HIGHLIGHT CONTENT

Your Name ในห้วงเวลาแห่งความสุข ยิ่งพยายามจดจำ กลับลืมเลือน

  • 155,706
  • 16 พ.ย. 2016

Your Name ในห้วงเวลาแห่งความสุข
ยิ่งพยายามจดจำ กลับลืมเลือน 

 

 

 มาโกโตะ ชินไก ผู้กำกับอนิเมะแห่งยุค  เคยสร้างผลงาน 5 centimeters per second,garden of words ซึ่งก่อนหน้านี้สร้างปรากฎการณ์อนิเมชั่นที่ดึงอารมณ์ของคนดูผ่านงานภาพสุดละเมียด แม้จะมีความโดดเด่นในด้านงานภาพ การสร้างอารมณ์ให้คนดู แต่แผลใหญ่ที่ทำให้หลายคนเบือนหน้าหนีงานของชินไกคือการไม่ตอบโจทย์คนดูหนังกลุ่มใหญ่รวมถึงคนดูหนังชาวไทยบที่อาจเข้าไม่ถึง อาจจะเป็นเพราะการเล่าเรื่องที่ทิ้งพื้นที่ให้คนดูได้ปล่อยอารมณ์ ปล่อยความคิดไปเอง โดยที่ไม่มีตัวบทมากำหนดทิศทาง 


Your Name  (Kimi No Na wa) ผลงานล่าสุดของชินไก ที่สร้างปรากฎการณ์ครองอันดับ 1 บ๊อกซ์ออฟฟิศของญี่ปุ่นยาวนานถึง 9 สัปดาห์ และยังเป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดในปี 2016 นี้ด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นก่อนที่จะได้ดูอนิเมะเรื่องนี้ทำให้เราตั้งคำถามว่า “Your Name ของชินไก แมสพอแล้วหรือ?” จนกระทั่งการเข้าฉายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในไทย เมื่อดูจบความรู้สึกที่เกิดขึ้นมากกว่าการตอบคำถามที่ว่าคนดูทั่วไปเข้าถึงผลงานชิ้นนี้ของชินไกได้มากแค่ไหน แต่มันกลับให้ความรู้สึกที่ว่า นี่คือผลงานมาสเตอร์พีซอีกหนึ่งชิ้นที่ประดับวงการอนิเมะเลย  

 

 

เรื่องราวเริ่มต้นด้วยภาพดาวหางบนฟ้าพุ่งตรงลงมายังโลก ทาคิ พระเอกของเรื่องตื่นขึ้นมาพร้อมพบว่าตัวเองอยู่ในร่างผู้หญิงที่มีชีวิตอยู่ในชนบทของญี่ปุ่น ในขณะที่ มิตสึฮะ นางเอกของเรื่องตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของผู้ชายที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงโตเกียว ความวุ่นวายเลยเกิดขึ้นว่า การสลับร่างครั้งนี้เกิดจากสาเหตุอะไรและจะทำอย่างไรให้ชีวิตดำเนินได้แบบปกติที่สุด เมื่อทุกอย่างเหมือนจะไปด้วยดี ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปจนทำให้ตัวละครเอกของเรื่องต้องเริ่มออกตามหาคำตอบ พร้อมกับความรู้สึกของคนดูที่เริ่มออกเดินทางไปตามตัวละคร 

 

 


สิ่งที่ทำให้ Your Name  ประสบความสำเร็จในแง่ของเสียงวิจารณ์คือการเติมเต็มให้กับสิ่งที่ มาโกโตะ ชินไก ยังขาดทำให้หนังเข้าถึงได้ง่าย มีการตีกรอบให้กับบทภาพยนตร์ ลดพื้นที่ที่ปล่อยให้คนดูคิดไปเอง แล้วกำหนดเลยว่าจะความรู้สึกของคนดูควรไปในทิศทางไหน โดยหนังแบ่งเป็น 3 ช่วงให้ความรู้สึก 3 อารมณ์ ในช่วงแรก คนดูจะได้สนุกกับปรากฎการณ์สลับร่างที่เกิดขึ้น ช่วงที่ 2 คนดูจะเริ่มถูกผู้สร้างเลี้ยงอารมณ์ไปเรื่อยๆ คำถามหลายอย่างเกิดขึ้น ความสับสนประเดประดังเข้ามาในใจคนดู จนถูกส่งต่อเข้าช่วงที่ 3 ที่เข้ามาตอบทุกคำถามที่เกิดขึ้นในหัวคนดู การวางหมากของบทภาพยนตร์เหมือนกันโยนชิ้นจิ๊กซอว์ไว้ตามทางเรื่อยๆ ก่อนที่จะประกอบเป็นภาพที่สวยงามในตอนท้ายเรื่องเป็นการตอบคำถามที่คาใจของคนดูที่มีอยู่ทั้งหมดซึ่งมันเดินทางมาถึงพร้อมๆกับอารมณ์ที่เอ่อล้นออกมา 

 

 


จุดที่เราค่อนข้างถือว่า Your Name ทำออกมาได้ดีพอๆกับพาร์ทโรแมนติก-ดราม่า คือการสอดแทรกจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่น เรื่องของความเชื่อมิโกะ โลกหลังความตาย ห้วงเวลา โลกคู่ขนาน ด้ายแดงพรมหมลิขิต ดาวหาง ทุกอย่างถือว่าเป็นขนบญี่ปุ่นเอามาไว้ในเรื่องไม่ใช่แค่การเชื่อมโยงระหว่างประเด็นความเป็นญี่ปุ่น แต่ยังเป็นการผูกกับญี่ปุ่นสมัยใหม่ที่เต็มไปด้วยการสื่อสารและวิถีชีวิตแบบใหม่โยงกับความเป็นญี่ปุ่นเก่าในท้องถิ่นของเมืองสมมติที่มีชื่อว่าอิโตโมริ ทำให้เราคิดว่าประเด็นนี้มีความคล้ายกับจุดที่ฮายาโอะ มิยาซากิ เคยบอกเล่าในอนิเมะ Spirited Away  ที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้แล้ว 

สิ่งที่มาโกโตะ ชินไก ทำได้สมบูรณ์แบบคือการใช้ภาพลำดับเรื่องราวและมีจังหวะในการสื่อสารกับคนดูที่ค่อนข้างดี ไม่ปล่อยให้เป็นงานนามธรรมเกินไป ไม่ให้เศร้า เหงาเกินไป และไม่ให้แฟนตาซีจนฟุ้งฝัน บางภาพที่ถูกวาดออกมาชวนสตั๊นท์ให้เราอยากเสพภาพแบบนี้นานๆ ดนตรีที่ไม่ใช่แค่เปียโนบรรเลง แต่ยังมาพร้อมป๊อปร็อคสมัยใหม่ เสียงร้องของวง RADWIMPS รวมความหมายดีๆ  ภาพสถานที่แต่ละแห่งถอดแบบมาจากโลเคชั่นจริงจนเราอยากไปตามรอยที่ญี่ปุ่น ส่งให้นี่ไม่ใช่แค่หนังแต่เป็นงานศิลปะชั้นเยี่ยมในปี 2016 

ด้วยภาพผลงานของชินไก ทำให้หลายคนเข้าใจว่า Your Name อาจจะต้องมีความเหงา ความเศร้า เป็นเมนหลักของเรื่อง แต่ความจริงแล้ว Your Name กลับเป็นอนิเมะที่ครบรสในแง่ของดราม่า โรแมนติก แฟนตาซี  มันไม่ใช่อารมณ์เหงาเวิ่นเว้อ หรือเศร้าฟูมฟาย แต่นี่เป็นเพียงแค่เสี้ยวเล็กๆที่ถูกเข้าไปผสมในอนิเมะเท่านั้น  Your Name ยังซ่อนอะไรไว้ให้เราได้ค้นอีกเยอะ บางทีการกลับไปดูซ้ำอาจทำให้เราได้คำตอบบางอย่างมากขึ้นไปอีก นี่คือเสน่ห์อนิเมะของชินไกที่ยังไม่วายให้คนดูได้ปล่อยอารมณ์ได้คิดถึงหลังเรื่องราวจบ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง