HIGHLIGHT CONTENT

Girls don't cry | ความพยายามไม่ได้ผลเสมอไป เมื่อแสงไฟส่องเฉพาะคนที่…?

  • 7,806
  • 16 ส.ค. 2018

BNK48 : Girls don't cry ภาพยนตร์สารคดี โดย นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เป็นผลงานบนจอหนังครั้งแรกของไอดอลกรุ๊ปยอดนิยมที่รวมตัวกันสร้างพลังแห่งเสียงเพลง-ความน่ารักที่เปล่งประกาย  จากเพลง คุ้กกี้เสี่ยงทาย ที่ฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง สารคดีพาเราย้อนไปชมตั้งแต่ วันแรก ของการเข้ามาเป็นสมาชิก BNK48 ซึ่งมีรูปแบบการเป็นศิลปินตามแบบวงรุ่นพี่ AKB48 ของประเทศญี่ปุ่น การออดิชั่น การฟันฝ่าเพื่อให้ได้เป็นเซ็มบัตสึ (คล้ายๆผู้เล่นตัวหลักของวง ซึ่งจะคัดเอาแค่ 16 คน จากจำนวนทั้งหมด) ที่จุดนี้เองทำให้เราได้เห็นน้ำตาของสาวๆที่ระบายออกมาทั้งด้วยความดีใจ ความกดดัน และความผิดหวัง 

 

"...รู้ทั้งรู้ว่าเขาใช้อะไรตัดสินใจ ต้องน่ารักใช่ไหมที่ใครเขาคิดกัน
ฉันขอแค่ให้เขาลองมองที่ข้างใน คงจะดีถ้ามีใจให้กับฉัน..."
Koisuru Fortune Cookie

จากเด็กหญิงธรรมดาที่เพิ่งจะเปลี่ยนคำนำหน้าเป็นนางสาวได้ไม่กี่ปี ต้องมาเผชิญกับความโหดและความกดดันที่เกินจะรับไหว...เส้นทางของเมมเบอร์แต่ละคนก่อนเข้ามายืนในจุดนี้มีที่มาที่ไป มีทั้งพ่อแม่ให้มาออดิชั่น,ไล่ตามความฝันเพราะตัวเองหลงรัก AKB48,อยากพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง และเมื่อได้ก้าวเข้ามาเป็นสมาชิกของ BNK48 ภายในยังต้องแข่งกันเองระหว่างเมมเบอร์ โดยมียอดFollower ยอด Like และการวัดความนิยมอื่นๆ มาเป็นเครื่องคอยกดดัน จนทำให้สาวๆบางคนหลงลืมไปว่า สิ่งที่ทำอยู่นั้นเป็นตัวเองหรือเปล่า?? พร้อมกับตั้งคำถามว่า เราเป็นต้องพยายามเป็นใครที่ไม่ใช่เรา เพื่อแลกแค่การกดถูกใจเท่านั้นหรือ?? 


" ความฝัน ต้องเกิดหยาดเหงื่อจึงได้มา ใช้เวลา และค่อยเป็นค่อยไป 
ดอกไม้จึงบาน คำว่า "พยายาม" ไม่เคยทำร้ายสักคนที่ตั้งใจ" 
วันแรก (Shonichi)


ทุกคน(ไม่)เท่าเทียม นั่นคือสัจธรรมของชีวิต...มุมที่สารคดีเรื่องนี้เลือกเล่า ไม่ใช่แค่เล่าว่า กว่าจะเป็น BNK48 แต่ยังสะท้อนเรื่องของธุรกิจที่ใช้ความนิยมในตัวบุคคลเป็นเครื่องมือตัดสินด้วย นั่นหมายถึง สมาชิกที่ได้รับความนิยมน้อยกว่าคนอื่นอาจจะไม่มีที่ยืนในแสงสปอตไลท์เลย...นวพล เลือกที่จะให้เมมเบอร์แต่ละคนสะท้อนความในใจออกมาว่า บางคนพยายามแค่ไหนถึงจะได้ติดเซ็มบัตสึ บางคนอาจจะไม่ได้มีโอกาสติดเลย และอีกในบางคนที่ไม่ต้องพยายามอะไรเลยก็ติดเซ็มบัตสึได้ง่ายๆ ทุกแง่มุมถูกเล่าด้วยปากคำของแต่ละคนเอง ทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่าฉากหน้าของคอนเสิร์ตที่สนุกสนานมันต้องแลกด้วยอะไรที่ไม่ใช่คำว่า “พยายาม”



ภาพยนตร์ถูกคลอด้วยเสียงเปียโนบรรเลงตัดกับบทสัมภาษณ์ของสมาชิกปัจจุบันใน BNK48 ได้ออกมากออกน้อยเฉลี่ยกันไปพร้อมเผยให้เห็นภาพฟุตเทจเบื้องหลังของ  BNK48 ในอีกมุมที่สปอตไลท์ไม่เคยส่องไปถึง ความยากของสารคดีเรื่องนี้คือการตัดบทสัมภาษณ์ของสมาชิก 26 คนให้ออกมาร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน รวมถึงเค้นเอาอารมณ์ส่วนลึกในใจของแต่ละคนออกมาให้ได้มากที่สุด กลายเป็นหนังสารคดีจริงจังเรื่องหนึ่งที่มีครบทุกอารมณ์  มุมบ้าๆรั่วๆ เศร้า ท้อใจ สุขใจ ,ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน  

สำหรับคนที่โอชิ BNK48 นี่จะเป็นหนังที่เมมเบอร์สื่อสารถึงแฟนคลับว่า พวกเธออยากให้มองว่า BNK48 เป็นยังไง? ได้เห็นถึงทัศนคติต่อการมองโลก มองเหตุการณ์ที่เป็นปัญหา และมองความเป็นไอดอลกรุ๊ปได้หลากมุมมากขึ้น แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่แฟนคลับเลยนี่คือโอกาสที่คุณจะได้รู้จักกับอีกรูปแบบของการเป็นศิลปินที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทยและสามารถทำความรู้จักได้ง่ายๆเพราะหนังจะปูพื้นฐานให้เราทั้งหมด เมื่อดูหนังจบคุณจะตกหลุมรัก BNK48 ที่ไม่ใช่แค่วงแบ๊วใสน่ารัก ร้องเต้นเพียงอย่างเดียว 

 

BNK48 Girls Dont Cry

  • 16 August 2018
  • Adventure / สารคดี /
  • 110 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง