HIGHLIGHT CONTENT

เกาะฮาชิมะ รอยด่างในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ความโหดร้ายใน The Battleship Island

  • 17,126
  • 01 ส.ค. 2017

 

เกาะฮาชิมะ รอยด่างในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ความโหดร้ายใน The Battleship Island

 

 

เมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา ภาพยนตร์สยองขวัญสุดหลอดที่มีฉากหลังเป็นเกาะสุดสะพรึงในน่านน้ำประเทศญี่ปุ่นได้ออกมาอวดโฉมให้เราชมกันไป กับเรื่อง ฮาชิมะ โปรเจกต์ ไม่เชื่อต้องลบหลู่ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยที่บอกเล่าเรื่องราวความเฮี้ยนของสถานที่ที่มีชื่อว่าเกาะฮาชิมะ กลับมาในปีนี้ภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีซึ่งมีฉากหลังเป็นเกาะแห่งเดียวกัน แต่การบอกเล่าเรื่องราวแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

เมื่อ The Battleship Island จะบอกเล่าเรื่องราวของเชลยศึกชาวเกาหลีที่ถูกเกณฑ์ไปเพื่อทำงานในเหมืองถ่านหินที่ เกาะฮาชิมะ เกาะที่ถูกบันทึกว่ามีความแออัดหนาแน่นของประชากรมากที่สุด ความเหนื่อยล้าและความทุกข์ยากทำให้หลายคนต้องการที่จะเอาตัวรอดจากเกาะนี้ให้ได้ 

 

 

เกาะฮาชิมะ ถูกขนานนามว่า Battleship Island เป็นเกาะที่ถูกสร้างขึ้น อยู่ห่างจากเมืองนางาซากิของญี่ปุ่นเพียง 15 กิโลเมตร มีความยาวเพียง 500 เมตรเท่านั้น ซึ่งเกาะแห่งนี้ถูกใช้เป็นที่พักสำหรับคนงานเหมืองถ่านหิน มันเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการเจริญเติบโตทางอุตสาหกรรมของประเทศญี่ปุ่น ในขณะเดียวกันก็เป็นเหมือนประวัติศาสตร์อันดำมืดของที่แห่งนี้เช่นกัน เพราะแรงงานส่วนหนึ่งในเหมืองถ่านหินแห่งนี้คือเชลยศึกที่ได้มาจากมาการรบในสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ความโหดร้ายที่ภาพยนตร์เรื่อง The Battleship Island ได้เลือกมานำเสนอนั้นใกล้เคียงกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ช่วงยุค 1930 จนกระทั่งจบสงครามโลกครั้งที่ 2 มีทั้งแรงงานชาวเกาหลีและชาวจีนมากมายซึ่งพ่ายแพ้ในสงครามและตกเป็นเชลยของญี่ปุ่น พวกเขาถูกเกณฑ์ไปทำงานในสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย ยากแก่การใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างปลอดภัย จากบันทึกทางประวัติศาสตร์นั้นคาดว่ามีแรงงานชาวเกาหลีเสียชีวิตในสถานที่แห่งนี้มากกว่า 100 คน

 

 

ไปร่วมชมอีกแง่มุมหนึ่งของประวัติศาสตร์สุดสะเทือนใจ เมื่อชาวเกาหลีกว่า 400 คนกลายเป็นเชลยถูกเกณฑ์ไปทำงานในเหมืองถ่านหินที่มีสภาพความเป็นอยู่เลวร้ายเกินกว่ามนุษย์จะอาศัยอยู่ได้ นำทัพนักแสดงโดย ซง จุงกิ , โซ จีซบ และ ฮวัง จองมิน ในภาพยนตร์ที่มาแรงที่สุดในเกาหลีตอนนี้กับ The Battleship Island เข้าฉาย 3 สิงหาคม

 

 

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Hashima_Island