HIGHLIGHT CONTENT

ย้อนตำนาน Fantastic 4 ต้นแบบฮีโร่จักรวาลมาร์เวล ผลงาน2คู่หูผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกคอมิค

  • 36,112
  • 12 พฤษภาคม 2020

กำเนิด Fantastic Four แก๊งซูเปอร์ฮีโร่ต้นแบบแห่งจักรวาลมาร์เวล!

 

แปลและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ที่มา Wikipedia.com, Marvel.wikia.com, Screenrant.com, Marvel.com

 

เราอาจไม่ได้เห็นความยิ่งใหญ่ของจักรวาลมาร์เวลแบบทุกวันนี้ ถ้าหากในวันนี้ สแตน ลี และ แจ๊ค เคอร์บี 2 คู่หูผู้สร้างมาร์เวลไม่ได้วาด “สี่กายสิทธิ์” หรือ Fantastic Four เพื่อช่วยกู้วิกฤตการปิดตัวของสำนักพิมพ์ Marvel comics ขึ้น...

 

 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1961 เมื่อ Marvel Comics หรือในขณะนั้นยังคงใช้ชื่อว่า Timely Publications ประสบปัญหาการขาดช่องทางในการจัดจำหน่ายสู่ตลาด เนื่องจากบริษัทที่เซ็นสัญญารายใหญ่ของประเทศนั้นถูกฟ้องร้องและปิดตัวลง ทำให้เหลือหนังสือการ์ตูนตกค้างอยู่มากกว่าร้อยเล่ม ทาง Timely จึงต้องแบกหน้าไปหาคู่แข่งอย่าง DC Comics เพื่อหาช่องทางจำหน่ายสู่ตลาด แต่ก็มีเงื่อนไขสุดโหดจำกัดจำนวนในการส่งกลับมา ส่งผลให้ Timely ต้องสั่งปิดหนังสือการ์ตูนยอดฮิตหลายเรื่องไปโดยปริยาย กลายเป็นวิกฤตระดับยักษ์ของสำนักพิมพ์ไปในทันที!

จากเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ มาร์ติน กู๊ดแมน เจ้าของและบรรณาธิการผู้พิมพ์โฆษณาของ Timely ต้องบีบให้พนักงานของเขาลาออก โดยให้ สแตน ลี ที่ทำงานในตำแหน่งบรรณาธิการบริหารเป็นคนไล่ทั้งนักเขียน นักวาด และทีมงานออกด้วยตัวเขาเอง จากแผนกการ์ตูนของ Timely ที่เคยมีคนจำนวนมาก จึงเหลือเพียง สแตน ลี และฟรีแลนซ์รับจ้างบางคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แจ๊ค เคอร์บี้ ร่วมกันสานต่อการสร้างหนังสือการ์ตูนพันธุ์ใหม่เพื่อต่อลมหายใจของพวกเขาต่อไปให้ได้ ... และในตอนนั้นเองที่ สี่กายสิทธิ์ หรือ Fantastic Four ได้ถือกำเนิดขึ้น พร้อมกับสามารถกู้ชื่อเสียงของ Timely กลับคืนมาและกลายเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของหนังสือการ์ตูนสมัยใหม่แห่ง Marvel Comics นั่นเอง!

 

 

Fantastic Four คือกลุ่มของซูเปอร์ฮีโร่ 4 คนที่ได้รับพลังพิเศษเหนือมนุษย์จากการโดนรังสีคอสมิกเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของพวกเขาไปตลอดกาล ประกอบไปด้วย รีด ริชาร์ดส วิศวกรวิทยาการบินปัญญาล้ำเลิศ, ซู สตอร์ม แฟนสาวของรีด, จอห์นนี่ น้องชายของซู และ เบน กริมม์ เพื่อนรักของรีด ซึ่งที่มาของแก๊งค์สี่กายสิทธิ์นั้นมาจากความริเริ่มของ มาร์ติน กู๊ดแมน ที่อยากให้สแตน ลี สร้างทีมซูเปอร์ฮีโร่ของ Marvel Comics มาต้านกับทาง DC ที่ตอนนั้นออก Justice League of America ขึ้นมา

 


-Dr. Doom-
cr. Marvel.Wikia.com

 

Fantastic Four เกิดขึ้นจากผลพวงของสงครามเย็นที่ทำให้เหล่าผู้สร้างตัดสินใจนำการรวมตัวของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ในยุคก่อนกลับมาสานต่ออีกครั้ง เพื่อสะท้อนถึงจิตวิญญาณที่กู่ก้องในยุคนั้นของพวกเขา โดยใช้เทคนิคการสร้างเรื่องให้มีตัวประหลาดกลายมาเป็นฮีโร่ และการให้ตัวละครมีการโต้เถียง บ่นงึมงำกันบ้าง ซึ่งสร้างความสมจริงให้กับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่เพิ่มมากขึ้น จนกลายเป็นแม่แบบให้กับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่รุ่นน้องอย่าง Hulk, Spider-Man, Ant-Man, Iron Man หรือ X-Men ที่ทยอยกันออกมาและกวาดความนิยมจากแผงไปอย่างถล่มทลายนั่นเอง! และที่แน่นอนว่าแต่ละเรื่องต้องมี “วายร้าย” ตัวฉกาจมาต่อกรกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่ให้มันส์ลืมกันด้วยอย่าง Dr.Doom, Magneto, Galactus, Loki หรือ Green Goblin ซึ่งทั้งหมดจะปรากฏอยู่ใน Marvel Universe คือมีการมาแชร์ซีนตั้งแต่เล็กๆจนถึงผงาดเต็มตัวปะทะร่วมกันนั่นเอง

กล่าวได้เลยว่า Fantastic Four คือการ์ตูนที่วางรากฐานความเป็น “ซูเปอร์ฮีโร่” อันสำคัญและเป็นตัวบุกตลาดที่ได้ผลดีเยี่ยม จนทำให้ Marvel Comics สามารถก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่แห่งวงการหนังสือการ์ตูนที่ครองใจคนทั่วโลกได้ และยังก้าวตีตลาดฮอลลีวู้ดด้วยหนังแนวซูเปอร์ฮีโร่ที่ไม่ต้องบอกเลยว่า Marvel มีวัตถุดิบและมีประสิทธิภาพมากขนาดไหน!