HIGHLIGHT CONTENT

วินาศกรรมสะเทือนโลก เรื่องจริงของ Jeff Bauman สู่หนังสร้างแรงบันดาลใจใน Stronger

  • 6,123
  • 30 ต.ค. 2017

 

ชายผู้ไม่ยอมแพ้ ย้อนรอยเรื่องราว Jeff Bauman เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุระเบิด แรงบันดาลใจที่นำไปสู่  Stronger

 

Stronger ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงของ Jeff Bauman (เจฟฟ์ โบว์แมน) ผู้ชายที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาหลังจากต้องสูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง ระหว่างเหตุวินาศกรรมวางระเบิดในการแข่งขันบอสตันมาราธอนปี 2013 ความเข้มแข็งของเขายังปลุกพลังใจให้กับชาวบอสตันลุกขึ้นสู้กลับ ด้วยการร่วมมือกันตามหาตัวอาชญากรอย่างกล้าหาญจนเกิดเป็นแคมเปญ “บอสตัน สตรอง (Boston Strong)” ที่โด่งดังไปทั่วโลก สำหรับบทบาทของเจฟฟ์ โบว์แมน ได้นักแสดงหนุ่มผู้เข้าชิงรางวัล  ออสการ์ เจค จิลเลนฮาล มาถ่ายทอดการแสดงอันทรงพลังที่สะท้อนความเจ็บปวดจากการสูญเสียและการกอบกู้ความเข้มแข็งได้อย่างสมจริงและลึกซึ้งกินใจผู้ชม จนนักวิจารณ์แถวหน้าต่างยกย่องว่าบทบาทใน STRONGER คือการแสดงที่ดีที่สุดในชีวิตของ เจค จิลเลนฮาล

 

เหตุวางระเบิดบอสตันเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย.2556 เป็นการก่อเหตุด้วยระเบิด 2 ลูกซ้อน ในพื้นที่จัดมหกรรมแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ ใจกลางนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเส็ตส์ เหยื่อเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บมากกว่า 264 คน คนร้ายเป็นสองพี่น้องเชื้อสายเชเชน วันที่ 15 เม.ย. เวลา 14.49 น. ขณะที่นักวิ่งหลายพันคนวิ่งตรงไปยังจุดเส้นชัยบนถนนบอยล์สตัน ระเบิดลูกแรกตูมสนั่นตามด้วยลูกที่สองในเวลาห่างกัน 12 วินาที ระยะห่างกัน 190 เมตร

 

ตำรวจเผยภาพคนร้ายที่บันทึกได้จากวงจรปิด ทั้งสองแบกเป้ปะปนเข้าไปกับผู้ร่วมงานมาราธอน

โดยคนร้ายให้การว่าพวกเขาต่อสู้เพื่อล้างแค้นให้พี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่ถูกกดขี่ จากการที่สหรัฐก่อสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน โดยอ่านและฟังเนื้อหาเกี่ยวกับญิฮาด หรือสงครามศักดิ์สิทธิ์

 พี่น้องทั้งสองไม่ได้เป็นสมาชิกโดยตรงกับเครือข่าย อัล ไคด้า หรือขบวนการในเชชเนีย และไม่ได้ไปฝึกฝนในค่ายที่ประเทศไหน หรือรับเงินและอาวุธมาจากเครือข่ายใดๆ เพียงแค่มองว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการก่อการร้ายเพื่อปลดแอกหรือแสดงความสามัคคีกับชาวมุสลิมที่ถูกกดขี่ แล้วลงมือก่อเหตุด้วยตนเอง

 ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "ผู้ก่อการร้ายที่เพาะพันธุ์ในบ้าน" (homegrown terrorists)

 

Jeff Bauman เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่สูญเสียขาทั้งสองข้างจากแรงระเบิด และเป็นเรื่องราวของคนสู้ชีวิตที่นำมาสร้างจนเกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้

 

 

Stronger เป็นผลงานฝีมือกำกับของเดวิด กอร์ดอน กรีน (David Gordon Green) นำแสดงโดย Jake Gyllenhaal และ Tatiana Maslany โดยทางเว็บนอกชื่อดังอย่าง Rottentomatoes ได้ให้คะแนนสูงถึง 96% และได้รับคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ชื่อดังไปในทางที่ดีอย่างมากมาย

 

นี่คือภาพยนตร์ที่สร้างแรงบันดาลใจ ที่สร้างจากเรื่องจริง ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง Stronger 2 พฤศจิกายนนี้ ในโรงภาพยนตร์