HIGHLIGHT CONTENT

ขายเรือนร่างเพื่อแลกกับความกตัญญู เรื่องจริงสะท้อนผ่านหนัง เปรมิกา ป่าราบ

  • 15,073
  • 08 ม.ค. 2018

เพลงหญิงขายตัว สะท้อนสังคมยุคตกเขียว
พ่อแม่ขายลูกสาว...กตัญญูหรือจำยอม? 

 

 

วันเวลาผ่านไปสู่ยุคใหม่ ทำให้เราหลายคนอาจจะลืมไปว่า ตกเขียว นั้นคืออะไร?? คำว่า ตกเขียว คือคำที่รู้จักกันมากเมื่อ 40 ปีก่อน...เป็น ภาวะที่พ่อแม่จำยอมขายลูกสาวของตัวเองให้กับกลุ่มค้ามนุษย์ เพื่อแลกกับการใช้หนี้สิน หรือแลกกับเงินกับจำนวนหนึ่งเพื่อประทังความอยู่รอด หญิงสาวที่เป็นลูกต้องจำยอมเพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่

 

เหตุการณ์นี้ถูกถ่ายทอดผ่านบทเพลงเพื่อชีวิตของศิลปินที่เรารู้จักกันดี และถูกนำมาเป็นประเด็นหนึ่งในหนังเรื่อง เปรมิกา..ป่าราบ เพื่อสะท้อนสังคมให้เห็นถึงการที่เด็กสาวต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ เสียสละร่างกายและจิตใจเพื่อความกตัญญู เราจึงขอรวบรวมบทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยุคตกเขียว รวมถึงอีกหนึ่งบทเพลงประกอบภาพยนตร์เปรมิกา..ป่าราบ ที่หากใครได้ชมในโรงภาพยนตร์จะต้องซึ้งจนน้ำตาซึมแน่นอน 


ไถ่เธอคืนมา, พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์

 เนื้อหาเกี่ยวกับชายคนหนึ่งที่รำพึงถึงหญิงสาวคนรักที่ถูกพ่อแม่นำไปขายเพราะความจน เธอเป็นสาววัย 15 ปี พื้นเพเป็นคนเชียงราย ถูกนำไปส่งที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ต้องทำงานขายตัวเพื่อเก็บเงินส่งบ้านไถ่ถอนตัวเอง บทเพลงนี้มีจุดที่น่าสนใจอยู่ที่ชายคนที่อยู่ในเพลงยังรักและยังรอหญิงสาวแม้จะมีมลทินอย่างไรก็ตาม เขาก้มหน้าก้มตาเก็บเงินเพื่อจะไถ่หญิงสาวคืนกลับมาให้ได้ 


โยโกฮามา, พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์ 

เนื้อหาเกี่ยวกับจดหมายฉบับหนึ่งที่ส่งมาจากเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นจดหมายจากเพื่อนของหญิงสาวที่ไปขายบริการที่ญี่ปุ่น ส่งเงินกลับมาให้พ่อแม่ที่เมืองไทย ในเพลงบรรยายสภาพชีวิตความเป็นอยู่อันรันทดและต้องเผชิญกับกามวิตถารของชายญี่ปุ่น ชีวิตมืดมนจนเธอต้องหันเข้าหาเหล้ายา มีแมงดาหนุ่มมาติดพัน พาเธอเข้าบ่อนจนหมดเนื้อหมดตัว ชีวิตดำดิ่งแบบหันหลังไม่กลับจนสุดท้ายเธอตัดสินใจจบชีวิตด้วยการผูกคอตายและส่งเพียงเถ้ากระดูกกลับมาเมืองไทย 

 

แม่สาย,คาราบาว

เนื้อหาเกี่ยวกับ หญิงสาวจากอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ถูกพ่อแม่ขายไปเพื่อเป็นหญิงค้าบริการในเมืองหลวง  ไม่เพียงเท่านั้นเธอยังติดยา ชีวิตหันไปสู่ด้านมืดจนกลับตัวไม่ได้ จนวันหนึ่งเธอได้รับข่าวว่า พ่อแม่ได้ล้มป่วยให้รีบกลับมาดูใจ เธอตั้งใจเอายา สิ่งของ เสื้อผ้าไปฝากแต่แล้วก็สายเกินไป และกลับมาทันเพียงฟังพระสวดศพเท่านั้น 

 

สาวน้อยกลับบ้าน,อ้อย กะท้อน 

เนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวจาก อ.ปง จ.พะเยา ถูกพ่อแม่ขายเพื่อไปขายบริการที่ญีปุ่นแล้วส่งเงินกลับมาให้ครอบครัวที่เมืองไทย เธอใช้ชีวิตแบบรันทด ถูกทรมาน โดนตบตีและกลายเป็นโรคร้าย จนกระทั่งถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ทางครอบครัวก็เฝ้ารอให้เธอกลับมา แต่แล้วเธอก็กลับมาเพียงผงห่อกระดูก

เปรมิกาป่าราบ

  • 28 December 2017
  • Adventure / ตลก / สยองขวัญ /
  • 91 นาที
15+