HIGHLIGHT CONTENT

ซิ่งส์และสวย! รวมรถเท่ๆใน Hobbs & Shaw

  • 9,186
  • 05 ส.ค. 2019

 

ซิ่งส์และสวย รวมรถใน Hobbs & Shaw

ขณะที่ฉากแอ็กชั่นคือองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จของภาพยนตร์แฟรนไชส์ Fast แต่รถนำเข้าจากญี่ปุ่น รถหรูจากยุโรป และรถดุดันสไตล์อเมริกันรุ่นเก่า ที่ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์ชุดนี้คือสิ่งที่ทำให้คนดูทั่วโลกรู้สึกตื่นเต้นและตื่นตา

 

เดนนิส แม็คคาร์ธี่ ผู้ดูแลประสานงานเรื่องรถให้กับภาพยนตร์ชุดนี้มาเป็นเวลานาน กลับมาทำงานให้กับ Hobbs & Shaw เพื่อสร้างกองทัพรถที่โดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ แม็คคาร์ธี่และเพื่อนร่วมงานชาวลอนดอนอย่าง อเล็กซ์ คิง ได้นำเอารสนิยมและความรักที่พวกเขามีต่อรถทุกชนิดใส่ลงไปในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแสดงรถอันน่าประทับใจจากลอนดอน จนถึงลอสแองเจลิส และฮาวาย

 

เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้รถที่ผ่านการปรับแต่งจำนวนมากเพื่อใช้ในการถ่ายทำในสองทวีป แม็คคาร์ธี่และคิงต้องพยายามจัดหารถที่มีลักษณะโดดเด่นที่สุด เท่ที่สุดในแบบที่ลีทช์และผู้สร้างต้องการ ซึ่งมีตั้งแต่รถออฟโร้ด รถแรนจ์โรเวอร์ มอเตอร์ไซค์ รถบรรทุกของทหาร รถปิคอัพ รถซิ่งส์ และรถกำลังแรง ทั้งหมดนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างฉากแอ็กชั่นที่ลีทช์ได้จินตนาการเอาไว้

 

 

แม็คลาเรน 720S ปี 2018

ในบรรดารถที่น่าประทับใจใน Hobbs & Shaw ก็คือรถแม็คลาเรน 720S สีน้ำเงิน ขณะที่รถแม็คลาเรนที่ผลิตที่อังกฤษ เคยถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์ Fast ภาคก่อนๆ มาแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่รถซูเปอร์คาร์ชื่อดังถูกนำมาใช้เป็นตัวเอกในเรื่องราวที่เกิดขึ้นในลอนดอน และผู้ขับขี่ก็คือสายลับที่เท่ที่สุด นั่นก็คือ เด็คการ์ด ชอว์ ตัวละครของสเตแธม  “พวกมันเป็นรถที่มหัศจรรย์มากครับ” คิงบอก “งานวิศวกรรม การขับขี่ กำลัง การควบคุม การเบรก สำหรับผม สรุปได้ว่าแม็คลาเรน เหมือนรถที่ถูกสร้างมาเพื่อคุณจริงๆ ครับ”

 

เจสัน สเตแธม ตื่นเต้นมากกับการเลือกรถครั้งนี้ “ผมเฝ้ารอวินาทีนี้มาตั้งแต่ Furious 7 แล้วครับ” สเตแธมเล่าพร้อมเสียงหัวเราะ “ชอว์เป็นหนุ่มอังกฤษที่ใส่สูทสั่งตัด และเป็นเจ้าแห่งการซิ่งส์รถ เขาสมควรได้ขับรถเท่ๆ ที่ผลิตในสหราชอาณาจักร มันเยี่ยมมากที่จับเขาไปนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของแม็คลาเรน เพราะมันฟังดูมีเหตุมีผลที่สุด มีความแตกต่างกันระหว่างชอว์กับฮ็อบส์ซึ่งสะท้อนจากรถที่พวกเขาขับ และผมก็ชอบความหลากหลายนั้นครับ ดเวย์นมีรถที่อเมริกันเป็นผู้ผลิตหลายคัน ดังนั้น มันจึงเยี่ยมมากเลยครับ”

 

สเตแธมเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของแม็คลาเรนหลายครั้งเพื่อนำรถ 720S ออกไปวิ่งในลู่แข่งของพวกเขา คิงอยู่ด้วยในวันเทสต์รถ เขายังจำปฏิกริยาของสเตแธมได้ดี “เจสันเดินออกมาในวันเทสต์รถที่แม็คลาเรน และพบว่ามันมีปุ่มเพิ่มความเร็วด้วย” คิงเล่า “ผมนั่งอยู่ที่ปลายสนาม และจำได้ว่าได้ยินเสียงตอนที่มีการกดปุ่มนั้น รถส่งเสียงกรีดร้องออกมาในรอบสุดท้าย และเจสันก็ยิ้มกว้างเลย เราทุกคนรู้ว่ามันคือตัวเลือกที่ใช่ ทั้งงานออกแบบ ทั้งภาพลักษณ์ ทั้งตัวรถสมบูรณ์แบบ เรียกว่ามันไม่เป็นรองใคร มันคือรถที่สุดยอดจริงๆ ครับ”

 

 

ทีมถ่ายทำลงเอยด้วยการประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับทีมแม็คลาเรนออโตโมทีฟ จนทางผู้ผลิตรถเสนอให้พวกเขาเข้าไปถ่ายทำที่สำนักงานใหญ่ ทางทีมผู้สร้างรับข้อเสนอและเปลี่ยนอาคารของแม็คลาเรนให้กลายเป็นสำนักงานสุดไฮเทคของเอเที่ยน

 

ทีมงานของคิงใช้รถแม็คลาเรนสองคัน จากนั้นก็สร้างคันจำลองขึ้นมาอีกสองคัน เพราะมีการใช้รถหลายคันในการถ่ายทำ หน้าตาของรถที่จะต้องเหมือนกันจึงเป็นสิ่งสำคัญ การถ่ายทำภาพยนตร์ที่อัดแน่นไปด้วยฉากแอ็กชั่นอย่าง Hobbs & Shaw ทำให้ต้องมีการสร้างรถที่ผ่านการปรับแต่งเพื่อติดตั้งกล้อง หรือเพื่อติดตั้งเอฟเฟ็กต์หรือเพื่อใช้ในการขับสตั๊นต์ที่จะผ่านการทำสเปเชียลเอฟเฟ็กต์

 

เช่นเดียวกับแม็คคาร์ธี่ คิงตื่นเต้นที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายยากๆ ที่ทางทีมผู้สร้างโยนมาให้เขา การทำงานประสานกับโปรดักชั่นดีไซเนอร์ เดวิด ชูเนแมนน์ ผู้ประสานงานสตั๊นต์ คริส โอฮาร่า และสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ ซูเปอร์ไวเซอร์ อลิสแตร์ วิลเลี่ยมส์ (Fantastic Beasts and Where to Find Them, Allied) คือสิ่งสำคัญ

 

“ทีมของผมต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกันเพื่อจะผลิตรถที่ติดตั้งสลิง เพื่อให้ผู้กำกับได้ชอตภาพเท่ๆ” คิงเล่า “ผมพบว่าความท้าทายที่จะต้องต่อจิ๊กซอว์พวกนี้คือความตื่นเต้นจริงๆ ครับ”

 

รถบรรทุกทหาร MAN 464

หนึ่งในการถ่ายทำงานใหญ่สำหรับทีมงานของคิง ก็คือฉากที่ศูนย์ฝึกและห้องทดลองของเอเที่ยน ภายใต้โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล ฉากนั้นที่ถูกจัดฉากขึ้นที่โรงเก็บเครื่องบินว่างที่สนามบินฟาร์นโบโรห์ เป็นสถานที่เก็บอาวุธทุกรูปแบบ กองทัพรถ และเครื่องบิน

 

รถบรรทุกทหาร MAN 464 ขนาดหกตันจะต้องถูกนำมาใช้ในฉากนั้น หลังจากที่โปรดักชั่น ดีไซเนอร์ ชูเนแมนน์ ได้ออกแบบฉากใหม่เพื่อให้เหมาะกับความจำเป็นในการถ่ายทำ และยังต้องรักษาภาพลักษณ์เดิมเอาไว้ รถบรรทุกสี่คันถูกนำมาใช้ในการถ่ายทำ โดยสองคนเป็นรถใช้งานตามปกติ ขณะที่อีกสองคันจะถูกรื้อและประกอบกลับเข้าไปโดยมีการติดตั้งสลิงสำหรับงานสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ “มันจะทำลายทุกอย่างที่ขวางทางครับ” คิงบอก

 

ร็อคครอว์เลอร์

ส่วนหนึ่งของกองทัพรถของเอเที่ยนก็คือร็อคครอว์เลอร์ ที่ผ่านการปรับแต่งมาอย่างเต็มที่ ทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับทีมงาน เป็นการผสมของตัวถังรถที่สร้างในสหราชอาณาจักร กับเครื่องยนต์เชฟโรเล็ตกำลังแรงรุ่น LS376/480 ทำให้มันสามารถกระโดดท้าแรงดึงดูดได้ครั้งแล้วครั้งเล่า รถออฟโร้ดจำนวนสี่เวอร์ชั่นถูกสร้างขึ้นจากภาพสเก็ตช์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพรถออฟโร้ดสหราชอาณาจักร ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เราจะได้เห็นร็อคครอว์เลอร์ในหลายฉากทั้งที่เชอร์โนบิลและที่ซามัว

 

มอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ สปีด ทริปเปิล ปี 2019

มอเตอร์ไซค์ของ บริกซ์ตัน ลอร์ คือรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์สปีดทริปเปิลปี 2019 ที่มีการปรับแต่งจนน่าประทับใจ โดยจะมีรถสองคันที่ถูกทำขึ้น เป็นเวอร์ชั่นออฟโร้ดที่คริส โอฮาราและทีมของเขาใช้ในฉากที่เชอร์โนบิล และมอเตอร์ไซค์ออฟโร้ดที่ถูกใช้ในการตามไล่ล่ากันในลอนดอน

 

สำหรับฉากไล่ล่ากันด้วยความเร็วสูง บริกซ์ตันที่ขับขี่รถไทรอัมพ์ ตามล่าชอว์และแฮ็ตตี้ที่อยู่ในรถแม็คลาเรน 720S ของชอว์ไปตามท้องถนนของลอนดอน ฉากที่ว่านี้จริงๆ แล้วถ่ายทำกันในกลาสโกว ถนนที่กว้างขวางของกลาสโกว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำ Fast & Furious 6 ทำให้ฉากแอ็กชั่นรถซิ่งส์ไม่เพียงแต่ดูเป็นการซิ่งส์รถในท้องถนนของลอนดอนที่เต็มไปด้วยรถราเท่านั้น ชาวกลาสโกวเองยังมีโอกาสได้เห็นฉากแอ็กชั่นของภาพยนตร์เรื่องนี้ และพวกเขายังได้ร่วมแบ่งปันวินาทีอันน่าตื่นเต้นนี้ผ่านทางโซเชียลมีเดีย จนทำให้เกิดความตื่นเต้นไปทั่วโลก

 

รถลากปีเตอร์บิทล์

แร็ทร็อด

สำหรับรถที่แม็คคาร์ธีนำมาใช้ในภาพยนตร์ Fast ตลอดหลายปีมานี้ ในหัวใจของเขา เขาคือผู้นิยมรสมัสเซิลอเมริกัน ผู้มีจุดอ่อนกับรถแรลลี่ออฟโร้ด สำหรับฉากที่ซามัว ซึ่งถ่ายทำกันที่คาไว เขาได้สร้างฉากที่รับรองว่าจะต้องเป็นการแข่งรถที่ทำให้คนดูถึงกับตาโต

 

แม็คคาร์ธี่ค้นพบรถเก่าๆ ที่จะนำมาจอดเอาไว้ในอู่ของตระกูลฮ็อบส์ และยังได้ทำรถออฟโร้ดขึ้นอีกหลายคัน รถลากปีเตอร์บิทล์ของตระกูลฮ็อบส์ ที่ผ่านการปรับแต่ง ผ่านการทำสีที่ชวนให้นึกถึงม้าศึกของชนเผ่า

 

แม็คคาร์ธี่ไม่ได้ต้องการความรู้สึกแบบมอนสเตอร์ทรัค ดังนั้นเขาจึงเลือกที่จะถอยห่างจากรถทหารคันใหญ่แบบที่ฮ็อบส์เคยขับในอดีต เพราะรถปีเตอร์บิทล์เป็นคนของครอบครัวฮ็อบส์ แม็คคาร์ธี่กับลีทช์จึงอยากได้รถในแบบที่ให้ความรู้สึกแบบรถคลาสสิกวินเทจ ที่บ่งบอกถึงหัวใจของตัวละครตัวนี้

 

แร็ทร็อด คือรถอีกคันของแม็คคาร์ธี่ที่ผ่านการปรับแต่งมา เช่นเดียวกับชื่อของมัน มันถูกสร้างมาเพื่อความเร็วโดยเฉพาะ ชอว์ ตัวละครของสเตแธมเป็นคนขับรถปิคอัพที่ปราดเปรียวเหมือนหนูคันนี้ และขับซิ่งส์ไปทั่วพื้นที่ของครอบครัวฮ็อบส์ จนปะทะกับบริกซ์ตัน

 

 

“องก์ที่สามของเรื่องถ่ายทำกันในซามัว มันคือตอนโปรดของผมในภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ” แม็คคาร์ธี่เปิดเผย “มันคือฝันที่กลายมาเป็นจริงที่ได้สร้างรถออฟโร้ดแบบนี้ รถปีเตอร์บิทล์ชื่อแร็ทร็อด กับรถอีกหลายคันที่ทำให้ฝุ่นคลุ้งกระจายเพราะความแรงของพวกมัน ฉากนี้เป็นฉากที่รวมเอารถคันโปรดของผมหลายคันมาอยู่ในฉากเดียว แต่สิ่งที่เป็นสุดยอดเลยก็คือการได้ทำงานกับเดวิด ลีทช์ ผู้กำกับที่น่าทึ่งที่มาจากโลกของงานสตั๊นต์ เขารู้ดีเรื่องงานแอ็กชั่น และผลักดันรถเหล่านี้ไปถึงขีดจำกัดของพวกมันจริงๆ ครับ”

 

ความท้าทายที่แท้จริงสำหรับแม็คคาร์ธี่และทีมผู้สร้างรถจากภาพยนตร์ชุด Fast ก็คือการสร้างรถก่อนที่เขากับทีมงานจะรู้ว่าฉากซามัวจะส่งผลอย่างไร และทีมงานคาดหวังจากรถแต่ละคันอย่างไรบ้าง

 

บ่อยครั้งที่ชอปของแม็คคาร์ธี่จำต้องสตาร์ทเครื่องยนต์รถที่พวกเขาสร้างขึ้นก่อนหน้าที่การถ่ายทำจะดำเนินไป เวลาคือสิ่งจำเป็นในการออกแบบและประกอบรถ ไม่ใช่แค่สี่คัน แต่ยังมีรถอีกจำนวนหนึ่งที่ใช้ในกองถ่ายหลัก กองถ่ายแอ็กชั่น และต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์สเปเชียลเอฟเฟ็กต์และติดตั้งกล้อง มันคือภารกิจระดับเฮอร์คิวลิสที่ต้องมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี และต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นตันๆ

 

 

สถานการณ์นี้ทำให้แม็คคาร์ธี่เหมือนมีผ้าใบผืนใหญ่ว่างๆ ซึ่งสำหรับกูรุในการจัดหารถสำหรับใช้ในภาพยนตร์ นี่คือการสร้างชื่อหรือไม่ก็กลับบ้านเก่าไปเลย เป้าหมายก็คือ การแสดงรถที่แฟนๆ ของ Fast ไม่เคยเห็นมาก่อน และจะต้องมีความแตกต่างไปจากภาพยนตร์ภาคก่อนๆ เขาแต่งรถแต่ละคน ให้มีกำลัง และมีความว่องไวที่จะรับมือได้ในเกือบทุกสถานการณ์

 

“เราไม่รู้ว่ารถจะทำอะไรบ้างจนกระทั่งเราไปอยู่ในตำแหน่งนั้น คุณแค่สร้างทุกอย่างรอเอาไว้ครับ” แม็คคาร์ธี่บอก “คุณสร้างรถที่สามารถกระโดดเหินได้สูง 70 ฟุต หรือตกจากอากาศ 25 ฟุต และลงจอดได้ นำรถเข้าปั้มและขับต่อไป ดังนั้น มันจึงไม่ใช่เรื่องเลวร้าย มันคือสิ่งที่ดีที่ทำให้เรามีข้ออ้างที่จะออกไปซิ่งส์ เมื่อเรามาถึงฮาวายเพื่อถ่ายทำ โชคดีที่เรามีโอกาสได้นำรถไปทดลองขับ และปรับแต่งอยู่หลายครั้งอย่างที่เราจำเป็นต้องทำ เชื่อผมซิ ตอนที่คุณดูหนังเรื่องนี้ คุณจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ”

 

สร้างความทรหดแบบซามัว

การออกแบบรถที่มีความสมจริง

ความสมจริงคือสิ่งสำคัญในการจับภาพชีวิตในซามัว ซึ่งแนวคิดนั้นได้ถูกขยายไปถึงตัวรถด้วย โชคดีที่แม็คคาร์ธี่ค้นพบว่าบนเกาะแห่งหนึ่งในทะเลแปซิฟิกนี้ มีคนหลงใหลรถที่รู้งานดีอยู่หลายคน เมื่อเขาอ่านบท เขาเริ่มตีโจทย์ว่าทีมผู้สร้างต้องการอะไรจากแผนกของเขา นั่นรวมถึงการค้นคว้าถึงวัฒนธรรมเกี่ยวกับรถของชาวซามัว ถนนหนทาง และเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายในแถบนี้ เมื่อมีการออกแบบฉาก ออกแบบเสื้อผ้า และคัดเลือกนักแสดงแล้ว รถก็คือส่วนสำคัญในการสร้างโลเกชั่นและวัฒนธรรมของโลเกชั่นนั้นขึ้นมา

 

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับแม็คคาร์ธี่ก็คือ ชาวซามัวใช้ความช่างประดิษฐ์แบบดั้งเดิมเพื่อสร้างรถบัสขึ้นจากรถปิคอัพโตโยต้าคันเล็กๆ หรือพ่นสีรถหรือมอเตอร์ไซค์ของพวกเขาด้วยสีสันสดใส จากนั้นก็ออกแบบงานกราฟฟิค ติดสติ๊กเกอร์ และโลโก้ต่างๆ มันเตือนให้เขานึกถึงประสบการณ์การสร้างและหารถให้กับฉากที่คิวบาใน The Fate of the Furious

 

 

แม็คคาร์ธี่คือคนรักรถ สำหรับเขา ความสวยงามปรากฏอยู่ในรายละเอียดของตัวรถ นอกจากจะต้องสร้างรถให้เหมือนจริงที่สุดแล้ว เขายังส่งทีมของเขาไปที่ซามัวเพื่อหาชิ้นส่วนอะไหล่เพื่อมาเติมเต็มสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นด้วย

 

ความโชคดีอย่างหนึ่งก็คือการไปเจอรถเก่าเกือบโหล ซึ่งรวมถึงรถเชฟวี่โนว่าปี 1967, รถทีบัคเก็ต (เป็นงานรีบิวต์ฟอร์ดโมเดลที) และรถปิคอัพฟอร์ดปี 1932 ที่ถูกนำมาจอดไว้ในฉากอู่รถของบ้านฮ็อบส์ แม็คคาร์ธี่และทีมยังค้นหาอุปกรณ์จากอู่ที่ยังเปิดทำการอยู่ เพื่อนำมาเพิ่มความสมจริงให้กับฉากอู่ของพวกฮ็อบส์ จากนั้นแม็คคาร์ธี่ได้ร่วมมือกับโปรดักชั่นดีไซเนอร์ชูเนแมนน์สร้างโทนสี และทำให้รถพวกนี้มีความเก่าและมีคราบสนิมที่เหมาะสม

 

รถปิคอัพด็อดจ์ M37

ความดิบของรถของครอบครัวฮ็อบส์ นั่นก็คือรถปิคอัพด็อดจ์ M37 ถูกนำมาจินตนาการใหม่โดยมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่จะทนทานได้กับทุกสิ่ง ในความคิดของแม็คคาร์ธี่ รถปิคอัพคันนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานล้วนๆ นั่นคือวิธีที่มันถูกสร้างขึ้นมา

 

งานโดนใจคอรถ

อู่ปรับแต่งรถของครอบครัวฮ็อบส์

สำหรับลีทช์และแม็คคาร์ธี่  เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างความน่าเชื่อถือบนท้องถนนให้กับครอบครัวฮ็อบส์ เมื่อพูดถึงเรื่องธุรกิจของครอบครัว นั่นหมายความถึงการต้องทำให้เกิดเสียงว้าว เมื่อ โจนาห์ เดินนำฮ็อบส์เข้าไปในอู่เป็นครั้งแรก มันไม่ทำให้ผิดหวัง

ฉากที่ว่านี้ทำให้คนดูได้เห็นรถฟอร์ด ฟัลค่อน เอ็กซ์บี เวอร์ชั่นออสเตรเลียที่ขับพวงมาลัยขวา, รถคามาโร่ ปี 1968 และรถโวลโว่เครื่อง 122S ปี 1963 รวมถึงมอเตอร์ไซค์อย่าง Confederate X132 ปี 2012, ชอปเปอร์ฮาร์เล่ย์-เดวิดสันปรับแต่ง และรถฮาร์เล่ย์-เดวิดสันปี 2017 มันคือรถวัลฮัลล่าคลาสสิก

 

Hobbs and Shaw วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

เร็ว แรงทะลุนรกฮ็อบส์ แอนด์ ชอว์

  • 31 July 2019
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 133 นาที
15+