HIGHLIGHT CONTENT

วิเคราะห์ตัวอย่าง เจาะความสิ้นหวังแรก ใครอยู่ใครจากไปใน Avengers Endgame

  • 28,235
  • 11 ธ.ค. 2018

 

ในที่สุดการรอคอยก็สิ้นสุดลง ตัวอย่างแรกของ Avengers: End Game ก็ได้ถูกปล่อยออกมาอวดโฉมบนโลกออนไลน์ โดยในตัวอย่างแรกนี้ทาง Marvel เลือกที่จะไม่ปล่อยของเป็นฉากแอ็คชั่น เทคนิคพิเศษมากมายนัก แต่เลือกจะเล่นไปในทางความรู้สึก และความสูญเสียของตัวละครมากกว่า ทั้งนี้ตัวละครส่วนใหญ่ที่ปรากฎตัวในตัวอย่างแรกก็เป็นทีม Avengers รุ่นแรกเท่านั้น มีเพียง Ant-Man และ เนบิวล่า เท่านั้นที่เป็นรุ่นใหม่ ท่ามกลางความหดหู่ของตัวอย่างนี้ พวกเขาก็ได้ซ่อนข้อมูลเอาไว้มากมาย จะมีอะไรบ้างเราไปดูกัน

 

จุดจบ(?)ของโทนี สตาร์ก

                ตัวอย่างแรกนี้ใช้เวลาเกือบ 1 นาทีไปกับบทของ Iron Man กับการที่เขาเป็นเพียง 1 ใน 2 ผู้รอดชีวิตจากศึกบนดาวไททัน  ถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นเนบิวล่า และโทนี สตาร์กเข้าฉากร่วมกันในตัวอย่างนี้ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าทั้งคู่อาจจะเดินทางกลับไปยังโลกร่วมกัน จากตัวอย่างเรารู้แค่เพียงว่า โทนีเริ่มจะหมดหวังที่จะรอดชีวิตแล้ว จากการที่อาหารและน้ำหมดไปเมื่อสี่วันก่อน และออกซิเจนก็เหลือให้ใช้ได้เพียง 1 วันเท่านั้น

                ท่ามกลางความสิ้นหวังนั้นเขาก็ได้ส่งข้อความบันทึกไว้เพื่อหวังว่าวันหนึ่งเพพเพอร์ พ็อตต์จะได้รับข้อความนี้ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ด้วยทรัพยากรบนยาน the Benatar ยานของเหล่า Guardians of the Galaxy เขาจึงสามารถหาวิธีในการชาร์ตแบตเตอรีของชุดเกราะส่วนหัวได้ ไม่แน่ว่าด้วยมันสมองนายช่างของเขา โทนี สตาร์กอาจหาวิธีสื่อสารข้ามจักรวาลด้วยก็ได้

                ทั้งนี้โทนี สตาร์ก ที่ดูเหมือนจะยินยอมพร้อมรับจุดจบของการเดินทางของตัวเองแล้ว แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โทนีเป็นเช่นนี้ ย้อนกลับไปตั้งแต่ Iron Man ภาคแรก เขาก็แทบจะจบชีวิตลงในฐานของกลุ่มผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะคิดผลิตชุดเกราะมาช่วยหลบหนี ดังนั้น การมีอยู่ของ Iron Man ผู้เป็นสัญลักษณ์ของมาร์เวลจนจบเรื่องย่อมเป็นเรื่องสำคัญ เป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นคนมาช่วยเหลือเขา ไม่ว่าจะเป็น กัปตันมาร์เวล ซูเปอร์ฮีโร่หญิงที่หายสาบสูญ หรือจะเป็นเพพเพอร์ พ็อตต์ในชุดเกราะ Rescue ตามรูปเบื้องหลังที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้

 

การเกษียณของธานอส ชีวิตเขาจะสงบสุขแน่หรือ?

                จากตอนจบของ Avengers: Infinity War เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าแผนการทั้งหมดของธานอสสำเร็จลุล่วงไปได้ แม้ว่าเขาจะต้องแลกกับหลายต่อหลายสิ่งก็ตาม ธานอสเลือกที่จะพักผ่อนชีวิตการเดินทางทั้งหมดของตัวเองไว้ที่ดาวดวงหนึ่ง ทำไร่ไถนาใช้ชีวิตอย่างสงบ จากตัวอย่างนี้เราได้เห็นเขาแขวนชุดเกราะเป็นหุ่นไล่กา รวมถึงการเดินผ่านแสงแดดสีส้มด้วยท่าทางที่ชัดเจนว่าเขาได้รับบาดเจ็บหนัก

                สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือแขนซ้ายของเขาที่สวมถุงมือที่ประดับ Infinity Stones ทั้ง 6 เม็ดเอาไว้ ทั้งหมดถูกทำลายไม่เหลือชิ้นดี แต่ดูเหมือนว่าเหล่าอัญมณีจะยังคงอยู่กับเขา ราวกับธานอสไม่ยอมที่จะปล่อยให้มันไปอยู่ในมือใครอีกเป็นอันขาด ดังนั้นอะไรล่ะที่จะทำให้ธานอสกลับเข้าสู่สมรภูมิอีกครั้ง มีหลายทฤษฎีพูดถึงเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่เหล่าอเวนเจอร์สจะย้อนเวลาไปรวบรวมอัญมณีอินฟินิตี้จากในอดีต ทำให้ธานอสลุกขึ้นมาเพื่อหยุดยั้งมัน หรือกระทั่งการที่มีผู้คาดการณ์ว่าจริง ๆ แล้วอาจจะมีคนที่อยู่เบื้องหลังธานอส คอยบงการทุกอย่างให้เกิดขึ้นอีกที

                แต่ไม่ว่าจะเป็นทางไหน คำตอบทั้งหมดก็ไม่มีความชัดเจนจากตัวอย่างแรก คงเพียงแต่ต้องรอติดตามกันต่อไปในภาพยนตร์

 

เหล่าอเวนเจอร์สบนโลกที่เหลือรอด

                เราไม่เคยเห็นเขาคนนี้สิ้นหวังและเสียใจมากเท่านี้มาก่อน ในตัวอย่างแรกของ Avengers: End Game เราได้เห็นน้ำตาของ Captain America เป็นครั้งแรก เราทุกคนรู้กันดีกว่าเขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับเพื่อนฝูงขนาดไหน การได้เห็นทั้งบัคกี้ บาห์น และฟัลคอน สูญสลายหายไปต่อหน้าต่อตามันย่อมเป็นเรื่องที่ย่ำแย่พอสมควร ยิ่งเมื่อเขาคือซูเปอร์ฮีโร่ผู้ทำหน้าที่ปกป้องสันติสุขของโลกมายาวนาน การได้รู้ว่าโลกถูกทำลายไปมากเท่าไร มันยิ่งเลวร้ายเป็นทวีคูณ

                ในขณะที่สตีฟ โรเจอร์กลายเป็นชายผู้สูญเสีย ตัวอย่างนี้แสดงให้เราเห็นว่าคนที่สามารถประคองสติ และก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำได้คือ Black Widow เธอยอมรับความจริงว่าธานอสได้ทำในสิ่งที่เขาพูดไว้สำเร็จ ธานอสกวาดลบสิ่งมีชีวิตทั้งหมดออกไปครึ่งหนึ่ง ซึ่งหมายรวมถึงทั้งสัตว์ และพืชด้วย หากรวมทั้ง 2 สิ่งมีชีวิตด้วยจริง ๆ นั่นหมายความว่าแผนการที่จะลดประชากรเพื่อให้สมดุลกับทรัพยากรของธานอสนั้นมันค่อนข้างผิดพลาดไปไกล เพราะถ้าทุกอย่างถูกทำให้หายไปครึ่งหนึ่ง จำนวนคนกับจำนวนทรัพยากรที่เหลืออยู่ก็มีสัดส่วนไม่ต่างกับก่อนหน้านี้เลยแม้แต่น้อย

                เราได้เห็นฉากของศูนย์บัญชาการของทีมอเวนเจอร์ส และการที่อาชญากรผู้หลบหนีทั้งสตีฟ โรเจอร์ และนาตาชา โรมานอฟ สามารถมาอยู่ที่นี่ได้ นั่นหมายความได้อย่างเดียวว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สนธิสัญญาโซโคเวียกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย โลกต้องการพวกเขาเพื่อแก้ไขสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น มากกว่าจะมากีดกันให้เป็นเพียงผู้หลบหนี

 

เหล่าผู้คนที่จากไป

                ตัวอย่างแรกเน้นหนักไปที่ความสูญเสีย แน่นอนว่าจะไม่พูดถึงเหล่าผู้คนที่จากไปก็คงจะไม่ได้ เราได้เห็นบรูซ แบนเนอร์ กำลังดูหน้าจอของผู้ที่ “คาดการณ์” ว่าเป็นเหยื่อในเหตุการณ์ที่ถูกเรียกว่า “การล้างบาง” (The Decimation) สิ่งที่ค่อนข้างเซอร์ไพร์สก็คือ บนหน้าจอปรากฎรูปของชูริ ผู้ที่กุมความลับของมายด์สโตนเอาไว้ และนั่นอาจนำไปสู่ความวุ่นวายในบัลลังก์ของวาคานด้า หากชูริคือหนึ่งในเหยื่อจริง ก็จะสอดคล้องกับข้อมูลที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ว่าคนที่รักษาการณ์บัลลังก์ของวาคานด้าเอาไว้ในตอนนี้คือ เอ็ม’บาคู

                แต่ทั้งนี้มันอาจจะเป็นอีกหนึ่งการสับขาหลอกของมาร์เวล เพราะแองเจลา แบสเช็ตต์ ผู้นำบทราชินีรามอนดาได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเธอและชูริคือคนที่รอดจากการล้างบาง แต่มันก็เป็นไปได้ว่าจริง ๆ แล้วเธอเองก็ไม่รู้แน่ชัดว่าเธอถูกเลือกให้รอดโดยผู้กำกับหรือไม่ แต่หากชูริต้องหายไปจริง ๆ ความหวังในเรื่องเทคโนโลยีก็จะยิ่งลดน้อยลง เพราะไม่มีใครรู้ว่าโทนี สตาร์กจะกลับมาจากอวกาศได้เมื่อไร

                อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ มีรูปของปีเตอร์ พาร์คเกอร์ปรากฎด้วย สื่อได้ 2 ทางว่าพวกเขารู้ว่าปีเตอร์คือหนึ่งในเหยื่อ ที่สูญสลายบนดาวไททัน หรือจะแค่คิดว่าหายสาบสูญไปโดยไม่รู้ชะตากรรม เช่นเดียวกับสก็อตต์ แลงก์ที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นเหยื่อ แต่แท้จริงแล้วจากภาพยนตร์เรื่อง Ant-Man & The Wasp เขาคือคนที่ติดอยู่ในมิติควอนตัม

 

เทพเจ้าสายฟ้าผู้สูญสิ้นทุกสิ่ง

                หากจะมีใครที่สูญเสียมากที่สุดจากสงครามครั้งนี้ก็คงต้องเป็น Thor บุตรแห่งโอดินคนนี้ แม้ว่าเขาจะได้รับพลัง พร้อมขวานอันใหม่มา แต่ความสูญเสียมันมากกว่าเป็นเท่าทวี ทั้งการต้องเห็นประชากรที่เขาตั้งหมายว่าจะพาไปสู่อนาคตที่ดีกว่าต้องล้มตายบนยานที่หวังจะพาให้หนีรอด ต้องมองดูมิตรและน้องชาย (ไฮม์ดัลล์และโลกิ) ถูกฆ่าไปต่อหน้าต่อตา

                เขาเก็บความแค้นนั้นไว้เพื่อที่จะเตรียมตัวเอาคืน แต่เมื่อถึงเวลาจริง ๆ เขากลับพลาดเป้าไม่สามารถสังหารธานอสได้ในครั้งเดียว ทำให้ธานอสมีโอกาสได้ดีดนิ้วล้างบางสิ่งมีชีวิตทั่วทั้งจักรวาล ไม่มีอะไรรับประกันว่าชาวแอสการ์ดที่หนีรอดไปได้ก่อนหน้านี้จะรอดชีวิตด้วย ดังนั้นคนที่ต้องแบกรับความสูญเสียมากที่สุดคนหนึ่งคงไม่ใช่ใครอื่น นอกจากเขาคนนี้

 

โรนิน ในประเทศญี่ปุ่น

                หนึ่งในคนหายที่ถูกตามหามากที่สุดใน Avengers: Infinity War คงหนีไม่พ้น คลินท์ บาร์ตัน หรือ ฮอว์คอาย ในตัวอย่างนี้ก็เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นเขาปรากฎตัว แต่เป็นในรูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง เราได้เห็นแผ่นหลังของเขามาพร้อมกับบทพูดว่า “บางคนได้สูญเสียครอบครัว” เป็นไปได้ว่าครอบครัวอันอบอุ่นของเขาที่เราได้เห็นกันไปใน Avengers: Age of Ultron นั้นทั้งหมดคือเหยื่อของการล้างบางโดยธานอส แต่อะไรกันล่ะที่ทำให้เขาเลือกจะกลายเป็นโรนิน

                ตามฉบับคอมมิกนั้น ฮอว์คอายเลือกจะกลายเป็นโรนิน เพราะการสูญเสียครอบครัว นั่นจะเป็นเหตุผลเดียวกับที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์หรือไม่? กับอีกคำถามที่น่าสนใจคือ ทำไมเขาถึงมาที่ประเทศญี่ปุ่น มาตามล่าใคร? หรือมาค้นหาความจริงจากอะไร? นั่นทำให้เราได้เห็นนาตาชา โรมานอฟที่ออกมาตามหาสหายร่วมรบของเธอ ความลับในประเทศญี่ปุ่นนี้คืออะไร นับเป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจว่า Avengers: End Game จะเล่าออกมาอย่างไร

 

แผนการเผด็จศึกของเหล่าอเวนเจอร์ส

                เราได้เห็นความสิ้นหวังของเหล่าฮีโร่ไปแล้วกว่าค่อนตัวอย่าง ตอนนี้เราจะมาดูที่ความหวังของพวกเขาบ้าง แต่ก็เป็นความหวังเล็ก ๆ ที่แสนจะริบหรี่ในสายตาของสตีฟ โรเจอร์เหลือเกิน กับบทพูดที่แสดงให้เห็นถึงความเสียหายทางจิตใจที่ร้ายแรงว่า “ถ้าแผนนี้ไม่สำเร็จ ผมก็จนปัญญาแล้ว” เราไม่เคยเห็นกัปตันเป็นขนาดนี้มาก่อน ดังนั้นแผนการของเหล่าอเวนเจอร์สที่จะใช้จึงต้องเป็นแผนการสุดท้ายที่ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว อาจเป็นตามทฤษฎีที่ร่ำลือกันมาก่อนหน้านี้ว่ามันคือ “การท่องเวลา”

                นอกจากนี้แล้วเราได้เห็นนาฬิกาเรือนพกเรือนเดียวกับที่สตีฟดูก่อนเครื่องบินจะพุ่งลงสู่ทุ่งน้ำแข็งใน Captain America: The First Avengers ภายในนาฬิกานั้นปรากฎรูปของเพ็กกี้ คาร์เตอร์ หลายคนอาจคาดการณ์ว่านี่คือหลักฐานย้ำชัดถึงการย้อนเวลา แต่ส่วนตัวเรามองว่ามันคือการเตรียมใจของสตีฟมากกว่าว่าเขาอาจจะไม่รอดเหมือนครั้งก่อนก็เป็นได้ อีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือ สตีฟ โรเจอร์ กลับมาสวมชุดกัปตันอเมริกาอีกครั้ง แต่เป็นชุดจากภาค The Winter Solider แสดงให้เห็นว่าเขากลับมายอมรับชื่อนี้อีกครั้งแล้ว

 

แอนท์แมนรอดจากมิติควอนตัม กับชื่อภาคที่เป็นทางการ(?)

                ต้นตัวอย่างเราเห็นว่าทีมอเวนเจอร์สที่เหลือรอดเข้าใจว่า สก็อตต์ แลงก์คือเหยื่อจากการล้างบ้าง แต่ท้ายสุดเราได้เห็นเขาปรากฎตัวหน้าศูนย์บัญชาการ นั่นหมายความว่าจริง ๆ แล้วเหล่าฮีโร่อาจจะไม่รู้ว่า โทนี สตาร์กคือหนึ่งในคนที่รอดชีวิตด้วยก็เป็นได้ เพราะข่าวล่าสุดที่ปรากฎใน Avengers: Infinity War คือ โทนี สตาร์กหายตัวไปอย่างสาบสูญ การปรากฎตัวของสก็อตต์ แลงก์เป็นเหมือนดั่งสัญญาณของความหวัง

                อีกทั้งการปรากฎตัวของเขามาพร้อมกับรถตู้ที่ปรากฎในฉากท้ายเครดิตของ Ant-Man & The Wasp เขารู้แน่ชัดแล้วว่าสมาชิกทีมแอนท์แมนของตัวเองหายไป และขับรถคันดังกล่าวมาขอความช่วยเหลือ คำถามก็คือเขาหลุดออกมาจากมิติควอนตัมได้อย่างไร หรือการรอดชีวิตของเขาจะเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเหลือเหล่าผู้ที่หายไปจากการล้างบาง??

                สิ่งสุดท้ายที่เป็นไฮไลท์เลยก็คือ การเปิดเผยชื่อภาคของ Avengers 4 ว่าคือ End Game ตรงตามที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แต่นี่จะเป็นชื่อที่ใช้จริง ๆ หรือไม่? เพราะถ้าเราไปดูคลิปตัวอย่างที่โพสต์ลงในช่องทางการของ Marvel Entertainment พวกเขาระบุชื่อในคลิปว่า “Marvel Studios' Avengers - Official Trailer” อีกทั้งในการอธิบายเพิ่มเติมก็ไม่ได้ระบุชื่อ End Game แต่อย่างใด ชวนให้คิดว่าเมื่อถึงเวลาเข้าฉายจริง ๆ หนังอาจจะเปลี่ยนชื่ออีกก็เป็นได้

 

 

                ทั้งหมดนี้เป็นเพียงข้อมูลและการคาดเดาเท่านั้น อย่างไรก็ตามมันอาจจะเป็นได้ทั้งการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง หรือเป็นการคาดเดาที่ไม่เป็นความจริง คงต้องมาติดตามกันต่อไปว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกมาเป็นอย่างไร เพราะนอกจากจะเป็นแค่ตัวอย่างแรกแล้ว ข่าวคราวข้อมูลเพิ่มเติมทางมาร์เวลก็อุบเงียบไม่เปิดเผยอะไรออกมาอีก เรียกได้ว่าเก็บงำความลับเอาไว้ไประเบิดพร้อมกันกับการปิดตำนานกว่า 10 ปีใน Avengers: End Game กำหนดฉายก่อนอเมริกา 24 เมษายนนี้ที่ Major Cineplex

 

Source: Screen Rant

อเวนเจอร์ส เผด็จศึก

  • 24 April 2019
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 182 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง