HIGHLIGHT CONTENT

German Film Weekends 2014

  • 7,507
  • 11 มี.ค. 2014

เทศกาลภาพยนตร์เยอรมันสุดสัปดาห์ พิธีเปิดวันพุธที่ 12 มีนาคม 2557 เวลา 17.30 น. พร้อมภาพยนตร์เรื่องเปิด Lessons of a Dream นำแสดงโดย Daniel Brühl ณ โรงภาพยนตร์ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดา ชมภาพยนตร์เยอรมันหลากหลายแนวในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 15 มี.ค. ถึง วันอาทิตย์ที่ 30 มี.ค. 2557

germanfilm-festival กรุงเทพฯ –สถาบันเกอเธ่ ประเทศไทยร่วมกับโรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ จัดฉายภาพยนตร์เยอรมันหลากหลายแนว ให้ประชาชนที่สนใจเข้าชมภาพยนตร์เยอรมัน จากเมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมามีการจัดฉายภาพยนตร์ 7 วัน 7 เรื่อง ภายในหนึ่งสัปดาห์ แต่ในครั้งที่สามนี้ เทศกาลภาพยนตร์เยอรมัน ที่ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดา เปลี่ยนการฉายภาพยนตร์มาฉายในวันสุดสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 15 ถึง 30 มีนาคม โดยมีพิธีเปิดเทศกาลในวันพุธที่ 12 มีนาคม เวลา 17.30 น. ณ โรงภาพยนตร์ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ รัชดา และฉายภาพยนตร์เปิดเรื่อง Lessons of a Dream (Der ganz grosse Traum) ในเวลา 19.00 น. ภาพยนตร์ที่สร้างจากชีวิตจริงของ คอนราด นาแสดงโดย Daniel Brühl ในเรื่องสวมบทบาท ค๊อค (Koch) ครูสอนภาษาอังกฤษ ที่ผันตัวเองกลายเป็นผู้บุกเบิกกีฬาฟุตบอลในประเทศเยอรมนีในช่วงศตวรรษที่ 19 เทศกาลภาพยนตร์เยอรมันสุดสัปดาห์ จะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม จนถึงวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม โดยจัดฉายวันละ 1 รอบ ซึ่งภาพยนตร์ทุกเรื่องจะจัดฉายในเวลา 16.00 น. โดยภาพยนตร์ทั้ง 7 เรื่องนี้ได้ถูกคัดสรรให้มีเนื้อหา และสไตล์ที่แตกต่าง เพื่อสร้างความหลากหลายให้กับผู้ชม มีทั้งภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ระหว่างเยอรมันตะวันออกและตะวันตกในเรื่อง Westwind และ เรื่อง Barbara จากผู้กากับชื่อดัง คริสเตียน เพ็ทซอลด์ ซึ่งคว้ารางวัลมากมาย และพิเศษสุดในวันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม ห้ามพลาดกับ collection ภาพยนตร์เรื่องสั้น Short und Sweet in Hollywood ทั้งหมด 9 เรื่อง ปิดท้ายเทศกาลด้วยภาพยนตร์เด็ก (ขาว-ดำ) เรื่อง ลอทตี้กับหลุยเซอ (Two Times Lotte) จากนักเขี ยนวรรณกรรมเด็กชื่อดัง Erick Kästner. ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทศกาล หรือขั้ นตอนการจองตั๋วสามารถสอบถามได้ที่ น.ส.กุลยา ศรีวัฒนาโรทัย ผู้ประสานงาน ด้านประชาสัมพันธ์ โทร. 02-287-0942-4 ต่อ 80 หรือ 82 แฟกส์ 02-287-1829 อีเมล์ pr@bangkok.goehte.org ภาพยนตร์ทุกเรื่องฉายเป็นภาษาเยอรมัน พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ ฉายเวลา 16.00 น. ไม่มีค่าใช้จ่าย ภาพยนตร์เปิดเทศกาลในวันพฤหัสที่ 12 มีนาคม 2557 เวลา 19.00 น.
พุธที่ 12 มีนาคม บทเรียนสู่ฝัน (Lessons of a Dream) (ภาพยนตร์เปิด ฉายเวลา 21:00 น.)
เสาร์ที่ 15 มีนาคม ลมรักตะวันตก (Westwind)
อาทิตย์ที่ 16 มีนาคม Short and Sweet in Hollywood (Kurz und Gut in Hollywood)
เสาร์ที่ 22 มีนาคม บาบาร่า (Barbara)
อาทิตย์ที่ 23 มีนาคม ตัวตนที่มองไม่เห็น Cracks in the Shell (Die Unsichtbare)
เสาร์ที่ 29 มีนาคม โรงแรมลักซ์ (Hotel Lux)
อาทิตย์ที่ 30 มีนาคม ลอทตี้กับหลุยเซอ (Two Times Lotte)
 

ภาพยนตร์แนะนำของเทศกาลภาพยนตร์สุดสัปดาห์ 2014

ภาพยนตร์เปิดเทศกาล บทเรียนสู่ฝัน (Lessons of a dream)

Lessons of a dream ฉายวันที่ 12 มีนาคม 2557 ผู้กากับ: เซบัสเตียน กลอเบอร์ ภาพสี, ความยาว 113 นาที ปีที่ออกฉาย ค.ศ.2011 Drama เรื่องย่อ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากชีวิตจริงของ คอนราด ค๊อค ครูสอนภาษาอังกฤษและผู้บุกเบิกกีฬาฟุตบอลในเยอรมนี ซึ่งเริ่มจากการจูงใจเด็กนักเรียนให้สนุกกับการเล่นฟุตบอล จนพัฒนากลายเป็นทีมฟุตบอลที่แข็งแกร่งขึ้นมา พูดง่ายๆ ก็คือ ครูคนใหม่นำไข้ฟุตบอลมาแพร่เชื้อจนนักเรียนติดกันงอมแงม ภาพยนตร์จะนำผู้ชมย้อนเวลากลับไปสู่ยุคสมัยที่โรงเรียนคือสถานศึกษาและอบรมนักเรียนให้เป็นผู้มี "ระเบียบวินัย" ที่น่ายกย่องสรรเสริญ อีกทั้งเจาะลึกถึงแก่นแท้ของกีฬาฟุตบอลซึ่งก็คือความมีนำ้ใจเป็นนักกีฬา (ไม่ใช่ธรรมเนียมยกพวกตะลุมบอนกันของพวกอันธพาลลูกหนังดังที่ปรากฏในยุคต่อมา) โดยที่ในสมัยก่อนนั้นสื่อขนานนามกีฬาฟุตบอลที่เป็นที่นิยมแพร่หลายนี้ว่า "ไข้อังกฤษ"

ลมรักตะวันตก (West Wind)

West Wind ฉายวันที่ 15 มีนาคม 2557 ผู้กำกับ: Robert Thalheim ภาพสี, ความยาว 89 นาที, บรรยายภาษาอังกฤษ ปีที่ออกฉาย ค.ศ.2011 Melodrama (only released to age 12 or older) เรื่องย่อ ฤดูร้อนปีค.ศ. 1988 อิซ๋ากับดอรีน ฝาแฝดหญิง สองนักนักกีฬาเยาวชนดาวรุ่งของเยอรมนีตะวันออก ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปเข้าค่ายฝึกกีฬาแห่งหนึ่งที่ทะเลสาบบาลาทอน ประเทศฮังการี ซึ่งนับเป็นการเดินทางไปต่างแดนครั้งแรกของพี่น้องฝาแฝดคู่นี้ ในระหว่างเดินทางไปที่แคมป์ไพโอเนียร์ ทั้งคู่ได้พบกับอาร์เน่อและนิโกจากเมืองฮัมบวร์ก คู่แฝดได้ทำความรู้จักสนิทสนมกับสองหนุ่มชาวฮัมบวร์กมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างอิซ่ากับนิโกเป็นแค่การจีบกัน ฝ่ายดอรีนกับอาร์เน่อกลับหลงรักกันดุจรักแรกพบ ไม่ช้าคู่รักทั้งสองคู่ต่างก็รู้สึกว่าไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้หากปราศจากกัน ดอรีนถึงกับยอมเสีี่ยงทุกอย่างเพื่ออาร์เน่อ อย่างเช่นการหนีตามกันไปอยู่ในเยอรมนีตะวันตก หนึ่งปีต่อมา กำแพงเบอร์ลินถึงกาลล่มสลาย ส่งผลให้การอพยพหนีออกนอกประเทศที่เคยเป็นเรื่องผิดกฏหมายต้องจบสิ้นลง และนี่คือเรื่องราวอุปสรรคความรักและชีวิตจริงของหนุ่มสาววัยรุ่นผู้มีภูมิหลังทางการเมืองต่างกันในอดีต ซึ่งยังคงส่งผ่านความร่าเริงเบิกบานและสุขสดชื่นมาให้เราถึงวันนี้

Short and Sweet in Hollywood

Short and Sweet in Hollywood ฉายวันที่ 16 มีนาคม 2557 หนังสั้น เรื่องย่อ เรื่องสั้นทั้ง 9 เรื่องนี้เป็นผลงานมาจากผู้สร้างภายนตร์ชาวเยอรมัน และผลงานนี้ยังเป็นสิ่งยืนยันที่แสดงให้เห็นถึงคลื่นลูกใหม่ในวงการภาพยนตร์เยอรมัน ภาพยนตร์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่างปี ค.ศ 1989 ถึง 2002 ภายใต้การสนับสนุนจากโรงเรียนภาพยนตร์ แม้ว่าภาพยนตร์จะมีลักษณะเรื่องราวที่แตกต่างกัน อย่างเช่น เรื่อง Black Rider ของผู้กำกับ Pepe Danquart ซึ่งได้พูดถึงเรื่องการเหยียดสีผิวอยู่ในรถเคเบิลแบบเยอรมัน หรือเรื่อง Small Change ของ Marc-Andreas Bochert ที่เป็นเรื่องระหว่างนักธุรกิจร่ำรวย และคนที่ไร้ที่อยู่ ซึ่งทั้งสองคนมาเกี่ยวพันกัน ต่างฝ่ายต่างแสดงความสนใจในหลายๆ เหตุการณ์ที่อยู่ในโลกรอบๆ ตัวพวกเขา อย่างไรก็ตามแทนที่จะเรื่องราวจะเล่าความคิดในเรื่องความจงรักภักดีแบบอุดมคติ แต่กลับสนับสนุนทัศนคติในเชิงมนุษยธรรมไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วหรือปัจจุบัน ในขณะที่ผลงานนี้มีความแตกต่างกัน แต่ก็มีการเชื่อมต่อกัน ผลงานเหล่านี้อาจจะถูกเสนอชื่อเช้าชิงรางวัลหรือชนะรางวัลออสการ์ก็เป็นได้

แพทย์หญิงบาร์บาร่า (Barbara)

Barbara ฉายวันที่ 22 มีนาคม 2557 ผู้กำกับ: hristian Petzold ภาพสี, ความยาว 108 นาที Drama (only released to age 6 or older) ปีที่ออกฉาย ค.ศ.2012 เรื่องย่อ 9 ปี ก่อนกำแพงเบอร์ลินล่มสลายในเยอรมนีตะวันออก บาร์บาร่า แพทย์หญิงชาวเยอรมันตะวันออกยื่นเรื่องขออพยพออกนอกประเทศ แต่กลับถูกทางการสั่งคุมขัง หลังจากถูกปล่อยตัว เธอได้รับคำสั่งย้ายจากกรุงเบอร์ลินเมืองหลวง ให้ไปรับหน้าที่เป็นแพทย์ผ่าตัดผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาลประจำจังหวัดแห่ง หนึ่งแถบชายฝั่งทะเลบอลติก ถึงกระนั้น เธอก็ยังถูกตำรวจลับเฝ้าติดตามข่มขู่ ในระหว่างที่บาร์บาร่าและชายคนรักของเธอซึ่งเป็นชาวเยอรมันตะวัน ตกร่วมกันวางแผนหลบหนีทางทะเล เธอพยายามหลบเลี่ยงการวิสาสะกับแพทย์ร่วมงาน เพื่อนบ้าน และแยกตัวออกจากสังคม แต่กลับอุทิศตนให้แก่ผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของเธอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เธอเป็นห่วงอนาคตของ สเตลล่า เด็กวัยรุ่นตั้งครรภ์ผู้หลบหนีออกมาจากสถานคุ้มครองเยาวชนหญิง ซึ่งเคสนี้บาร์บาร่าได้รับการสนับสนุนและกำลังใจเป็นพิเศษจากนายแพทย์อันเด ร่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เขาพยายามที่จะดึงบาร์บาร่าออกมาจากความโดดเดี่ยวและสร้างสัมพันธ์กับเธอ แต่เขาทำไปด้วยสาเหตุใดกันเล่า เพราะว่าเขาหลงรักเธอ หรือว่าเขาต้องการให้ความร่วมมือกับตำรวจลับกันแน่ บาร์บาร่าเริ่มสับสนกับความรู้สึกในใจ และควบคุมแผนการลับของเธอไม่ได้ ในขณะที่วันนัดหลบหนีใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว

ตัวตนที่มองไม่เห็น (Cracks in the Shell)

Cracks in the Shell ฉายวันที่ 23 มีนาคม 2557 ผู้กำกับ: Christian Schwochow ภาพสี, ความยาว 113 นาที Drama (only released to age 6 or older) ปีที่ออกฉาย ค.ศ.2011 เรื่องย่อ ฟีเน่ ลอเรนซ์ นักศึกษาศิลปะการแสดง ใฝ่ฝันจะเป็นดาวรุ่งบนเวทีละคร แต่หากไม่มีคาสปาร์ ฟรีดมานน์เข้ามาให้ความสนใจ เธอก็คงจะไม่ได้เกิดแน่ เพราะแท้ที่จริงเธอไม่ใช่คนที่มีคาแรคเตอร์โดดเด่นเท่าไรนัก แต่นั่นล่ะ กลับเป็นสิ่งที่ผู้กำกับยอดเยี่ยมอย่างเช่นคาสปาร์ต้องตาจับใจ ในมุมมองของเขา ฟีเน่เปรียบประหนึ่งหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า จะวาดแบบลงไปอย่างไรก็ได้ และเธอเองก็พร้อมที่จะรับบทใหญ่ ซึ่งรวมไปถึงในชีวิตจริงของเธอด้วย เธอพร้อมที่จะเปลี่ยนตัวตนของเธอ แม้จะต้องสูญเสียวิญญาณที่แท้จริงก็ตาม เกมท้าทายดำเนินไปอย่างเข้มข้น ยิ่งฟีเน่ยอมสยบอยู่ใต้แรงกดดันของผู้กำกับมากเท่าใด เธอก็ยิ่งเอาตัวเข้าไปเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น และแล้วบททดสอบตนเองของเธอบทนี้ก็ยิ่งลากเธอลึกลงไปเรื่อยๆ สู่ความหายนะ

โรงแรมลักซ์ (Hotel Lux)

Hotel Lux ฉายวันที่ 29 มีนาคม 2557 ผู้กำกับ: Leander Haussmann ภาพสี, ความยาว 103 นาที Comedy (only released to age 12 or older) ปีที่ออกฉาย ค.ศ.2010/11 เรื่องย่อ กรุงเบอร์ลิน ค.ศ. 1933: ฮานส์ ไซสิก และ ซิกกี้ ไมเออร์ เป็นนักแสดงตัวตลก ในการแสดงละครที่ Varieté Valetti ทั้งสองแสดงละครล้อเลียนฮิตเลอร์และสตาลินได้อย่างยอดเยี่ยม โดยไม่พะวงถึงความพยายามขู่ขวัญของทางการ แต่ก็รอดตัวได้ไม่นาน ในที่สุด ไมเออร์หนีไปกบดานอยู่กับกลุ่มต่อต้าน ต่อมาถูกจับกุมตัวได้ และถูกนำมาคุมขังที่ค่ายกักกัน ออรานี่บวร์ก ในขณะที่ไซสิกใช้หนังสือเดินทางปลอม เดินทางหนีออกนอกประเทศไปซ่อนตัวอยู่ที่โรงแรมลักส์ในกรุงมอสโควที่ซึ่งร่ำ ลือกันว่าเป็นสถานที่กบดานของพวกผู้อพยพ ที่มอสโคว หน่วยสายลับโซเวียตเข้าใจผิดคิดว่าไซสิกเป็นนักพยากรณ์ส่วนตัวของฮิตเลอร์ ที่ชื่อฮันเซ่น ทำให้ไซสิกประสบความยุ่งยากในทำนองที่ว่าหนีเสือปะจระเข้ ทั้ง ที่เขาเป็นแค่นักแสดงตลกผู้ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง แต่ต้องมาตกเป็นเหยื่อของการต่อสู้ชิงอำนาจระหว่างผู้บงการทางฝ่ายสตาลิน ในภายหลัง ไซสิกได้พบกับ ฟรีด้า ออร์เท่น นักต่อสู้ของกองกำลังใต้ดินชาวเนเธอร์แลนด์ และไมเออร์ เพื่อนร่วมอาชีพอีกครั้งอย่างไม่คาดฝันที่โรงแรมลักส์ ทั้งสองยังศรัทธาในด้านดีของลัทธิคอมมิวนิสม์ และแล้วฮันเซ่นตัวจริงก็ปรากฏตัวออกมา พร้อมกับการผจญภัยของเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทั้งสามที่เริ่มต้นขึ้นบนเส้นทาง แห่งความรักและความตาย

ลอทตี้กับหลุยเซอ (Two Times Lotte)

Two Times Lotte ฉายวันที่ 30 มีนาคม 2557 ผู้กำกับ: Josef von Baky ภาพขาวดำ, ความยาว 103 นาที Children Film ปีที่ออกฉาย ค.ศ.1950 เรื่องย่อ ณ สถานที่พักตากอากาศริมทะเลสาบแห่งหนึ่งบนเทือกเขาแอลป์ เด็กหญิงอายุสิบขวบสองคนมาพบกันโดยบังเอิญ ที่น่าประหลาดก็คือเด็กทั้งสองมีหน้าตาคล้ายคลึงกันมาก เด็กหญิงชื่อหลุยเซอ พาลฟี่ มาจากเวียนนา มีผมสีน้ำตาลทองหยิกหยอยและมีนิสัยร่าเริง ส่วนเด็กอีกคนหนึ่งชื่อลอทตี้ เคิร์นเนอร์ ไว้ผมเปีย ท่าทางเงียบขรึม มาจากมิวนิก เมื่อได้พบปะกันหลุยเซอตกตะลึงมากจนเกือบกลายเป็นความโกรธ แต่ไม่นานก็คลายลงและมีท่าทีเป็นมิตรขึ้นในระหว่างที่ได้ผูกสัมพันธ์กันจนรู้แน่ว่าทั้งคู่เป็นพี่น้องฝาแฝดกันอย่างแน่นอน นันแต่นั้นฝาแฝดผู้ต้องเติบโตกันคนละที่ ต่างก็เกิดความใคร่รู้และต้องการเปิดโปงความเป็นอยู่ของแต่ฝ่าย หลุยเซอผู้มีนิสัยรักการผจญภัยเสนอแผนการสลับสับตัวกันเพื่อที่ทั้งสองจะได้มีโอกาสใช้ชีวิตในส่วนที่ขาดหายไป นั่นคือเรื่องย่อหนังเรื่อง "ฝาแฝดลอทตี้" บนโปสเตอร์หนังหมายเลข 1009 ขณะฉายรอบปฐมทัศน์ ซึ่งจำหน่ายอยู่หน้าโรงหนังในราคายี่สิบเหรียญเพนนีเยอรมัน