HIGHLIGHT CONTENT

10 ตัวละครชื่อ "แจ็ค" จากหนังดัง ตั้งแต่ ดอว์สัน ถึง สแปร์โรว์ คนไหนคือที่สุด?

  • 148,341
  • 30 มี.ค. 2020

รวม ตัวละครชื่อ “แจ็ค” จากโลกภาพยนตร์
ตั้งแต่ ดอว์สัน ถึง สแปร์โรว์

 

 

 

โดย Aye, Ms. You.

 

หลายครั้งที่ดูหนัง มักจะเจอชื่อต้นของตัวละครที่ซ้ำกันเหลือเกิน จนบางครั้งเวลาคุยกับเพื่อนมีความงงและสับสนว่าเราคุยเรื่องเดียวกันอยู่เปล่าเนี่ย?! และสำหรับชื่อตัวละครชายแล้ว “แจ็ค” ถือเป็นชื่อที่คลิเช่สุด ๆ แต่ก็เป็นชื่อของตัวละครที่เจ๋งและฮอตสุด ๆ ด้วย และนี่คือ 10 ตัวละครสุดปังแถมยังทำเงินที่มีชื่อขึ้นต้นว่า “แจ็ค” รับประกันทุกเรื่องสนุกมาก ๆ จ้า!

 


“I’m The King of the world!

 

แจ็ค ดอว์สัน

เปิดตัว “แจ็ค” คนแรกกันด้วยสุดหล่อลีโอนาร์โด คาปริโอในบทบาทอมตะอย่าง แจ็ค ดอว์สัน แห่ง Titanic มหากาพย์ความรักที่มีภูเขาน้ำแข็ง น้ำทะเลสุดเย็น และชนชั้นเป็นตัวขวางกั้น ภาพยนตร์โรแมนติกสุดอลังการของ เจมส์ คาเมรอน ที่ออกฉายในปี 1997 ด้วยทุนสร้าง 200 ล้านเหรียญ แต่สามารถทำเงินถล่มบ็อกซ์ออฟฟิศได้มากถึง 2,186 ล้านเหรียญ ขึ้นแท่นเป็นหนังอันดับ 2 ที่ทำเงินได้สูงที่สุดในโลก เป็นรองเพียง Avatar จากผกก.คนเดียวกันนั่นเอง  ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์อย่างมากเพราะนี่เป็นหนังเรื่องเดียวใน 10 อันดับหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลที่ปีที่ออกฉายยังคงอยู่ในยุค 90 นั่นเอง

 

 

แจ็ค สเกลลิงตัน

แอนิเมชั่นสต็อปโมชั่นที่เปลี่ยนบรรยากาศของวันคริสต์มาสให้สยองน่ารักกับ The Nightmare Before Christmas แอนิเมชั่นที่มีจุดต้นกำเนิดมาจากบทกลอนของทิม เบอร์ตัน และนำมาสร้างสรรค์เป็นงานขนาดยาว นำเสนอตัวละคร “แจ็ค สเกลลิงตัน” ราชาฟักทองแห่งวันสยองฮาโลวีนที่จะเปลี่ยนวันอันแสนสุขอย่างคริสต์มาสให้น่ากลัวถึงใจ ตัวแอนิเมชั่นนั้นได้รับทั้งคำวิจารณ์ในแง่บวก และทำเงินไปได้มากถึง 75 ล้านเหรียญ โดยใช้ทุนเสร้างเพียง 18 ล้านเหรียญเท่านั้น กลายเป็นหนึ่งในป๊อบไอคอนที่ถูกนำมาผลิตต่อเป็นสินค้าประเภทต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน

 

 

แจ็ค ฟรอสต์

ถัดจากเจ้าพ่อแห่งโลกสยองมาต่อกันที่เจ้าพ่อแห่ง “ความเย็น” อย่าง “แจ็ค ฟรอสต์” หนึ่งในตัวละครนำจากแอนิเมชั่นเรื่อง Rise of the Guardians แอนิเมชั่นที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Golden Globe Awards สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมในปีนั้น ตัวละคร “แจ็ค ฟรอสต์” นั้นมีที่มาจากตำนานความเชื่อของทางฝั่งยุโรปที่จะให้ฤดูกาลหรือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายอย่างมีรูปร่างเป็นคน และแจ็ค ฟรอสต์คือตัวแทนของลมหนาวเย็น, หิมะ, น้ำแข็ง, ความหนาวจัด และตัวละครนี้ยิ่งดังมากขึ้นเมื่อมาจับคู่กับเจ้าหญิงน้ำแข็งอย่าง เอลซ่า จาก Frozen กลายเป็นคู่จิ้นพลังน้ำแข็งไปเลยนั่นเอง

 

 

แจ็ค ทราเวน

ใครเล่าจะลืมบทบาทที่สร้างชื่อให้กับ คีอานู รีฟส์ โด่งดังไปทั่วโลกได้ลงคอ! เมื่อหนังแอคชั่นระทึกขวัญอย่าง Speed ออกฉายทั่วโลกเมื่อปี 1994 นั้น เชื่อว่าหลายคนต้องจำ “แจ็ค ทราเวน” S.W.A.T. หนุ่มสุดหล่อที่ต้องช่วยเหลือตัวประกันจากเหตุระเบิดบนรถบัสสุดโหดได้แน่นอน เพราะหนังเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้, เสียงวิจารณ์ และเวทีรางวัล โดยทำเงินไปมากถึง 350 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ คว้าออสการ์ 2 ตัวจากสาขาลำดับเสียงยอดเยี่ยม และสาขาผสมเสียงยอดเยี่ยม เรียกได้ว่าเป็นหนังแอคชั่นคุณภาพยอดฮิตที่ใครไม่เคยดูคือพลาดมากจริง ๆ!

 

 

แจ็ค ไรอัน

เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลของ CIA ตัวละครหลักในนวนิยายชุดของ ทอม เคลนซี่ ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้วถึง 5 ครั้ง และใช้นักแสดงมารับบทนี้มากถึง 4 คน! ตั้งแต่ภาคแรกอย่าง The Hunt for Red October (1990) ที่ได้ อเล็ก บอลด์วิน มารับบทนี้ ทำเงินไปมากถึง 200.5 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 30 ล้านเหรียญ, Patriot Games (1992) ได้แฮริสัน ฟอร์ดมารับบท ทำเงินไป 178 ล้านเหรียญ และได้สร้างภาคต่อที่มีชื่อว่า Clear and Present Danger ทำเงินไป 215.9 ล้านเหรียญ, The Sum of All Fears เป็นอีกเรื่องที่มีตัวละครนี้โดยได้ เบน แอฟเฟล็ก มาเล่น ทำเงินไป 193.9 ล้านเหรียญ และปิดท้ายด้วย Jack Ryan: Shadow Recruit ที่ได้ คริส ไพน์ มารับบทนำ โดยเรื่องนี้นั้นไม่ได้หยิบมาจากนิยายของเคลนซี่ แต่เขียนบทขึ้นมาใหม่นั่นเอง

 

 

แจ็ค ทอร์แรนซ์

นักเขียนและอดีตครูที่พยายามเลิกเหล้าและกอบกู้ชีวิตครอบครัวของเขาขึ้นใหม่อีกครั้ง นำแสดงโดย แจ็ค นิโคลสัน นักแสดงแห่งยุค และกำกับโดย สแตนลีย์ คูบริค สุดยอดผู้กำกับตลอดกาลด้วย บทบาท “แจ็ค ทอร์แรนซ์” นั้นเป็นตัวละครจากนิยายสยองขวัญยอดฮิตของ สตีเฟ่น คิง และเมื่อถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์นั้น ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม และตัวละครนี้ก็ยังติดอันดับ 1 ใน 25 สุดยอดตัวร้ายตลอดกาลของสถาบันภาพยนตร์อเมริกา หรือ AFI ด้วย และยังติดอันดับ 100 สุดยอดตัวละครตลอดกาล สร้างภาพจำและมีอิทธิพลกับหนังสยองขวัญในยุคใหม่อย่างมากด้วย

 

 

แจ็ค ทวิสต์

บทบาทที่เต็มไปด้วยอารมณ์หลากหลายที่ส่งให้ เจค จิลเลนฮาล อีกหนึ่งนักแสดงอนาคตไกลได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม “แจ็ค ทวิสต์” คาวบอยหนุ่มที่ต้องขึ้นเขาไปดูแลฝูงแกะพร้อมกับ เอ็นนิส (ฮีธ เลดเจอร์) ชายหนุ่มอีกคนหนึ่ง และที่นั่นทำให้ไฟปรารถนาและความรู้สึกที่อยู่ภายในจิตใจทั้งหมดถูกปลดปล่อยออกมา นี่เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทอดความรักระหว่างผู้ชาย 2 คนได้อย่างลึกซึ้งและเจ็บปวด ด้วยความดีงามของมันทำให้ได้เข้าชิงออสการ์ถึง 8 สาขาและคว้าออสการ์ไปได้ 3 ตัวนั่นเอง และยังทำเงินได้มากถึง 178 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 14 ล้านเหรียญด้วย

 

 

แจ็ค แฟนฉัน

มาที่ฝั่งไทยกันบ้างกับตัวละครตัวอ้วนกลมที่แสนน่ารักอย่าง แจ็ค แฟนฉัน หัวโจกตัวใหญ่แห่งโรงเรียนจากภาพยนตร์เรื่อง แฟนฉัน ที่ออกฉายในปีพ.ศ. 2546 โดยสามารถทำเงินไปได้มากถึง 137 ล้านบาท และได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามทีเดียว “แจ็ค” เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่มีทั้งความน่ารัก, ความกวนประสาท และความร้ายกาจอยู่ในคนเดียวกัน และเป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ช่วยทำให้บรรยากาศแบบบ้าน ๆ ของวัยเด็กนั้นแจ่มชัดและอบอุ่นไปด้วยมิตรภาพที่ผ่านทั้งความสุขและความยากลำบากมาด้วยกันนั่นเอง รับบทโดย เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์  

 

แจ็ค รีชเชอร์

อีกหนึ่งภาพจำของดาราชายร่างเล็กที่หน้าหล่อตลอดกาลอย่าง ทอม ครูซ กับบทบาท “แจ็ค รีชเชอร์” อดีตมือสืบสวนของกองทัพที่ต้องเผชิญกับภารกิจสุดโหดมากมาย โดยตัวละครนี้นำมาจากหนังสือของลี ไชลด์ ที่เป็นเบสต์เซลเลอร์นิวยอร์คไทม์นั่นเอง ด้วยฉากแอคชั่นและความเทพโคตรมันส์ของตัวละครทำให้ตัวหนังนั้นได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวก ทำเงินไปได้มากถึง 218 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 60 ล้านเหรียญ

 

 

 


“ต้องเรียก ‘
กัปตัน’ แจ็ค สแปร์โรว์ต่างหาก!

 

แจ็ค สแปร์โรว์

ปิดท้ายด้วย “แจ็ค” ที่ฮอตและทำเงินสูงที่สุดกับ แจ็ค สแปร์โรว์ โจรสลัดสุดเท่และฮาลั่น เนรมิตตัวละครให้เป็นภาพจำและหลงรักไปทั่วโลกโดย จอห์นนี่ เดปป์ นักแสดงมากฝีมือที่สร้างคาแรกเตอร์ได้เจ๋งสุด ๆ ตั้งแต่ที่ Pirates of the Caribbean: The Cursed of the Black Pearl ออกฉายในปี 2003 จนถึง Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides ภาคล่าสุดที่ออกฉายในปี 2011 นั้น ทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วทั้งสิ้น 3,728 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างรวม 915 ล้านเหรียญ และแฟรนไชส์ชุดนี้ยังคงยั่งยืนยาวต่อไป และกำลังจะส่งความมันส์จากท้องทะเลอีกครั้งใน Pirates of the Caribbean: Dead Men tell no Tales ภาคต่อภาคที่ 5 กำหนดฉาย 25 พ.ค.นี้ 

ยอดคนสืบระห่ำ 2

  • 19 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 118 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง