HIGHLIGHT CONTENT

5 ความลับที่คุณไม่เคยรู้ เกี่ยวกับ The Maze runner อ่านก่อนไปดูภาคจบ!

  • 202,053
  • 15 ม.ค. 2018

 

5 ความลับที่คุณไม่เคยรู้ เกี่ยวกับ The Maze runner  อ่านก่อนไปดูภาคจบ!

 

 

 

The Maze Runner  เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ภาคต่อที่สร้างจากนวนิยายซึ่งประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น โดยในภาคแรกวงกตมฤตยูเป็นเพียงการก้าวพ้นออกจากเขาวงกตที่ดูเหมือนเป็นจุดเล็กๆก่อนเริ่มเรื่องราวทั้งหมด ประเด็นแฝงจากหนัง  Maze Runner ที่หลายคนอาจจะดูแค่เอามันส์อย่างเดียวจนมองไม่เห็นความลึกที่หนังซ่อนไว้ เราเลยจะพามาแตกประเด็นสิ่งที่ซ่อนไว้ในวงกตมฤตยูกัน 

 

ดิสโทเปีย ใน Maze Runner 

ภาพยนตร์เรื่องนี้คุมธีมเรื่องด้วยความเป็นดิสโทเปีย คือการสร้างโลกใหม่ที่พัฒนาไปทางใดทางหนึ่งอย่างสุดโต่ง เป็นสังคมจำลองที่ทำให้เราเห็นว่าหากมันเป็นอย่างนั้นจะเกิดอะไรขึ้น โดย Maze Runner สร้างสังคมในทุ่งกว้างที่ปราศจากไฟฟ้า เทคโนโลยี และสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นสังคมที่มีแต่ผู้ชาย เอาตัวรอดด้วยตัวเอง ไม่มีเพศหญิงมาเป็นผู้ปรนนิบัติหรือคอยทำอาหาร ทำงานบ้านให้ โดยที่สังคมดังกล่าวถูกควบคุมจากภายนอกอีกครั้ง ด้วยการส่งกล่องปริศนาเข้ามา พร้อมกับมีเขาวงกตเป็นกำแพงกั้นให้ทุกคนอยู่ในกรอบที่ถูกสร้างขึ้นมา 

 

 

สังคมที่ยึดถือกฎเป็นที่ตั้ง "จงอย่าแหกกฎ"

สังคมในทุ่งมีกฎเกณฑ์เป็นกรอบปฏิบัติ คนที่มาทีหลังต้องเชื่อฟังหัวหน้ากลุ่มที่เป็นคนอยู่มาก่อน มีผู้ดูแล มีบทลงโทษ เพื่อการอยู่ร่วมกัน หากรักตัวกลัวตายจงอย่าแหกกฎและทำหน้าที่ของตนไป เหมือนว่า เชื่อผู้ใหญ่เถอะเพราะพวกเขาผ่านมันมาก่อน ทั้งที่ความจริงแล้วพวกเขาอาจไม่ได้ผ่านอะไรมาเลยก็ได้ ในขณะที่ภารกิจของการหาทางออกจากวงกต เป็นของ นักวิ่งเท่านั้น คนที่ไม่ได้เป็นห้ามเข้าไปในวงกตเด็ดขาด การมาถึงของโทมัส เปรียบเสมือนการส่งคนหัวดื้อเข้าไปในสังคม เขาเต็มไปด้วยการตั้งคำถาม การแหกกฎและความกล้าที่ต่างจากตัวละครอื่น หากยังจำได้ โทมัสเป็นคนที่พุ่งตัวเข้าไปช่วยนักวิ่งในเขาวงกตจนต้องติดอยู่ภายในนั้นข้ามคืน จนเขารอดออกมาได้ โทมัสยังต้องถูกพิพากษาจากการละเมิดกฎของชาวทุ่ง แม้สิ่งที่เขาทำจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องทางศีลธรรมแต่เป็นการผิดกฎมหันต์  สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นว่า กฎระเบียบในสังคมดังกล่าวเป็นกรอบบังคับศีลธรรมตามไปด้วย หากศีลธรรมเป็นสิ่งละเมิดกฎนั่นก็หมายถึงมันเป็นความผิดและสิ่งต้องห้ามในสังคมนี้

 

เขาวงกต การก้าวข้ามตัวตนและสิ่งที่ต้องเลือก

วงกตเปรียบเสมือนแบบจำลองและสิ่งที่วัยรุ่นต้องก้าวข้าม คุณจะเลือกอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย  comfort zone ซึ่งคุณก็สามารถใช้ชีวิตได้ต่อไปโดยไม่ต้องเสี่ยง แต่ชีวิตก็จะมีอยู่แค่นั้น หรือจะเลือกเข้าไปเสี่ยงในเขาวงกตที่ไม่รู้ว่าจะต้องเจอกับอะไร แต่อาจจะได้อะไรใหม่ๆกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ หนังย้อนกลับถามถึงคนดูว่า ถ้าเป็นคุณจะอยู่หรือจะไป ในขณะที่ โทมัส เป็นตัวละครหัวขบถที่นำมาซึ่งการตั้งคำถามในสังคมและปลุกให้คนอื่นกล้าก้าวข้ามเขาวงกตนี้ออกไป และใช้ความกล้า ความมั่นใจในพวกพ้อง รวมถึงความหวัง ซึ่งในชีวิตจริงเราอาจจะไม่ได้เจออะไรที่สาหัสปางตายขนาดที่ตัวหุ่นยนต์ประหลาดมาขย้ำร่างเรา แต่ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า การก้าวออกจาก comfort zone ครั้งแรกของใครหลายคนก็เป็นสิ่งที่หวั่นใจอยู่ไม่น้อย แต่ถ้าเรามีความเชื่อมั่นก็จะผ่านมันไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง

 

 

วัยรุ่นธรรมดา ไม่ได้มีพลังวิเศษ

ตัวละครใน  Maze Runner  ไม่ได้มีพลังวิเศษหรือสติปัญญาที่อัจริยะเกินวัยรุ่นธรรมดาทั่วไป มันจึงเป็นสิ่งที่สัมผัสคนดูได้มากที่สุด ว่าพวกเขาจะเอาตัวรอดได้ด้วยอะไร สัญชาตญาณ ความสามารถ หรือ โชคช่วย ความพิเศษของตัวละครที่เรียกว่านักวิ่ง ก็ไม่ได้มีความเร็วแบบลมกรดแต่อย่างใด แค่เป็นเด็กวัยรุ่นที่วิ่งไวแค่นั้นเอง ทำให้หนังเรื่องนี้ค่อนข้างแตกต่างจากหนังไซไฟแอ็คชั่นแฟนตาซีทั่วไป และเข้าใกล้เรื่องการเอาตัวรอดของมนุษย์ได้ค่อนข้างมาก การใส่ธรรมชาติของวัยรุ่นเข้าไป อารมณ์อยากรู้อยากเห็น เลือดร้อน รักพวกพ้อง ความสับสน และพร้อมจะทำตามหากมีผู้นำไปก่อน

 

โลกไม่ได้สวยงามและมันโหดร้ายกว่าที่คิด

เขาวงกตเปรียบเสมือนทางผ่านที่จะออกไปสู่โลกภายนอก มันเป็นการอุ่นเครื่องว่าโลกภายนอกเต็มไปด้วยอันตรายที่จะต้องเผชิญและชีวิตมันไม่ได้ราบเรียบสวยงามอย่างแน่นอน ซึ่งเปรียบเหมือนการบอกกับวัยรุ่นว่า ถ้าคุณพร้อมจะก้าวออกจาก comfort zone มันก็คือคุณกล้าที่จะรับความเสี่ยงนั้น การผ่านเส้นทางของเขาวงกต อาจจะไม่ใช่เข้าไปสู่โลกที่คุณฝันใฝ่ แต่ยังเป็นโลกที่จะต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆที่ถูกสังคมใหญ่อีกสังคมครอบเราไว้เท่านั้นเอง ถ้าจะเอาให้เห็นภาพง่ายๆก็คือ เขาวงกตก็เหมือนกับมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียน ที่พอเราผ่านมาได้ เราก็ต้องเข้าไปสู่อีกสังคมที่มีระบบของเขาอยู่แล้ว ซึ่งเราก็ทำได้เพียงแต่ไหลไปตามสายพานนั้น หรือเลือกที่จะหาทางออกจากระบบนั้นต่อไปเพื่อไปอีกสังคมหนึ่งที่มีระบบไม่ต่างกัน  

 

สมรภูมิมอดไหม้

  • 17 September 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 132 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง