HIGHLIGHT CONTENT

"เจเรมี เรนเนอร์" เล่าถึงการรับบทเป็น "แกรี่ เว็บบ์" นักข่าวหัวแข็งที่งัดข้อกับซีไอเอ

  • 7,261
  • 17 ธ.ค. 2014


 

"ความสุขของพวกเขาคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของผม" -เจเรมี่ เรนเนอร์ รับบทเป็น แกรี่ เว็บบ์

 

Kill the Messenger ผลงานล่าสุดของ ไมเคิล คูเอสตา ผู้สร้างซีรีส์รางวัลลูกโลกทองคำสามปีซ้อนอย่าง Homeland หันมากำกับภาพยนตร์ดูบ้าง โดยคราวนี้เป็นหนังทริลเลอร์-ดราม่า-อาชญากรรมที่ดัดแปลงจากเรื่องจริง ว่าด้วย "แกรี่ เว็บบ์" นักข่าวหัวดื้อเจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ที่เปิดโปงเรื่องฉาวระดับชาติ ที่ว่า ซีไอเอให้การสนับสนุนกลุ่มกบฎคอนทราในนิคารากัวลอบนำโคเคนเข้ามาขายในอเมริกา ทำให้เกิดปรากฏการณ์โคเคนระบาดเกือบครึ่งประเทศในช่วงปี 1984-1990 เจเรมี เรนเนอร์ นักแสดงมากฝีมือผู้รับบทเป็น แกรี่ เว็บบ์ ได้ให้สัมภาษณ์สั้นๆ เกี่ยวกับการรับบทดราม่าพ่วงอาชญากรรมเรื่องนี้ โดยเล่าว่าเขาได้บทภาพยนตร์เรื่องนี้มาตอนกำลังถ่าย The Avengers ซึ่งเป็นช่วงที่เขากำลังมองหาบทแบบนี้อยู่พอดี

"มันเป็นบทที่น่าสนใจมากครับ เรื่องราวก็มีเสน่ห์ ตัวละครก็น่าทึ่ง ที่สำคัญคือผมมารู้เอาทีหลังว่ามันเป็นเรื่องจริงที่เกิดใกล้ตัวผมนิดเดียว แต่ผมกลับไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย" เรนเนอร์กล่าว "ตอนแรกผมคิดว่ามันเป็นแค่หนังที่เกี่ยวกับสงครามยาเสพติด แต่ไม่เคยรู้เลยว่า แกรี เว็บบ์ ต้องเจอกับอะไรบ้าง นี่เป็นเรื่องที่ต้องถูกเผยแพร่อย่างยิ่งครับ"

ก่อนถ่ายทำภาพยนตร์ เรนเนอร์ได้ทำการบ้านเพื่อให้เข้าถึงตัวละครด้วยการดูวีดีโอสัมภาษณ์ชิ้นเก่าๆ และโฮมวีดีโอที่ได้มาจากครอบครัวของเว็บบ์ เขาเล่าว่า "ผมเห็นเขาอยู่กับคนที่เขารักและคนที่รักเขา ดูเทปที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ทั้งในฐานะนักข่าว และตอนที่เขาทำเรื่องธรรมดาสามัญ เขาชอบเล่นฮอกกี้ด้วยนะ สิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์กับผมมาก มันเป็นเหมือนแผนที่ทางอารมณ์ที่ช่วยให้ผมเข้าถึงความรู้สึกนึกคิดของเขาได้มากขึ้น มันช่วยให้ผมจินตนาการได้ว่า ถ้าผมเป็นเขา ผมจะมองโลกแบบไหน"

 

ซู เว็บบ์ ภรรยาของ เกรี่ เว็บบ์ 

"ซู เว็บบ์" ภรรยาของ "เกรี่ เว็บบ์" รับบทโดย โรสแมรี่ เดวิตต์

 

"ตอนที่ครอบครัวของแกรี่มาเยี่ยมที่กอง มันเป็นความรู้สึกที่แปลกแต่งดงามครับ พวกเขาน่ารักและเป็นกันเองกับผมมาก ผมนับว่ามันเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ของผมที่จะตั้งใจแสดงบทนี้ให้เหมือนกับว่า ผมกำลังดูแลพ่อของพวกเขาอยู่" เขาพูดถึงเว็บบ์ ชายผู้รักและอุทิศตนให้กับอาชีพนักข่าวและเชื่อในการเผยแพร่ความจริงสู่สาธารณชนผ่านงานเขียนของเขา แต่ในท้ายที่สุดเมื่อถูกผู้มีอำนาจกวาดให้ตกเหว เขากลับไม่ได้รับการสนับสนุนและปกป้องจากเพื่อนร่วมอาชีพ นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าขายหน้าที่สุดในประวัติศาสตร์หนังสือพิมพ์ของอเมริกา

"มันเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบใจพวกเขามาก แต่ในขณะเดียวกันมันก็ช่วยล้างตะกอนที่ตกค้างอยู่ในใจพวกเขาด้วย แค่ได้รู้ว่าพวกเขาชอบหนังเรื่องนี้ ผมก็ไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว คุณนึกภาพออกไหม พ่อของพวกเขาจากไปแล้ว สิ่งที่ผมอยากทำคือทวงคืนความยุติธรรมให้กับคนที่ถูกเอาเปรียบอย่างแกรี่ ความสุขของพวกเขาคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของผมครับ"

สัมภาษณ์โดย มาร์ค วอร์เรน จากนิตยสาร Esquire

คนข่าว เขย่าทำเนียบ

  • 10 December 2014
  • Adventure / อาชญากรรม / ระทึกขวัญ /
  • 112 นาที
15+