HIGHLIGHT CONTENT

Kill Your Friends จาก นิยายตีแผ่วงการเพลงอังกฤษ สุดอื้อฉาว ทะเยอทะยานจนกล้าเหยียบหัว

  • 4,776
  • 20 พ.ย. 2015

Kill Your Friends  จาก นิยายตีแผ่วงการเพลงอังกฤษ สุดอื้อฉาว
ทะเยอทะยานจนกล้าเหยียบหัว 

 

 

หนังเรื่อง Kill Your Friends สร้างจากนิยายของ จอห์น นิเวน ซึ่งครั้งนี้เขาตัดสินใจเขียนบทหนังเองอีกด้วย นิยายอิงจากประสบการณ์การทำงานกว่า 10 ปีของนิเวนในตำแหน่งผู้จัดการศิลปินประจำค่าย London Record ในช่วงที่วงการเพลงป็อปอังกฤษ (บริตป็อป) กำลังรุ่งเรืองซึ่งเล่าเรื่องผ่านตัวละครนามว่า สตีเว่น สเตลฟ็อกซ์ ผู้จัดการจอมละโมบและทะเยอทะยานที่จะพาตนเองไปถึงจุดสูงสุดของอาชีพ 

“ผมเห็นความละโมบและพฤติกรรมเลวร้ายของพวกเขาในยุคนั้นแหละ แล้วผมเองละโมบและทำตัวเลวร้ายเช่นกัน ผมทำงานมาครบทศวรรษจนกระทั่งปี 2002 ผมก็ลาวงการ จนเมื่ออายุ 30 ก็มาเป็นนักเขียนเต็มตัว” นิเวนพูดถึงประสบการณ์ส่วนตัวที่เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่อง Kill Your Friends โดยจุดมุ่งหมายสำคัญก็คือเพื่อเสียดสีวงการธุรกิจเพลงที่เขาเคยประสบมานี่เอง ตัวละครสเตลฟ็อกซ์ของนิเวนก็คือผู้ที่เปี่ยมล้นด้วยควาทะเยอทะยานแท้จริง เขาจึงกล้าที่จะเหยียบหัวใครก็ได้เพื่อความสำเร็จด้านการงาน และแม้พฤติกรรมของเขาน่ารังเกียจแบบไม่น่าให้อภัย แต่เขาก็เปี่ยมล้นด้วยอารมณ์ขัน สเตลฟ็อกซ์กลายเป็นแอนตี้ ฮีโร่ของคนในยุคที่ชื่อเสียง เงินทองและฐานะมีอำนาจควบคุมทุกอย่าง 

“เขาเป็นคนเลวร้ายที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่าน แต่ผมก็เอาใจช่วยเขามาตลอด และผมไม่แคร์ว่าตัวละครเหล่านั้นจะน่าเห็นใจเพียงไร ผมก็เห็นว่าพวกเขาน่าสนใจดีนะ” 

แล้วเพราะตัวละครในนิยายเรื่องนี้ปราศจากความผิดชอบชั่วดี อีกทั้งอุดมด้วยยาเสพย์ติดและประเด็นเรื่องเพศแบบตรงไปตรงมา Kill Your Friends จึงถูกสำนักพิมพ์หลายแห่งปฏิเสธตีพิมพ์ จนในที่สุดสำนักพิมพ์ Random House ก็เลือกนิยายนี้มาตีพิมพ์แล้วจัดจำหน่ายในเดือนมกราคม ปี 2008 

 การที่หนังเรื่องนี้กล่าวถึงวงการดนตรีบริตป็อป ซาวน์แทรกจึงกลายเป็นจุดขายสำคัญโดยได้ Junkie XL หนึ่งในศิลปินคอมโพเซอร์มือหนึ่งของตำนานที่ฝากฝีมือให้หนังฟอร์มยักษ์อย่าง Divergent, The Amazing Spiderman 2 และล่าสุด Mad Max: Fury Road ซึ่งนิโคลัส โฮลท์เคยร่วมแสดง มาทำดนตรีประกอบ และผู้ชมก็จะฟังเพลงประกอบจากวงดนตรี ระดับตำนานยุค 90 อย่างเต็มอิ่มจุใจ ประกอบด้วย Oasis, Blur, Radiohead, The Prodigy และ The Chemical Brothers

 

 

อยากดังต้องฆ่าเพื่อน

  • 26 November 2015
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+