HIGHLIGHT CONTENT

ดูแล้วงงมาตรงนี้!! อธิบายเนื้อเรื่อง นาคี2 โยงอดีตชาติ-ปัจจุบัน เตือนมีสปอยล์ยังไม่ได้ดูอย่าคลิก

  • 28,212
  • 17 ต.ค. 2018

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

                เมื่อ 2 ปีที่แล้ว กับปรากฎการณ์นาคีฟีเวอร์ ปลุกความเชื่อเรื่องพญานาค และตำนานความรักของสองตัวละครให้โด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยความสำเร็จนั้นทำให้พวกเขาสานต่อเรื่องราวอีกครั้งมาในรูปแบบของภาพยนตร์ กับเรื่อง นาคี ๒ ที่คราวนี้ด้วยเทคนิคการสร้าง บวกกับการประกอบเรื่องราวได้เริ่มสร้างตำนานครั้งใหม่ ผ่านตัวละคร “สร้อย” สาวน้อยแห่งบ้านดอนไม้ป่า หมู่บ้านที่ผูกพันธ์กับความเชื่อเรื่องเจ้าแม่นาคีมาช้านาน คำถามคือทั้ง 2 ภาคเชื่อมต่อกันอย่างไร??

 

 

                สำหรับใครที่เคยดูฉบับละครมาแล้ว คงจะทราบว่าจากตอนจบของละครนั้น ทั้งคำแก้ว และทศพลต่างก็ไม่ได้ลงเอยคู่กัน คำแก้วต้องแยกไปบำเพ็ญกุศล จำศีลเพื่อไถ่บาปที่คร่าชีวิตชาวบ้านไปด้วยความโกรธแค้น ในขณะที่ทศพลเลือกเส้นทางธรรม ตัดสินใจบวชส่วนหนึ่งก็เพราะอยากจะอุทิศกุศลให้กับคำแก้ว นับจากวันนั้นหมู่บ้านดอนไม้ป่าก็ดูเหมือนจะสงบสุขมาตลอด แต่ภายในเงามืดนั้นก็มีความแค้นที่รอวันสะสาง โดย ลำเจียก หญิงสาวเสียสติผู้เหลือรอดเพียงคนเดียวจากครั้งอดีต

 

                นอกจากลำเจียกที่เหลือรอดแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลงเหลือคือ ตำนานความเชื่อของเจ้าแม่นาคีที่เป็นดั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้าน เป็นเรื่องราวถึงอภินิหารตำนานที่ถูกบอกเล่าต่อสู่คนรุ่นหลัง เป็นดั่งคติความเชื่อพื้นบ้านที่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าต่อแก่ลูกหลาน จากข้อสันนิษฐานของเราคือ “สร้อย” คือการกลับชาติมาเกิดของลูกสาวเจ้าแม่นาคี และแม่ทัพไชยสิงห์ ผู้เคยถูกสาปให้กลายเป็นปลาไหลเผือก เพื่อปิดบังไม่ให้ชาวบ้านรู้และทำร้ายเหมือนที่เกิดกับเจ้าแม่นาคี โดยคำสาปนั้นก็ยังคงติดตัวมาเพื่อปกป้องสร้อยในชาติปัจจุบัน นั่นอาจเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ลำเจียก คือกลับมาด้วยคำอธิษฐานแห่งความแค้น ทำให้เธอกลายเป็นพญานาคีตัวสีแดง ผู้อยู่เบื้องหลังการตายของชาวบ้านที่เป็นประเด็นของภาพยนตร์

 

 

                สืบเนื่องจากตอนจบของละครเรื่อง นาคี คำแก้วต้องบำเพ็ญศีลเป็นระยะเวลากว่า 1,000 ปี เพื่อชดใช้บาปกรรมและไม่ทำให้ตัวเองต้องกลายเป็นเดรัจฉาน ทำให้ในระยะเวลาของเรื่องราวที่เกิดขึ้นใน นาคี ๒ (ที่ผ่านไปเพียงแค่ประมาณ 80 ปี) เจ้าแม่นาคี (คำแก้ว) ไม่ได้ปรากฎตัว แต่กลับเป็นพญานาคี (ลำเจียก) ที่ปรากฎตัวออกมาอาละวาดด้วยความแค้นแทน ซึ่งชาวบ้านนั้นไม่ทราบว่าพญานาคที่ออกเข่นฆ่าชีวิตไม่ใช่เจ้าแม่นาคี แต่คือพญานาคีผู้ร้ายกาจ จึงพากันบูชาพญานาคี ด้วยเข้าใจว่าเป็นเจ้าแม่นาคี สังเกตได้จากรูปปั้นที่มีความคล้ายคลึงกับลำเจียก มากกว่าจะเป็นคำแก้ว

 

 

                ท้ายที่สุดแล้วเมื่อเหตุการณ์บานปลาย ลำเจียกสังหารทั้งทศพล ในวัยชราที่บวชเป็นพระ และพยายามจะสังหาร สร้อย ผู้เป็นลูกของเจ้าแม่นาคีในอดีต ทำให้เจ้าแม่นาคีไม่สามารถจะอดทนได้อีกต่อไป ต้องยอมละจากการบำเพ็ญศีล มาเพื่อหยุดยั้งเหตุการณ์ดังกล่าว ดั่งเช่นที่เคยเกิดขึ้นในละคร ทั้งการพยายามถล่มบ้านเมืองด้วยน้ำหลาก และการสังหารชาวบ้านดอนไม้ป่าที่ฆ่าแม่ของตน ครั้งที่ยังเป็นคำแก้ว เป็นเหมือนกงเกวียนกำเกวียนที่หมุนวนไม่จบสิ้น ก่อนที่เมื่อเวลาผ่านไป ทั้งสร้อยและป้องปราบ ต่างก็อธิษฐานให้ทั้งเจ้าแม่นาคี หรือคำแก้ว และทศพลได้กลับมาเกิดใหม่เป็นคนธรรมดา ให้ได้ครองรักกันอย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งคำอธิษฐานก็เป็นจริง อย่างที่เราเห็นกันตอนท้ายเรื่องของภาพยนตร์

 

 

                อย่างไรก็ตาม นาคี ๒ คือการต่อยอดละครให้ออกมาเป็นภาพยนตร์ พร้อมด้วยการผูกเรื่องราวที่มีความซับซ้อน โยงใยกับความเชื่อได้อย่างน่าสนใจ แม้การนำเสนออาจจะไม่ได้ชัดเจนมากนัก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือภาพยนตร์ที่มีวัตถุดิบเรื่องราวดีมากเรื่องหนึ่ง และหากประสบความสำเร็จเราต่างก็คาดหวังให้ได้สร้างภาคต่อเป็น นาคี ๓ ในอนาคต

 

นาคี 2

  • 18 October 2018
  • Adventure / ชีวิต / ไทย /
  • 93 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง