HIGHLIGHT CONTENT

ถกประเด็น เปิดอก!!! เควนติน ทารันติโน ผู้กำกับฯ The Hateful Eight

  • 6,272
  • 08 ม.ค. 2016

ถกประเด็น เปิดอก!!! เควนติน ทารันติโน
ผู้กำกับฯ  The Hateful Eight แปดพิโรธ โกรธแล้วฆ่า

 

 

Q : คิดว่ามันแตกต่างจากผลงานก่อนหน้านั้นหรือเปล่า Django Unchained  และ Inglorious Basterds ซึ่งสองเรื่องล้วนประสบความสำเร็จทางรายได้ แล้วรายรับในบ็อกซ์ ออฟฟิศมีผลกระทบอะไรหรือเปล่า

ทารันติโน: ก็ไม่ได้แตกต่างเท่าไร ตราบเท่าที่ผมอยากจะทำหนังเรื่องที่ผมอยากจะเล่า แต่ผมก็เรียนรู้บทเรียนมหาศาลจากกรณี Grindhouse และจะไม่ให้เกิดกรณีนี้อีกครั้ง ทั้งโรเบิร์ต ร็อดริเกวซและผมก็คุ้นเคยแนวทางของตนเอง

Q :  อยากทราบว่าหนังเรื่อง The Hateful Eight กล่าวถึงอะไรเกี่ยวกับยุคสมัยนี้

ทารันติโน: ผมไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้ให้เป็นหนังร่วมสมัยใดๆเลย ผมแค่อยากจะเล่าเรื่องเท่านั้นเอง มันออกจะเกินเลยไปหน่อยถ้าคุณจะฝืนพยายามทำเป็นหนังร่วมสมัย จะเป็นคาวบอยฮิปปี้ หรือแนวตะวันตกแบบสวนกระแสใดๆก็ตาม

Q :   หนังใช้ฉากหลังเป็นยุคสงครามกลางเมือง แบบเดียวกับหนังเรื่อง The Good, the Bad and the Ugly

ทารันติโน: หนังเรื่อง The Good, the Bad and the Ugly ไม่ได้เจาะลึกเรื่องความขัดแย้งทางเชื้อชาติในยุคสงครามกลางเมืองเลย เหมือนแค่เป็นเหตุการณ์ส่วนหนึ่งในหนัง แต่หนังของผมเล่าเรื่องบ้านเมืองที่แตกสลายเพราะความขัดแย้งเหล่านั้น และผลที่ตามมาหลังจากนั้น

Q :  หนังที่ผ่านๆมาก็ใช้ซูเปอร์สตาร์นำแสดงอย่าง Django Unchained ก็มีเจมี่ ฟ็อกซ์ และลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ จนถึงหนังเรื่องนี้ก็ได้ เคิร์ต รัสเซลล์, แซมมวล แอล แจ็คสัน และเจนนิเฟอร์ เจสัน ลีห์ คุณรู้สึกกดดันหรือไม่ที่ได้ดาราดังๆมาร่วมงาน

ทารันติโน:  ไม่หรอก ถ้ามีบทที่ดาราดังสามารถเล่นได้ แล้วพวกเขาสนใจจริงๆ ก็ต้องมีแรงกดดันอยู่แล้วในการพิจารณาพวกเขา ผมไม่มีปัญหาหรอก นอกเสียจากผมไม่ปลื้มใครบางคนมากนัก เพราะใครบางคนที่เป็นดาราดังก็ไม่ได้หมายความว่าแฟนๆของเขาหรือแฟนหนังของผมอยากเห็นเราทำงานด้วยกัน มันขึ้นอยู่กับตัวนักแสดงและการที่เขาถ่ายทอดบทบาทได้ดีขนาดไหนนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด หนังเรื่องนี้เป็นงานที่ลีโอนาร์โดและแบรด พิทท์ (Inglourious Basterds) ไม่อาจทำได้ มันต้องอาศัยทีมนักแสดงโดยเฉพาะพวกไม่ค่อยมีชื่อ

Q :   หนังของคุณมักถูกวิจารณ์เรื่องความรุนแรงและใช้คำ N-Word (มาจากคำเรียกคนผิวสีเชิงดูถูกเหยียดหยาม) คุณสนใจคำวิจารณ์เหล่านั้นหรือเปล่า

ทารันติโน: พวกนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ไม่มีความหมายอะไรกับผมหรอก มันง่ายมากที่จะไม่สนใจพวกเขาเพราะผมเชื่อในสิ่งที่ผมลงมือทำ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นพวกนักวิจารณ์ก็ช่างหัว มันอาจจะฉุดรั้งบ้างในบางคราว แต่หลังจากเหตุการณ์นั้นผ่านไป ก็มักลงเอยแบบไม่ต่างจากการราดน้ำบนกองไฟ

Q :   ตัวละครในหนังของคุณล้วนมีความแค้นเป็นแรงผลักดัน แต่คุณก็ให้อภัยพวกเขาได้ในภายหลัง บรูซ เดิร์นเคยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในกรณีบทหนังถูกปล่อยตามอินเตอร์เน็ต แต่เขาก็ยังเล่นหนังเรื่องนี้ คอมโพสเซอร์ เอนนิโอ มอร์ริโกเน เคยวิจารณ์หนัง Django Unchained และบอกว่าจะไม่ร่วมงานกับคุณอีก แต่สุดท้ายเขาก็มาทำดนตรีประกอบให้หนังเรื่องนี้ คุณรู้สึกสบายใจขึ้นบ้างหรือเปล่า

ทารันติโน:  ผมอาจจะสบายใจขึ้นซึ่งก็ดีนะ ผมเคยเลือดร้อนบ้าง แต่ถ้าผมโกรธตอนนี้ขึ้นมา คงรู้สึกทำนองว่า “ปัญหามันคืออะไรวะ” ชีวิตผมก็แย่พอแล้ว ผมโกรธ รำคาญสุดๆ แต่ตอนนี้สบายใจขึ้นแล้ว ชีวิตมันสั้นนะ

 

 

8 พิโรธ โกรธแล้วฆ่า

  • 07 January 2016
  • Adventure / ชีวิต /
  • 186 นาที
15+