HIGHLIGHT CONTENT

หนังฮีโร่แห่งปี 2017 ฟาดฟันทั้งมาร์เวลและดีซี 2 เรื่องนี้คือหนังที่เรายกให้เป็นที่สุด!

  • 6,641
  • 19 ธ.ค. 2017

 

หนังฮีโร่แห่งปี 2017 ฟาดฟันทั้งมาร์เวลและดีซี

2 เรื่องนี้คือหนังที่เรายกให้เป็นที่สุด!

 

                หากจะพูดว่ายุคนี้คือยุดแห่งภาพยนตร์ฮีโร่ก็คงไม่ผิดนัก โดยเฉพาะในปี 2017 นี้ภาพยนตร์ฮีโร่ขนทัพเข้ามาในโรงภาพยนตร์มากมาย มีทั้งสร้างปรากฎการณ์ใหม่ และสร้างความผิดหวังทิ้งเอาไว้ให้กับแฟน ๆ ทั่วโลก แต่ท่ามกลางเรื่องราวเหล่านั้น ต่อไปนี้คือภาพยนตร์ 2 เรื่องที่เรายกให้เป็นที่สุดแห่งปี 2017 เพื่อความเท่าเทียม เราจะเปรียบเทียบภาพยนตร์ฮีโร่โดยไม่นำค่ายมาปะปนกัน

 

สุดยอดหนังฮีโร่ปี 2017 จากจักรวาลภาพยนตร์ DC

 

หลังจากที่ล้มลุกคลุกคลาน งมหาแนวทางที่แตกต่างของจักรวาลภาพยนตร์ DC มาสามเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Man of Steel, Batman V Superman และ Suicide Squad มาในคราวนี้ที่เป็นคิวของเธอได้บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของตัวเองครั้งแรกบนจอภาพยนตร์อย่าง Wonder Woman การเล่าเรื่องราวและการตัดต่อกำกับค่อยๆปูเรื่องราวให้เราเข้าใจทั้งที่มาของชาวอเมซอน และความสำคัญของพวกเธอ ดำเนินไปควบคู่กับแผนการร้ายที่หวังจะกุมชัยชนะในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งของฝ่ายร้าย

 

สำหรับผู้เขียนแล้ว ฉากที่น่าประทับใจมากที่สุดคือฉากเปิดตัวครั้งแรกในชุดรบเต็มขั้นของ Wonder Woman เพราะไม่ใช่แค่ความสวยสดงดงามเท่านั้น แต่เนื้อเรื่องในช่วงนั้นยังสะท้อนให้เราเห็นแง่มุมของสงคราม ที่สะท้อนผลกระทบเน้นไปที่เด็กและสตรี ตอกย้ำความสำคัญของฮีโร่สาวคนนี้ให้หนักแน่นและแตกต่างไปจากเรื่องอื่นๆ ทำให้เรื่องจูงใจของเธอเหมาะสมกับการเป็นฮีโร่ที่ต้องการจะยุติสงครามทั้งมวล

 

 

เรื่องราวแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันของเธอ และกัล กาโดต์สอบผ่านฉลุยกับการเป็น Wonder Woman ตั้งแต่ความไร้เดียงสา ไปจนถึงความเจ็บปวด และการเข้าใจมนุษย์ที่ไม่ได้มีแค่ขาวกับดำอีกต่อไป นี่จึงกลายเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เราเห็นพัฒนาการของตัวละครได้อย่างชัดเจน ในขณะที่ตัวละครสตีฟ เทรเวอร์ที่เหมือนจะเป็นตัวแทนของเพศชายในเรื่องนี้ก็ไม่ได้ถูกทอดทิ้งให้เป็นเพียงตัวเสริมเท่านั้น แต่ก็มีบทบาทที่สำคัญในตอนจบของเรื่องที่เราทุกคนจะต้องประทับใจ

 

                สิ่งที่ทำให้ Wonder Woman กลายเป็นสุดยอดภาพยนตร์ฮีโร่แห่งปี 2017 จากฝั่งดีซี ไม่ใช่แค่ความกลมกล่อมของเนื้อเรื่องที่เราได้ชมเท่านั้น แต่นี่ยังเป็นภาพยนตร์ที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการฮอลลีวูดได้อย่างมากมาย ที่สำคัญที่สุดก็คือการกลายเป็นแรงบันดาลใจแห่งความเท่าเทียมทางเพศ และแน่นอนกัล กาโดต์ แจ้งเกิดได้อย่างยิ่งใหญ่จากบทในภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างแท้จริง

 

สุดยอดหนังฮีโร่ปี 2017 จากจักรวาลภาพยนตร์ Marvel

 

Thor: Ragnarok คือการพลิกโฉมใหม่ของไตรภาคเทพเจ้าสายฟ้า ในเมื่อเอาดีทางด้านการทำให้มันเป็นแฟนตาซีจ๋าไม่ได้ ก็พลิกเป็นแฟนตาซีคอมเมดี้ไปซะเลย ต้องชื่นชมในความกล้าของมาร์เวลที่เลือกทางนี้ และดึงเอาผู้กำกับสายหนังฮาอย่าง ไทกา ไวตีตี้มาควบคุม ความสนุกของมันจึงทำให้เราแทบอยากจะให้ภาคนี้เป็นภาคแรก แล้วทำเป็นลืม ๆ ภาคก่อน ๆ ไปเสีย

 

หากพูดถึง Thor หลายคนคงนึกถึงหนังฮีโร่ลิเกอวกาศที่ดราม่าแฟนตาซี แถมติดจะเชยอยู่หน่อย ๆ แต่ในภาคนี้หนังเทพเจ้าสายฟ้าเปลี่ยนตัวเองกลายเป็นหนังแฟนตาซีคอมเมดี้ที่ยิงมุกไม่ยั้ง ห้าบาทสิบบาทก็เล่นไม่พัก ข้อดีก็คือความบันเทิงตามสไตล์มาร์เวลที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย เบาสมอง และชวนให้เราเพลิดเพลินกับหนังตลอดเรื่อง แต่บาดแผลหนึ่งก็คือในบางฉากที่ควรจะเน้นอารมณ์กลับไปได้ไม่สุด และถ้าไม่ได้มาร์เวลคุมความเชื่อมโยงของเรื่องราวเอาไว้ หนังเรื่องนี้อาจจะละเลงสีสันจนเละเทะไปแล้วก็เป็นได้

 

 

นี่อาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์ชั้นดีในแง่ของความสมเหตุสมผล แต่นี่คือภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมที่ตอบโจทย์เรื่องความบันเทิงแบบครบสูตร เสน่ห์ของตัวละครที่ชัดเจนทำให้หนังเรื่องนี้ไปได้สุดอย่างที่ควรจะเป็น และพลิกโฉมหน้าของเทพเจ้าสายฟ้าใหม่ให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง ทำให้เราหลงรักธอร์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น (หลังจากเป็นแค่ตัวตบมุกในอเวนเจอร์) สไตล์ความกวนและครีเอทของผู้กำกับสอดแทรกมาทุกส่วนของหนัง ใครที่คาดหวังความบันเทิงไม่ผิดหวัง

 

สิ่งที่ทำให้ Thor: Ragnarok ขึ้นแท่นเป็นสุดยอดภาพยนตร์ฮีโร่ประจำปี 2017 จากฝั่งมาร์เวลนั้นก็เป็นเพราะความกล้าที่จะแตกต่าง แล้วไปให้สุดในแนวทางของตัวเอง รวมถึงการเสิร์ฟความบันเทิงชั้นเยี่ยมให้กับผู้ชม มอบความสุขอย่างเต็มเปี่ยม ชนิดที่ไม่จำเป็นต้องคาดหวังอะไรมากมาย แค่ทำใจให้สบายเข้าไปดูหนังเรื่องนี้ รับรองได้เลยว่าคุณจะได้รับความสุขเต็มเปี่ยมกลับบ้านอย่างแน่นอน

 

 

อย่างไรก็ตามในปี 2017 นี้ก็เป็นเหมือนการอุ่นเครื่องเพื่อรอรับปรากฎการณ์ครั้งใหญ่ในวงการภาพยนตร์ฮีโร่เท่านั้น เพราะในปี 2018 นี้คือการเข้าฉายของภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมา ภาพยนตร์ที่ใช้เวลาปูเรื่องราวมายาวนานกว่า 10 ปี จากจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล สู่ Avengers: Infinity War มหาสงครามอัญมณีล้างจักรวาล กำหนดฉาย 26 เมษายน 2018