HIGHLIGHT CONTENT

จากยุคสู่ยุค Godzilla 2 ผู้สืบทอดชื่ออสูรกายยักษ์แบบฉบับดั้งเดิม

  • 3,080
  • 28 พฤษภาคม 2019

 

เส้นทางของสัตว์ประหลาด

 

สิ่งที่เกิดขึ้นหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 คือบริษัท The Toho Co., Ltd. ของญี่ปุ่นได้รวมตัวกับทีมผู้สร้างภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นชื่อดังเพื่อสร้างสัตว์ประหลาดชนิดใหม่ขึ้นมา ปลุกให้มีชีวิตขึ้นมาผ่านชุดสัตว์ประหลาดจากกาวลาเท็กซ์และไม้ไผ่ มีการออกแบบโมเดลของโตเกียวขึ้นมาในขนาด 1/25 ส่วนอย่างพิถีพิถัน ก็อดซิลล่าได้ปรากฎบนจอภาพยนตร์ผ่านผลงานชิ้นเอกของอิชิโร่ ฮอนดะเรื่อง “Gojira” และได้สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีเสียงกึงก้องดังที่สุดและเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สุดที่เคยปรากฎในภาพยนตร์

 

รอยเท้าของก็อดซิลล่าเหมือนใบเบิกทางของ Toho สู่โลกของสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ในภาพยนตร์ซีรีส์ จนทำให้เกิดภาพยนตร์แนว kaiju eiga ที่สร้างความหลงใหลและความสนุกให้แฟนๆ หลายรุ่น แต่นอกจากก็อดซิลล่าแล้วก็ไม่มีสัตว์ประหลาดตัวไหนที่ปรากฎบนจอยักษ์นอกประเทศญี่ปุ่นเลย จนกระทั่งตอนนี้

 

สำหรับการนำเสนอโลกของสัตว์ประหลาดบนจอภาพยนตร์รูปโฉมใหม่ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ “Godzilla” เมื่อปี  2014 กำกับฯ โดยแกเรธ เอ็ดเวิร์ดส และภาพยนตร์ของจอร์แดน โวกท์-โรเบิร์ตส เรื่อง “Kong: Skull Island” เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผู้สร้างภาพยนตร์ต่างรู้ว่าถึงเวลาแล้วสำหรับการสร้างผลงานที่เจาะลึกลงไปมากขึ้น “มอธร่า โรแดน และคิง กิโดร่าเป็นสิ่งมีชีวิตอีก 3 ตัวที่โด่งดังมากในโลกของ Toho” ผู้อำนวยการสร้างฯ อเล็กซ์ การ์เซียกล่าว “ฉะนั้นพอเราเริ่มจับพวกเขามารวมตัวกันในภาพยนตร์ ‘Godzilla’ ภาคที่ 2 นี้ เรารู้ดีว่าแฟนๆ จะตื่นเต้นขนาดไหนที่ได้เห้นพวกเขามีชีวิตขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมมีก็อดซิลล่าอยู่ในโลกที่มีบรรยากาศเสมือนจริงอย่างที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อหนัง 2 ภาคแรก”

 

 

ขณะเดียวกันการ์เซียรู้ดีว่ามันต้องมีความน่ากลัวด้วย “นี่เป็นตัวละครที่เป็นอมตะและเป็นที่รัก มีแฟนๆ ทั่วโลก ฉะนั้นการทำให้พวกเขามาอยู่ในต้นฉบับในรูปแบบใหม่ถือว่าต้องก้าวข้ามความน่าเชื่อถือ”

 

เพื่อยึดความตั้งใจนั้นไว้พวกเขาต้องการผู้สร้างภาพยนตร์ที่มีจินตนาการโลกของสัตว์ประหลาดที่มีความทันสมัย ผสมกับความหลงใหลและการเห็นคุณค่าจากแฟนๆ ก็อดซิลล่า โชคดีที่พวกเขาไม่ต้องนึกภาพอะไรมากมาย

 

ไมเคิล ดั๊กเฮอร์ตี้เพิ่งสร้างภาพยนตร์ร่วมกับ Legendary ในผลงานแนวดาร์คคริสต์มาส เรื่อง “Krampus” และความสนใจในก็อดซิลล่าของขาคือสิ่งที่เขาคิดถึงมาก “ไมเคิลยังเก็บของเล่นก็อดซิลล่าสูง 18 นิ้วที่ได้มาตั้งแต่เด็กอยู่เลย” การ์เซียหัวเราะ

 

เมื่อดั๊กเฮอร์ตี้โตขึ้นพอที่จะเดินได้ เขาเริ่มเห็นก็อดซิลล่าส่งเสียงร้องคำรามในทีวีห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นซูปอร์ฮีโร่ตัวใหญ่ยักษ์ พ่นไฟได้ และมีเสียงคำรามที่แทบฉีกแก้วหูและหัวใจได้ “เขาไม่เหมือนกับไดโนเสาร์ที่ผมเคยเห็นมาก่อน” ดั๊กเฮอร์ตี้เล่าถึงตอนนั้น “เขาไมเหมือนไดโนเสาร์ด้วยซ้ำ เขาเหมือนสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มาอยู่ในโลกปัจจุบัน ผมเลยรู้สึกหลงก็อดซิลล่าไปเลย ผมวาดรูปเขาไว้ที่ขอบสมุด และเอารูปเขามาใส่ในสมุดรายงานเกรดของผมด้วย แม่ชีจะต้องโกรธผมมากแน่ๆ”

 

 

หลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป ทั้งภาพยนตร์ สัตว์ประหลาด และตัวดั๊กเฮอร์ตี้เอง “ผมโตที่โคลัมบัส รัฐโอไฮโอมาพร้อมกับเด็กหลายเชื้อชาติ” เขาเล่า “พอได้รู้ว่าหนังที่น่าทึ่งเหล่านี้เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดยักษ์ที่ชาวญี่ปุ่นเป็นคนสร้าง.. มันมีความหมายสำหรับผมมาก เขากลายเป็นสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกปลอดภัยอย่างอุ่นใจ เพราะเขามีความเข้มแข็งและมีพลังมาก แถมเขายังมีจิตสำนึกและความคิดอยู่ในตัวอีกด้วย ก็อดซิลล่าเลยเป็นเพื่อนที่ดีของผมมานานแล้ว”

 

ดั๊กเฮอร์ตี้ยังให้เครดิตกับเจ้าตัวใหญ่ที่สร้างแรงบันดาลใจให้เขา ทำให้เขากลายเป็นผู้สร้างแอนิเมชั่นที่กลายเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ในเวลาต่อมาคนแรกอีกด้วย “ตอนที่ผมอายุประมาณ 10 ขวบ ครอบครัวของผมซื้อกล้องวีดีโอ Betamax มาและสิ่งที่ผมอยากทำคือสร้างหนังก็อดซิลล่าขึ้นมา ซึ่งสุดท้ายมันก็ดูเป็นภาพหยาบๆ แต่เป็นภาพยนตร์สต็อป-โมชั่นจากของเล่น  Godzilla Shogun Warrior ที่ต่อสู้กับตัวหุ่นยนต์ของผม บางทีก็มี โทนี่ เต่าที่ผมเลี้ยงไว้เข้ามาช่วยด้วย” เขากล่าวพร้อมรอยยิ้ม

 

นอกจากไดโนเสาร์ที่เขารักตั้งแต่เด็กแล้ว ก็อดซิลล่ายังทำให้ดั๊กเฮอร์ตี้นึกถึงเรื่องของมังกรที่รู้จักมาอย่างยาวนานอีกด้วย “แม่ของผมเป็นชาวเวียดนาม และผมยังมีความเป็นชาวไอริชและฮังกาเรียนอยู่ในตัว ผมโตมาพร้อมกับการอ่านตำนานเกี่ยวกับมังกรหลายแบบทั้งจากฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก” เขากล่าว “ตอนเด็กที่ได้ดูหนังก็อดซิลล่า ผมรู้สึกว่าได้เห็นตำนานเหล่านี้มีชีวิตขึ้นมา ผมไม่เคยเห็นมนุษย์สวมชุดที่ดูเหมือนยางทำลายล้างเมืองเลย ผมเห็นแต่สัตว์ในตำนานโบราณที่มีพลังต่อสู้เพื่อการปกครองและความโกรธแค้น” 

 

Godzilla II: King of the Monsters เข้าฉาย 30 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ก็อดซิลล่า 2 ราชันแห่งมอนสเตอร์

  • 30 May 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 132 นาที
15+