HIGHLIGHT CONTENT

10ข้อคิดชวนเรียนรู้ชีวิตจาก Pete’s Dragon หนังดีๆที่ไม่ใช่แค่อบอุ่นแต่ยังสอนใจ!!

  • 28,548
  • 30 ส.ค. 2016

10ข้อคิดชวนเรียนรู้ชีวิตจาก Pete’s Dragon
หนังดีๆที่ไม่ใช่แค่อบอุ่นแต่ยังสอนใจ!! 

เรื่องราว Pete’s Dragon

กว่าหลายปีที่คุณมิชชั่ม (โรเบิร์ต เรดฟอร์ด) ชายแก่นักแกะสลักไม้ สร้างความสนุกสนานให้เด็กๆด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับมังกรร้ายที่อาศัยอยู่ในป่าลึกทางตะวันตกเฉียงเหนือของแปซิฟิก แต่สำหรับลูกสาวของเขา เกรซ (ไบรซ์ ดัลลัส ฮาเวิร์ด) ที่เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เรื่องราวเหล่านี้เป็นเหมือนเรื่องเล่าหลอกเด็ก จนกระทั่งเธอได้พบกับพีท (โอ๊คส์ เฟกลีย์) พีทเป็นเด็กชายอายุ 10 ขวบที่ลึกลับ ไม่มีครอบครัว ไม่มีบ้าน ที่บอกว่าเขาอาศัยอยู่ในป่ากับมังกรยักษ์สีเขียวที่มีชื่อว่าเอเลียต และจากคำอธิบายของพีท เอเลียตมีลักษณะคล้ายกับมังกรจากเรื่องเล่าของคุณมิชชั่ม ด้วยความช่วยเหลือของนาตาลี (อูน่า ลอเรนซ์) เด็กสาวอายุ 11 ปี ผู้ซึ่งแจ็ค (เวส เบนท์ลีย์) พ่อของเธอเป็นเจ้าของโรงเลื่อยท้องถิ่น เกรซเริ่มที่จะหาคำตอบว่าพีทเป็นใครมาจากไหน และความจริงเกี่ยวกับมังกรตัวนี้ “พีทส์ ดราก้อน – พีทกับมังกรมหัศจรรย์” จากดิสนีย์ จะเข้าฉายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ และ ระบบ 4DX

 

 

สำหรับแฟนหนังทั่วโลก เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า หนัง หรือ อนิเมชั่นของดิสนีย์ มักนำเสนอสารดีๆส่งมอบให้กับคนดู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของมิตรภาพ ครอบครัว การมองโลกและจินตนาการ ซึ่งแน่นอนว่าในผลงานล่าสุดอย่าง Pete’s Dragon ดิสนีย์ได้ส่งมอบความดีงามเหล่านั้นมาให้กับคนดูได้รับชมเรียนรู้ไปด้วยกัน ผ่านตัวละครเด็กชายที่ชื่อว่า พีท กับ มังกรสีเขียว นามว่า เอลเลียต และนี่คือข้อคิดที่เราจะได้เรียนรู้หลังการดูหนังเรื่องนี้ 

 

1.ทิ้งความเจ็บปวดไว้เบื้องหลังและเดินหน้าสู้ต่อไป
พีท เด็กชายของเรื่องต้องเผชิญความเจ็บปวดสูงสุดของชีวิตมนุษย์ตั้งแต่ชีวิต 5 ขวบ การสูญเสียไม่ได้ทำให้ชีวิตของพีทสะดุดหรือท้อแท้ เขาเลือกที่หันหลังให้กับความเจ็บปวดและเดินหน้าสู้ต่อไป

2.ความกล้าหาญขจัดซึ่งความกลัว

พีทกับเอลเลียต สอนให้เรารู้ว่า ความกลัวเกิดขึ้นเพราะเราไม่รู้จักสิ่งนั้น เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร และอาจเกิดขึ้นตอนที่เรารู้สึกโดดเดียว มันเป็นคล้ายกำแพงไม่ให้เรากล้าทำในสิ่งที่เราไม่รู้จัก แต่หากเราก้าวเท้าเผชิญหน้ากับมันด้วยความกล้าหาญ เราอาจจะพบว่า ความกลัวที่เราหวั่นใจนักหนานั้น แท้จริงแล้วมันเกิดจากใจคิดไปเท่านั้นและแทบจะไม่มีอะไรเลย

 

 

3.ครอบครัวคือสมบัติล้ำค่าของชีวิต
สำหรับครอบครัว มีความหมายมากกว่าสมบัติเงินทอง มันเป็นเครื่องเติมพลัง เยียวยาบาดแผลในใจ ทำให้ชีวิตมีค่ามากขึ้น มีจุดมุ่งหมายว่าจะทำเพื่อใคร

 

4.สิ่งโหดร้ายที่สุดที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมาคือ มนุษย์
Pete’s Dragon สะท้อนให้เห็นภาพความโหดร้ายของมนุษย์ผู้ไม่รู้จักพอ ตัดไม้ทำลายป่า หาผลประโยชน์และกอบโกยผลประโยชน์จากธรรมชาติอย่างไม่คิดหน้าคิดหลัง ความชั่วร้ายที่จะครอบครองในสิ่งที่ไม่ใช่ของตนและพร้อมใช้กำลังอันป่าเถื่อนเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา

 

 

5.สำหรับคำว่า ‘มิตรภาพ’ ไม่มีเครื่องกั้นแบ่งใดมาขวาง
แม้ พีท จะเป็นเด็กมนุษย์ เอลเลียตจะเป็นมังกรยักษ์ แต่ทั้งสองคนต่างเข้าใจและสัมผัสกันได้ด้วยความรู้สึก ทำให้เราซาบซึ้งได้ถึงมิตรภาพระหว่างสองเผ่าพันธุ์ที่แม้จะแตกต่างกันแต่ก็เชื่อมสายใยไว้แบบเหนียวแน่น เขาทั้งสองปกป้องซึ่งกันและกัน

 

6.จินตนาการ ไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อแต่มันอาจจะเป็นจริง
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ผู้โด่งดังเคยกล่าวไว้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าการเรียนรู้” มันไม่ใช่คำกล่าวเกินจริงเลย มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เด็กหญิงในหนังนิยามคำว่า จินตนาการมีความหมายถึงสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเพื่อน มันอาจจะไม่มีจริงก็ได้? ซึ่งพีทได้ตอบกลับมาว่า สำหรับเอเลียตแล้วมันไม่ใช่จินตนาการแต่มันคือเรื่องจริง และมันเกิดขึ้นแล้ว

 

7.สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นได้ มองไม่เห็นใช่ว่ามันจะไม่มี
ในเรื่องนี้พ่อของเกรซมักเล่านิทานเรื่องมังกรให้กับเด็กในท้องถิ่นฟัง พร้อมกับเด็กๆเหล่านั้นมักจะตั้งคำถามว่าแท้จริงแล้วมันมีจริงหรือไม่ รวมถึงตัวเกรซ ลูกสาวที่พร่ำบอกพ่อว่าสิ่งเหล่านั้นไม่มีจริง และพ่อของเธอได้ตอบกลับไปว่า สิ่งที่มองไม่เห็น ใช่ว่ามันจะไม่มีจริง

 

 

8.บางสิ่งที่หายไป เราไม่ควรรอคอย แต่ควรออกตามหา
ในเรื่องนี้ตัวละครหลักมีบางสิ่งบางอย่างที่ทำหายไปและพวกเขาเฝ้ารอที่จะได้เจอสิ่งที่หายไปจนกระทั่งตอนบทสรุปของเรื่องเราได้คำตอบแล้วว่า ถ้าเราทำบางอย่างหล่นหายไป ไม่ควรเฝ้ารอ แต่สิ่งที่ควรทำมากกว่านั้นคือการออกตามหามัน

9. กันและกันเท่านั้นพอ 

มีประโยคหนึ่งในเรื่องที่พีทพูดว่า “เขาต้องการอะไรจากเรา ปล่อยเราไปแล้วเราจะหลบหน้า ไม่มาให้เห็นอีกเลย ” ทำให้เราได้รู้ว่าบางทีคนอื่นไม่ต้องมาเติมเต็มอะไรให้ ชีวิตนี้ไม่ต้องการอะไรมาก ไม่ได้ร้องขอให้ใครมาเติมเต็ม สิ่งที่สำคัญคือ การมีแค่เราเท่านั้นก็เพียงพอ

10. อย่าให้ความโลภมาเป็นเครื่องทำลายความสวยงามของโลกนี้

จุดหดหู่มากที่สุดในเรื่องคือการได้เห็นมนุษย์ที่เต็มไปด้วยความโลภมาทำลายสิ่งสวยงาม ธรรมชาติ สิ่งที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ มันสะท้อนให้เห็นว่า เราจะใช้ความโลภมาเป็นเครื่องมือในการทำลายสิ่งที่สวยงามบนโลกนี้ไปอีกนานแค่ไหนกัน?

 

 

พีทกับมังกรมหัศจรรย์

  • 25 August 2016
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 103 นาที
15+