HIGHLIGHT CONTENT

เรื่องจริงที่ทรงพลัง! การเดินทางอันอับโชคกลางมหาสมุทรของเรือ Essex ใน “In the Heart of the Sea

  • 23,856
  • 08 ธ.ค. 2015

เรื่องจริงที่ทรงพลัง!
การเดินทางอันอับโชคกลางมหาสมุทรของเรือ  Essex
ใน In the Heart of the Sea

 

 

เรากำลังมุ่งหน้าไปที่สุดขอบโลก
ทิ้งบ้านไว้เบื้องหลังพร้อมความหวังอันน้อยนิด…เพื่อค้นหาความจริง

นี่คือหนึ่งในเรื่องราวการเดินเรือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เรือล่าปลาวาฬจากแนนทักเก็ตที่ชื่อ Essexถูกโจมตีโดยสัตว์ทะเลอันทรงพลังซึ่งก็คือปลาวาฬสีขาวขนาดมหึมาที่ไม่ยอมลดละ จนกระทั่งเหลือลูกเรือเพียงไม่กี่คนที่เอาชนะอุปสรรคซึ่งยากจะฝ่าฟันได้และรอดชีวิตมาบอกเล่าประสบการณ์ของตน แต่เมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 200 ปีนับจากการเดินทางอันน่าหวาดกลัว ความจริงก็ได้เลือนหายกลายเป็นประวัติศาสตร์ภายใต้เงาของนวนิยายอันมีชื่อเสียงที่ได้แรงบันดาลใจจากเหตุการณ์ครั้งนั้น นั่นก็คือ Moby-Dick ของเฮอร์แมน เมลวิลล์ มาบัดนี้ด้วยฝีมือของผู้กำกับชั้นเยี่ยมรอน ฮาวเวิร์ด ตำนานของเรือ Essex ลูกเรือผู้กล้าหาญ และปลาวาฬสีขาวในตำนานจึงได้รับการถ่ายทอดสู่จอภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในเรื่องราวการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ “In the Heart of the Sea

Moby-Dickเป็นเรื่องแต่ง ทว่า “In the Heart of the Sea” นำเสนอตำนานอันทรงพลังซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้นวนิยายอมตะของเมลวิลล์ในเวลาต่อมา ฮาวเวิร์ดกล่าวว่า “เรื่องจริงของเรือ Essexนั้นน่ามหัศจรรย์ เป็นเรื่องราวที่เต็มเปี่ยม รุ่มรวย และมีความเป็นภาพยนตร์อยู่ในตัวเอง รวมทั้งมีจุดหันเหและจุดพลิกผันมากมายตลอดทาง แม้ว่าหนังเรื่องนี้เล่าเรื่องในอดีต แต่ก็ได้กล่าวถึงแนวคิดเรื่องความสัมพันธ์ การอยู่รอด ความเป็นมนุษย์ และธรรมชาติที่ยังคงเข้าถึงได้และกระตุ้นความคิด รวมทั้งเชื่อมโยงกับความเข้าใจที่เรามีต่อสิ่งที่เราเป็นในฐานะมนุษย์”

 

 

การเดินทางที่ไม่ธรรมดาของเรือ Essexและลูกเรือได้รับการบันทึกไว้โดยนาธาเนียล ฟิลบริคในหนังสือ In the Heart of the Sea: The Tragedy of the Whaleship Essexนักเขียนและนักประวัติศาสตร์รายนี้เป็นชาวแนนทักเก็ตผู้หลงใหลในอุตสาหกรรมที่ทำให้เกาะเล็กๆ ในแมสซาชูเซ็ตต์ได้ปรากฏอยู่บนแผนที่ “หนังสือเล่มนี้เกิดขึ้นมาจากความอยากรู้ของผมเองว่าสมัยก่อนตอนที่แนนทักเก็ตยังเป็นเมืองหลวงด้านการล่าปลาวาฬของอเมริกานั้นเป็นอย่างไร เรื่องนี้ฝังใจผม”

ไบรอัน เกรเซอร์ เพื่อนผู้ร่วมอำนวยการสร้างของฮาวเวิร์ดกล่าวว่า “เรื่องนี้เป็นประสบการณ์ที่ถ่ายทอดผ่านมุมมองของกลุ่มคนซึ่งทำสิ่งที่ตนเชื่อว่าถูกต้องและมีคุณค่า เราจะได้เห็นความซับซ้อนทางศีลธรรมจากเรื่องราวส่วนนี้ แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้เปลือกนอกที่เป็นหนังแอ็คชันดรามาว่าด้วยการเดินทางในท้องทะเลที่น่าตื่นเต้น”

“นี่ไม่ใช่แค่เรื่องราวของคนกลุ่มนี้และการเดินทางของพวกเขาเท่านั้น” ผู้อำนวยการสร้างวิลล์ วอร์ดกล่าว “แต่ยังเป็นเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อว่าด้วยการอยู่รอดและสิ่งที่คนคนหนึ่งยอมทำเพื่อรักษาชีวิตของตัวเองและผู้อื่นเอาไว้ ตอนที่อ่านบทและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวในหนัง สิ่งที่ทำให้ผมตกตะลึงคือคนเหล่านี้ทำสิ่งนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพ พวกเขาล่องเรืออกไปสู่ทะเลเปิดโดยใช้เรือขนาด 80 ถึง 100 ฟุตโดยแต่ละครั้งใช้เวลาหลายปี และเมื่อพวกเขาเห็นปลาวาฬ พวกเขาก็จะตามล่าสัตว์ร่างยักษ์นั่นด้วยเรือพายลำเล็กๆ มันเหลือเชื่อจริงๆ ครับ”

 

 

 

หัวใจเพชฌฆาตวาฬมหาสมุทร

  • 03 December 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 121 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง