส่งเธอไปไกลถึงปารีสได้ แต่เธอก็ต้องเลือกระหว่างการตามความฝันกับครอบครัวที่เธอต้องทิ้งไว้เบื้องหลัง ความซึ้ง ความเศร้าและความฮา จึงเกิดขึ้น

 

 

ตัวละครเอกของเรื่องคือ โปลา มีความสามารถพิเศษคือร้องเพลงและมีพรสวรรค์แก้วเสียงที่มหัศจรรย์ ซึ่งถือว่าหนังได้ Cast ที่ค่อนข้างดีเยี่ยม รวมถึงตัวละครที่เล่นเป็นพ่อแม่ของครอบครัวเบลิแอร์ที่ต้องเล่นเป็นคนหูหนวกแม้จะไม่ใช้เสียงพูดแต่การสื่อสารทางภาษามือและอารมณ์ที่แสดงบนสีหน้าท่าทางก็ทำให้หนังมีชีวิตชีวา สร้างเสียงหัวเราได้ตลอดทั้งเรื่อง

LA FAMILLE BELIER ไม่ใช่หนังมิวสิคัลแต่เป็นหนังที่มีเพลงประกอบเนื้อเรื่องไม่มากและไม่น้อยเกินไป   หนึ่งในเพลงสุดพิเศษของเรื่องคือ  Je Vole ของ มิเชลซาร์ดู ที่หากใครได้ไปชมในหนังถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เลยทีเดียว โดยเฉพาะวัยรุ่น เพราะเพลงฝรั่งเศสนี้ มีความหมายถ่ายทอดจากใจถึงวัยรุ่นที่ต้องการโบยบินและต้องลาจากพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมา นอกจากนี้ยังมีเพลงอีกกว่า 16 เพลงประกอบเรื่องล้วนแต่เป็นเพลงของศิลปินสุดคลาสสิคและโด่งดังคนหนึ่งของฝรั่งเศส

 

 

"... เชื่อในตัวลูกและจะให้คำมั่นสัญญา
รถไฟขบวนนี้จะยังคงแล่นต่อไป
ทุกๆวินาที กรงนี้ช่างแปลกเหลือเกิน บีบแน่นเหมือนกักขัง
จนลูกไม่อาจหายใจได้..."

 

เนื้อหาของ LA FAMILLE BELIER สะท้อนแนวคิดที่เด็กรุ่นใหม่ ฝันอยากโบยบิน สู่ความฝันและมีโลกอิสระของตัวเอง อยากใช้ชีวิตที่ไม่มีพ่อแม่คอยดูแลและมั่นใจว่าดูแลตัวเองได้ ซึ่งมันเป็นการฉายให้เห็นช่วงเปลี่ยนผ่านสู่จังหวะสำคัญของชีวิต ซึ่งมันเหมาะมากสำหรับเด็กที่กำลังจะแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย หรือ บัณฑิตจบใหม่ที่กำลังจะไปเผชิญโลกภายนอกของจริง ทำให้เราได้รู้ว่าครอบครัวกับความฝันของเรานั้น สำคัญอย่างไร และเราจะโบยบินไปทิศทางไหน

ไม่เพียงเท่านั้นมันยังเป็นหนังที่พ่อแม่ ต้องดู เน้นย้ำว่า ต้องดู เพื่อจะได้เข้าใจวิถีชีวิตของลูกที่นับวันยิ่งโตขึ้น ความห่วงใยและการประคบประหงมแบบเดิมๆ อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับเด็กรุ่นนี้ แต่สิ่งที่ทำได้คือการรับฟังด้วยหัวใจที่เข้าใจ ไม่เพียงแต่ประเด็นครอบครัวและการตามหาความฝัน แต่หนังยังแตกประเด็นถึงสิ่งที่วัยรุ่นต้องเผชิญ การเลือกคบเพื่อน ความรักในวัยเรียน ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ การค้นหาปลดปล่อยตัวตนของตัวเอง

 

"พ่อแม่รู้ ลูกยังสบายดี ยังคิดถึงทุกนาที สิ่งที่พ่อเคยบอก
อย่าหันหลังกลับ จงเดินไปข้างหน้า จากสถานีแห่งนี้ไปยังที่จุดหมายนั้น จนกระทั่งถึงท้องทะเลอันกว้างใหญ่ "

 

มันจึงเป็นหนังที่สามารถแนะแนวทางให้กับชีวิตและเปลี่ยนทิศทางในการโบยบินตามหาฝัน ได้อย่างดีเยี่ยม อยากให้ทุกคนในครอบครัวได้ดูแล้วเราจะเข้าใจกันและกันมากยิ่งขึ้น การสื่อสารที่ไม่จำเป็นต้องใช้คำพูด ไม่ต้องใช้เสียงใดๆ แต่สัมผัสได้ด้วยหัวใจ ถึงตอนจบของหนังอาจจะทำให้น้ำตาใสๆไหลอาบแก้มเลยทีเดียว 

เช็คข้อมูลหนังและรอบฉายที่นี่ http://www.majorcineplex.com/movie/la-famille-belier

 

ร้องเพลงรักให้ก้องโลก

  • 04 June 2015
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 106 นาที
15+