HIGHLIGHT CONTENT

เปิดตำนานที่แท้จริงเรือผี ‘ฟลายอิงดัตช์แมน’ สยองหรือลวงโลก?

  • 45,961
  • 18 พฤษภาคม 2017

ฟลายอิงดัตช์แมน เรือสุดโด่งดังในตำนานของท้องทะเล ซึ่งในภาพยนตร์ชุด  Pirates of the Caribbean  ได้นำเรื่องราวนี้เข้าไปผูกกับการผจญภัยด้วย ในหนังนั้น เรือฟลายอิงดัตช์แมน มี เดวี่ โจนส์ เป็นกัปตันเรือ  เขาต้องล่องเรือที่โดนสาปไปจนกว่าโลกจะอวสาน พร้อมกับคอยตอบรับความปรารถนาของเหล่าลูกเรือที่ใกล้สิ้นชีวิต โดยให้พวกเขาเลือกว่าจะตายหรือจะมีชีวิตรอด ซึ่งต้องอยู่เป็นทาสบนเรือไปอีก 100 ปี ทำให้เรือนี้เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของคำสาปอันน่าสะพรึง และถือเป็นลางมรณะนั่นเอง  

 

 

สำหรับตำนานที่แท้จริงของเรือลำนี้มีการกล่าวขานมาตั้งแต่คริสต์สตวรรษที่ 17 มีการบันทึกเป็นเอกสารบอกเล่าอย่างชัดเจน และไม่ได้ปรากฎขึ้นแค่ครั้งเดียวเพราะมีคนเห็นอีกหลายครั้งเรื่อยมาจนถึงคริสต์สตวรรษที่ 20  โดยการเห็นเรือ ฟลายอิงดัตช์แมน ครั้งที่มีการพูดถึงมากที่สุดคือครั้งที่เจ้าชายจอร์จแห่งเวลส์  หรือต่อมาคือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้ประจำการอยู่บนเรือรบแถบชายฝั่งออสเตรเลีย ได้เห็นเรือลำนี้แล่นผ่านไปและหายลับไปในท้องทะเล 

 

 

อีกตำนานสยองที่ถูกเล่าขานคือเรื่องเล่าของกัปตัน ฟาน เดอร์ เดกเคน ที่แล่นเรือผ่านแหลมกูดโฮป ฝ่าพายุและสภาพอากาศที่เลวร้าย แม้ลูกเรือพยายามคัดค้านไม่ให้ฝ่าไปก็ยังไม่ยอมฟัง กัปตันเดกเคนก็ยังดื้อดึงพร้อมพ่นคำหยาบด่าทอสวรรค์จนกระทั่งเขาโดนสาปให้กลายเป็นกัปตันบนเรือลำนั้นไปชั่วนิรันดร์พร้อมกับลูกเรือผีทั้งหมด ในช่วงที่ท้องทะเลมีหมอกหนาทึบมักจะพบเรือลำใหญ่นี้ปรากฎให้เห็นแล้วก็หายลับไป

บ้างก็บอกว่าเห็นแสงจากเรือส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือหรือส่งข้อความบางอย่างถึงคนบนฝั่ง จากความโด่งดังของเรือลำนี้มีการดัดแปลงสร้างเป็นวรรณกรรม ละครเวที โอเปร่า รวมถึงภาพยนตร์ ซึ่งมีนักวิทยาศาสตร์พยายามอธิบายปรากฎการณ์เรือลำนี้ว่า การหายไปนั้นแท้จริงเป็นเพียงภาพลวงตาที่เกิดจากการหักเหและสะท้อนของแสงในน้ำทะเล 
 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง