HIGHLIGHT CONTENT

แชร์เก็บไว้!! วิธีเอาตัวรอด หากถูกฉลามจู่โจม อย่าแกล้งตาย อย่าฉี่ลงน้ำ อย่าตีน้ำแรง

  • 8,788
  • 29 ส.ค. 2019

 

วิธีเอาตัวรอด หากถูกฉลามจู่โจม!

 

วิธีเอาตัวรอด หากถูกฉลามจู่โจม! จาก Richard Peirce ผู้เชี่ยวชาญทางด้านฉลาม และประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Shark Trust แห่ง UK ที่อาจจะช่วยให้คุณเอาชีวิตรอด จากนักล่าใต้ท้องทะเลสุดสะพรึงตัวนี้ได้!

 

ก่อนที่คุณจะลงไปเล่นน้ำ....

1.ปากแม่น้ำ อาจะไม่ใช่สถานที่ที่ดีที่คุณจะไปว่ายน้ำ....

สถานที่นี้เป็นสถานที่ยอดนิยมที่ฉลามเข้าจู่โจมคน เพราะ ณ ที่ตรงนี้ มีตะกอนแขวนลอยอยู่มากมาย เป็นแหล่งหาอาหารชั้นดีของพวกเจ้าฉลาม

 

 

2.อยู่ให้ห่างจากเรือตกปลา

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจกระโดดลงไปในทะเล ควรดูรอบๆก่อนว่ามีเรือตกปลาอยู่บริเวณที่คุณจะลงไปว่ายหรือไม่ เพราะการตกปลาในทะเล เหล่าปลาที่ติดเบ็ดจะเป็นแรงดึงดูดชั้นดีของฉลาม มีหลายต่อหลายครั้งที่เหล่านักตกปลาโดนฉลามฉกปลาที่ตกได้ไปกิน ก่อนที่ปลาจะขึ้นมาเหนือน้ำ นอกจากนี้เหล่านักตกปลา มักจะทิ้งปลาที่พวกเขาไม่ต้องการ/ซากปลา/หรือไส้ปลาลงสู่ทะเล และเลือดเหล่านี้ก็เป็นตัวดึงดูดฉลามได้ดี ดังนั้น มันอาจไม่เป็นการดีสักเท่าไหร่ หากคุณจะลงไปว่ายน้ำ ในสถานที่ๆดึงดูดฉลามแบบนี้

 

3.ช่วงเวลาแห่งการเข้าใจผิด

การว่ายน้ำในช่วงเช้ามืด หรือ กลางดึก อาจเป็นอะไรที่ดูสงบและน่ารื่นรมย์ แต่ในช่วงเวลาเหล่านี้ ก็เป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่คนโดนฉลามจู่โจมมากที่สุดด้วย! เพราะในช่วงเวลาเหล่านี้ฉลามจะมีความสามารถในการมองเห็นลดลงและไม่สามารถระบุตัวตนของเหยื่อได้ชัดเจน ดังนั้นมันจึงเข้าใจผิด และคิดว่าคนเป็นเหยื่อ และเข้าจู่โจมคนอยู่บ่อยครั้ง

 

4.อย่าให้เลือดไหล หรือแม้แต่ฉี่ลงในน้ำเชียว

ฉลามมีสัมผัสพิเศษในการได้กลิ่นที่ดีมากๆและมันก็สามารถตรวจจับกลิ่นของเลือดเพียงหยดเดียวได้แม้ว่ามันจะอยู่ห่างไกลออกไปก็ตาม. เลือดเป็นตัวบ่งบอกที่ดีว่ามีของกิน และฉลามก็มักจะสนใจเป็นพิเศษ แต่คนส่วนน้อยจะรู้ว่า ฉี่ของคน ก็มีผลเช่นเดียวกันกับเลือด! และมันก็สามารถดึงดูดฉลามได้เช่นกัน นอกจากนี้ ผู้หญิงที่เป็นประจำเดือนก็ไม่ควรจะลงเล่นน้ำ และคนที่โดนบาดเลือดไหลระหว่างว่ายน้ำ ก็ควรขึ้นจากทะเลด้วย

 

 

หากคุณอยู่ท่ามกลางการจู่โจม!!

1.อย่าตื่นตระหนก

หากคุณถูกล้อมรอบโดยฉลาม มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่ดีที่คุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์นี้ แต่การตื่นตระหนกมันก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเหมือนกัน ในช่วงเวลานั้น คุณควรตั้งสติ อย่าเพิ่งเสียขวัญตีน้ำแรงๆเป็นวงรอบๆตัว เพราะการกระทำแบบนี้ของคุณจะยิ่งดึงดูดให้ฉลามเข้ามาโจมตีคุณ. คน ลิง หมา แมว นั้นมีมือ และหากเราต้องการจะตรวจสอบอะไรเราก็จะเอามือไปสัมผัสเพื่อรับรู้ถูกไหม? แต่สำหรับฉลามมันไม่มีมือ ดังนั้นการตรวจสอบของมันมีเพียงแค่อย่างเดียว นั่นก็คือการใช้ปากนั่นเอง...และนี่ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมคนที่โดนฉลามจู่โจมบางคนไม่ได้ร้ายแรงถึงขั้นตาย และ บางคนก็ไม่ได้มีบาดแผลร้ายแรงเท่าไหร่ นั่นก็เพราะฉลามมันแค่ตรวจสอบเท่านั้นว่าเป็นอะไร และหากคุณตีน้ำแรงๆให้กระจาย มันจะเสมือนการเชื้อเชิญให้ฉลาม เข้ามาตรวจสอบคุณ

 

2.จ้องมองดูรอบๆให้ดีๆ

หากคุณรู้ว่าฉลามว่ายอยู่รอบตัวคุณ สิ่งที่ควรทำคือ ว่ายหมุนตัวช้าๆไปรอบๆและพยายามที่จะมองหามัน เพราะฉลามคือนักล่าผู้ชื่นชอบในการซุ่มจู่โจม หากคุณค่อยๆหมุนตัวเผชิญหน้ากับมันอยู่ตลอดเวลา มันจะดีกว่าหากคุณโดนจู่โจมจากด้านหลังที่มองไม่เห็น

 

 

 

3.ทำตัวให้ใหญ่ หรือไม่ก็ทำให้เล็กไปเลย

ในส่วนนี้อาจจะซับซ้อนหน่อย หากเห็นได้ชัดว่าฉลามอยู่ในโหมดจู่โจม คุณควรจะทำตัวให้ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ในน้ำ คือยิ่งคุณทำตัวให้ใหญ่ได้เท่าไหร่ คุณจะได้รับความยำเกรงจากฉลามมากเท่านั้น แต่หากฉลามยังไม่สนใจ คำแนะนำคือให้ม้วนขดตัวให้เล็กเหมือนลูกบอล เพราะมันจะทำให้ฉลามคิดว่าเหยื่อของมันน่าสนใจน้อยลง

 

4.อย่าแกล้งตาย

มันไม่ใช่หมี!! นี่มันฉลาม! การแกล้งตายไม่ช่วยอะไร หากคุณโดนกัด จัดเต็มใส่มันไปเลย ทั้งต่อย ทั้งเตะ ที่จุดอ่อนของมัน แต่เล็งดีๆด้วยว่าจะต่อยไปตรงไหน ไม่งั้นอาจจะโดนฟันอันแหลมคมของมันได้ จมูกคือ จุดอ่อนของฉลาม ต่อยมันให้สุดแรงเกิดไปได้เลย แต่อย่าลืมเสียว่า ใต้จมูกของมันคือฟันอันแหลมคมที่มีอยู่นับไม่ถ้วน ดังนั้น ก่อนจะต่อยก็เล็งดีๆ อีกจุดหนึ่งที่ควรจู่โจมคือเหงือกของมัน เพราะตรงจุดนี้ของฉลามมันมีความอ่อนไหวมากเป็นพิเศษ หากคุณพกอะไรมาด้วยกับตัว จงใช้สิ่งนั้นเป็นอาวุธของคุณเลย

 

5.หาจุดเหมาะป้องกันการจู่โจม

หากคุณดำน้ำอยู่และเจอฉลาม คุณควรจะหาจุดที่เหมาะๆเพื่อไม่ให้ฉลามจู่โจมคุณจากข้างหลัง. พยายามหันหลังหาทางตันเอาไว้ อาจจะเป็นปะการังก็ได้ เพื่อป้องกันจุดบอดด้านหลังของคุณ และมองดูฉลามตรงหน้าให้อยู่ในสายตาตลอด ก่อนที่จะค่อยๆเคลื่อนตัวเลียบกับแนวปะการังไปยังที่ปลอดภัย

 

6.ว่ายน้ำถอยหลัง

พยายามว่ายน้ำกลับหลังอย่างช้าๆ โดยหันหน้าเข้าหาทางที่ฉลามอยู่ พยายามอย่าตีน้ำแรงเรียกความสนใจ มีสติ และว่ายถอยหลังอย่างระมัดระวัง จนถึงฝั่ง

 

รู้หรือไม่

จากการรายงานโดยสื่อ CNN ฉลามและจระเข้ มีอัตราการทำให้คนเสียชีวิตน้อยที่สุด หากเทียบกับ วัว,ม้า,ผึ้ง,ต่อ,หมา,แมลง,งู และ แมงมุมเสียอีก

 

 

47 Meters Down: Uncaged วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: https://edition.cnn.com

 

47 ดิ่งลึกสุดนรก

  • 29 August 2019
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต / สยองขวัญ /
  • 90 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง