HIGHLIGHT CONTENT

เตือนสปอยล์! ข้อมูลลับ+เชื่อมโยงแฮร์รี พอตเตอร์ ขยายโลกเวทมนตร์ Fantastic Beasts2

  • 53,958
  • 19 พ.ย. 2018

 

20 สิ่งที่คุณอาจจะพลาดไปใน Fantastic Beasts 2

 

Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald บทที่ 2 ของ Fantastic Beasts จากการประพันธ์ของ J.K.Rowling ที่อยู่ในจักรวาล Harry Potter หรือที่มีชื่อเรียกว่า Wizard Word ได้มาถึงแล้ว! และเมื่อมันอยู่ในจักรวาลเดียวกัน ดังนั้นเหล่าสิ่งที่เกี่ยวข้องต่างๆใน Harry Potter ก็จะกลับมามีบทบาทในภาคนี้ให้หายคิดถึงกันด้วย ไม่เพียงแค่ตัวละคร แต่ยังรวมไปถึงโรงเรียนสุดรักอย่างฮอกวอตส์ และเหล่าสัตว์มหัศจรรย์ทั้งเก่าและใหม่อีกมากมาย

 

เนื่องจากบทความนี้จะเกี่ยวกับ Easter Eggs หรือฉากเชื่อมโยงต่างๆในจักรวาลพ่อมด-แม่มด ดังนั้น จึงจะเป็นการสปอยล์เนื้อหนัง Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald อย่างแน่นอน หากใครยังไม่ได้ดูและอยากเก็บไว้เซอร์ไพรส์ด้วยตัวเองในโรงแนะนำให้ข้ามบทความนี้ไปก่อนนะ ดูเสร็จแล้วค่อยกลับมาอ่านก็ได้

 

และนี่คือ 20 สิ่งเชื่อมโยง(Easter Eggs) ที่คุณอาจพลาดไปใน Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald

 

20.นกฮูกส่งจดหมายในกระทรวง

ครั้งแรกที่เราเห็นด้านในกระทรวงเวทมนตร์ใน Harry Potter จะสังเกตได้ว่าพวกเขาได้ยกเลิกการใช้นกฮูกในการส่งจดหมายภายในไปแล้วเนื่องจากปัญหาความสกปรก ที่เราได้เห็นใน Fantastic Beasts ว่าพวกเหล่าเอลฟ์ประจำบ้านต้องลำบากขนาดไหนในการทำความสะอาดขี้นกเหล่านี้

 

19.ต้นวิลโลว์จอมหวด

ในฉากย้อนอดีตเรื่องราวในช่วงระหว่างที่เรียนในฮอกวอตส์ของนิวท์และลีต้า เราจะได้เห็นพวกเขายืนสนใจสัตว์มหัศจรรย์อย่างโบรวทรัลเกิลอยู่ใต้ต้นวิลโลว์จอมหวด และเป็นที่น่าสนใจว่าทำไมมันช่างดูสงบไม่สมกับชื่อและความดุร้ายที่เราเคยเจอมาก่อนในแฮร์รี่พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ อีกทั้งมันยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์มหัศจรรย์อีกด้วย ไม่แน่ว่าในภาคต่อไปของ Fantastic Beasts เราอาจได้รู้ว่าทำไมมันถึงกลายมาเป็นต้นวิลโลว์จอมหวดก็ได้นะ อย่างไรก็ตามมันก็อาจจะไม่ใช่ต้นเดียวกัน หรือหากมันเป็นต้นเดียวกันนี่จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ต่อเนื่องอีกสิ่งหนึ่งในจักวาลนี้ เพราะมีแฟนตัวยงของ Harry ออกมาบอกว่า รีมัส ลูปิน เคยบอกไว้ว่า “ต้นวิลโลว์จอมหวดถูกปลูกในปีเดียวกันกับที่เขามาถึงฮอกวอตส์” อ้าว?

 

18.การกลับมาของฟีนิกซ์

นกฟีนิกซ์ที่อยู่ในตอนท้ายเรื่องกับ Credence อาจจะเป็นตัวเดียวกันกับ Fawkes ฟีนิกซ์เพื่อนผู้ภักดีของดัมเบิ้ลดอร์ใน Harry Potter ไม่แน่ว่าเรื่องราวก่อนจะพบเจอกันของทั้งคู่อาจกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราประทับใจก็ได้

 

17.สิงโตจากจีน

อาจจะเร็วไปหากเราจะบอกว่าเฟรสไชส์นี้กำลังจะเข้าสู่การผจญภัยในเอเชีย แต่จากการขยายเรื่องราวในตำนานที่มาในรูปแบบสัตว์มหัศจรรย์ ไม่แน่ว่านี่อาจเป็นคำบอกใบ้แรกก็ได้ ซูหวู่เป็นสัตว์คล้ายแมวที่มีขนาดใหญ่เท่าช้าง มันมีลำตัวเป็นลายทาง ขนแผงคอกระเซอะกระเซิง เขี้ยวโง้วสี่เขี้ยวงอกออกมาจากปาก และกรงเล็บยาวแหลมคม ลักษณะเด่นที่สุดของมันน่าจะเป็นช่วงหางซึ่งยาวผิดสัดส่วนและปกคลุมด้วยขนฟูยุ่งเหยิงหลากสีสัน ซูหวู่มีต้นกำเนิดมาจากจีน เป็นสัตว์ที่ทรงพลังและเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว โดยสามารถเดินทางได้ไกล 1000 ไมล์ในแต่ละวัน และเจ้าซูหวู่ตัวนี้เราอาจจะคุ้นเคยกันดีจากศิลปะการแสดงเชิดสิงโตนั่นเอง (อีกทั้งในหนังยังมีกัปปะด้วยนะ)

 

16.แมวผี Matagot

มาทาก็อตเป็นวิญญาณที่ดูคล้ายแมวสฟิงซ์ซึ่งไม่มีขน ในฝรั่งเศสพวกมันถูกกระทรวงเวทมนตร์นำมาใช้ทำงานระดับล่าง รวมถึงเป็นพนักงานในห้องส่งจดหมายและให้การอารักขาแผนกต่างๆ มาทาก็อตจะไม่โจมตีนอกเสียจากว่ามันถูกยั่วยุ ซึ่งจะทำให้มันแปรสภาพเป็นสิ่งที่อันตรายยิ่งกว่าเดิมมาก และเชื่อหรือไม่ว่าเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากตำนานชื่อดังจริงๆจากทางฝรั่งเศส

 

15.ความจริงเกี่ยวกับน้องสาวดัมเบิ้ลดอร์

แม้ว่าในเวอร์ชั่นหนังการตายของ Ariana Dumbledore น้องสาวของดัมเบิ้ลดอร์จะยังไม่ได้รับการเปิดเผยมากนัก แต่ในหนังสือก็ได้รับการอธิบายไว้อย่างชัดเจนแล้ว เกี่ยวกับอุบัติเหตุโศกนาฏกรรมระหว่างการประลองของ Albus Aberforth และ Grindelwald แต่ในเวอร์ชั่นหนังจะแตกต่างหรือเหมือนกับในหนังสือขนาดไหนต้องรอติดตามกันต่อไป

 

14.เคลปี้ ปรากฏกาย

มีสัตว์มหัศจรรย์มากมายที่โผล่มาในภาคนี้ รวมไปถึงสัตว์ที่มาจากตำนานจริงๆที่มีบนโลกอย่าง สัตว์ประหลาดใต้น้ำในตำนานจากสก็อตแลนด์ เคลปี้ ชื่อของเคลปี้บอกเป็นนัยอยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในน้ำ มันพรางตัวให้ดูคล้ายสาหร่ายสีเขียวที่เป็นเส้นยาวและหนา เคลปี้แข็งแกร่งมาก บังคับควบคุมได้ยาก และโจมตีด้วยการกัดได้อย่างรุนแรง อย่างไรก็ดีหากใส่บังเหียนแล้ว มันก็จะเชื่อง และสำหรับผู้ที่รู้วิธีจัดการกับมัน เคลปี้จะเป็นยานพาหนะที่ช่วยให้เดินทางใต้น้ำได้อย่างรวดเร็ว

 

13.ศาสตราจารย์มักกอลนากัล

ในภาคนี้เรายังได้เห็นศาสตราจารย์มักกอลนากัล์ในเวอร์ชั่นสาวอีกด้วย ที่ทั้งสวยทั้งเฮี้ยบไม่แพ้เวอร์ชั่นดั้งเดิมเลย แต่นี่ก็เป็น 1 ในปัญหาความต่อเนื่องในจัรวาลนี้เพราะในเวอร์ชั่นดั้งเดิม นิวท์ควรจะแก่กว่ามักกอลนากัลด้วยซ้ำไป

 

12.นิโคลัส เฟลมเมล ตัวเป็นๆ

นิโคลัส เฟลมเมล ผู้ครอบครองศิลาอาถรรพ์ ที่เป็นเรื่องราวหลักในแฮรี่ภาคแรก แม้เขาจะเพียงแค่ถูกเอ่ยแต่ชื่อมานานแสนนาน ในวันนี้เราก็ได้เห็นเขาตัวเป็นๆกันแล้ว พบกับปู่ผู้มีอายุยืนยาวที่มาพร้อมกับท่าวิ่งสุดน่ารัก ไปกับ นิโคลัส เฟลมเมล

 

11. “เพื่อสิ่งที่ดีกว่า”

คำพูดของกรินเดลวัลด์ ที่เป็นจุดยืนของเขาได้ดีคำนี้ ในเวอร์ชั่นหนังสือ Aberforth Dumbledore น้องชายของดัมเบิ้ลดอร์เคยพูดไว้เหมือนกัน โดยเขาพูดว่า “บางครั้งคุณก็ต้องคิดให้มากกว่าความปลอดภัยของตัวเอง บางครั้งคุณก็ต้องคิดเพื่อสิ่งที่ดีกว่า! นี่คือสงคราม!”

 

10.เธสทรัล ม้าโครงกระดูกบินได้

เธสทรัลเป็นสัตว์มีปีกที่ผอมแห้งแต่แข็งแรง มันมีลักษณะคล้ายม้าแต่ไม่ใช่ม้า โดยเห็นได้ชัดจากปีกยาวรูปร่างคล้ายปีกค้างคาว กีบเท้าที่เป็นง่าม และหางแหลม สำหรับคนที่มองเห็นมันได้ เธสทรัลจะปรากฏร่างเป็นสีดำ ทว่าคนที่จะเห็นมันได้ต้องเคยพบเห็นความตายด้วยตัวเองเท่านั้น ต้องขอบคุณ ลูน่า เลิฟกู๊ด ที่ทำให้ แฮรร์รี่รู้จักเจ้าตัวนี้ และมันก็กลับมาให้เราหายคิดถึงอีกครั้งตั้งแต่ฉากแรกเริ่มของ Fantastic Beasts 2 ซึ่งมันกลายมาเป็นพาหนะขนย้ายนักโทษของทางการ

 

9.คาบเรียนวิชาบ็อกการ์ต

คาบเรียนสุดเฮฮาที่แฝงมาด้วยความน่ากลัวตั้งแต่ใน Harry Potter กับวิชาที่จะเปลี่ยนสิ่งที่คุณกลัวที่สุดในชีวิตให้กลายเป็นสิ่งตลกได้ในพริบตาด้วยคาถา ริดดิคูลัส โดยใน Harry Potter คนสอนวิชานี้คือ รีมัส ลูปิน อาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด แต่ในภาคนี้ ผู้ที่สอนวิชานี้คือตัวดัมเบิ้ลดอร์เอง

 

8.อาจารย์สอนป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

รู้หรือไม่ว่า อัลบัส ดัมเบิ้ลดอร์ เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดมาก่อน หรือนี่จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ในจักรวาลแฮรี่ต้องมี นั่นคือการเปลี่ยน ศาสตราจารย์สอนวิชานี้ไปทุกภาค

 

7.เครื่องรางยมทูตในโลโก้หนัง

หากมองดูดีๆในโลโก้หนัง ที่ขึ้นมาตอนเริ่มเรื่องของ Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald จะมีสัญลักษณ์ของเครื่องรางยมทูตซ่อนอยู่ โดยจะเป็นตัว I จากคำว่า Crimes และตัว G กับ A ในคำว่า Grindelwald ที่ทั้งสามตัวอักษรนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของ ไม้กายสิทธิ์เอลเดอร์, หินชุบชีวิต และ ผ้าคลุมล่องหนนั่นเอง

 

6.กระจกเงาแห่งแอริเซด

คือภาพสะท้อนที่อยู่ภายในจิตใจเราไม่ว่าจะเป็นด้านดีหรือด้านร้าย และว่ากันว่ามันจะสะท้อนสิ่งที่เราปรารถนามากที่สุดออกมา โดยกระจกนี้ออกมาตั้งแต่แฮรี่พอตเตอร์ภาคแรก และใน Fantastic Beasts 2 มันยังออกมามีบทบาทสำคัญที่ทำให้เรารู้ถึงจิตใจภายในของดัมเบิ้ลดอร์อีกด้วย

 

5.นักแสดงรับเชิญที่ไม่ได้ออกมา

หากคุณตามติดข่าวการสร้าง Fantastic Beasts 2 อย่างใกล้ชิดคุณจะรู้ว่าจะมีตัวละครที่ชื่อ Vinda Rosier รับบทโดย Poppy Corby-Tuech ที่ว่ากันว่าจะเป็นตัวละครจากตระกูลเลือดบริสุทธิ์ โดยเธอนั้นเป็นหญิงสาวสวยลูกสมุนมือขวาคนสำคัญของกริลเดลวัลด์นั่นเอง และถึงแม้ในภาคนี้บทของเธอยังไม่มีอะไรเด่นมากนัก แต่ว่ากันว่าในภาคหน้าเธอจะขึ้นมาเป็นตัวละครที่สำคัญแน่นอน

อีกตัวละครหนึ่งคือ Eulalie "Lally" Hicks ที่รับบทโดย Jessica Williams โดยตัวละครของเธอคืออาจารย์แห่งโรงเรียนเวทมนตร์ในอเมริกา แต่ตัวละครนี้ก็ไม่ได้โผล่มาในภาคนี้แต่อย่างใด และไม่แน่ว่าเธอจะโผล่มาในภาคหน้าและอาจจะมีความสำคัญบางอย่างกับเนื้อเรื่องระดับหนึ่งเลยก็ได้

 

4.คาถาใหม่

นอกจากคาถาเก่าๆที่เราได้เจอให้หายคิดถึงอย่างเช่น Papyrus Reparo คาถาคืนสภาพสิ่งของ(ในภาคนี้เป็นการคืนสภาพโปสการ์ด) เรายังได้เจอคาถาใหม่ๆอีกมากมายไว้ใช้เสกเล่นต่อสู้กันเพิ่มเติมในชีวิตจริงอีกด้วย

Nebulus – คาถาสร้างหมอกปกคลุมทั้งเมืองของดัมเบิ้ลดอร์

Osclausi – คาถาที่เสกปากให้หายไป โดยลีต้าเสกคาถานี้กับเพื่อนนักเรียนที่เธอไม่ชอบในฮอกวอตส์

Reverte – คาถาคุณประโยชน์ที่จะทำให้สิ่งของกลับไปสู่ที่ที่มันควรจะอยู่

และอีกมากมาย

 

3.ชมรมประลองเวทมนตร์

เราเคยได้เห็นชมรบประลองเวทมนตร์มาแล้วในแฮรี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับโดยศาสตราจารย์กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต แต่ใครจะรู้ว่าก่อนหน้านี้เป็นสิบๆปี อัลบัส ดัมเบิ้ลดอร์จะเคยสอนศาสตร์นี้ให้กับลูกศิษย์ของเขามาก่อน

 

2.เบาะแสเกี่ยวกับครีเดนซ์

หากคุณได้สังเกตดีๆ หนังสือที่ นิโคลัส เฟลมเมลใช้ในการติดต่อสื่อสารกับหัวหน้าชุมชนเวทมนตร์แห่งอเมริกา มันคือหนังสือที่ดูเหมือนจะเป็นเล่มเดียวกันกับหนังสือของผู้หญิงคนแรกที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลครีเดนซ์ ผู้หญิงที่ว่ากันว่าเป็นแม่ของเขาแต่แท้จริงแล้วเป็นป้า และในตอนนี้...ไม่แน่ว่าจากการสื่อสารกับนิโคลัส เฟรมเมลเพื่อนสนิทของ อัลบัส ดัมเบิ้ลดอร์ จะทำให้เนื้อเรื่องเข้มข้นขึ้นไปอีก!

 

1.ความเชื่อมโยงระหว่าง ลีต้า เลสแตรงจ์และลอร์ดโวลเดอมอร์

พล็อตเรื่องที่เกิดขึ้นกับเธอในภาคนี้ไม่เพียงแค่ทำให้ได้รับการตอบรับที่หลากหลายจากผู้ชม แต่มันยังเป็นการเชื่อมโยงไปยังอีก 1 ตัวละครหลักในแฮรี่อย่าง ลอร์ดโวลเดอมอร์อีกด้วย

สิ่งนั้นก็คือเรื่องราวพ่อแม่ของทั้งคู่โดย แม่ของ ทอม ริดเดิ้ล ได้ใช้ยาเสน่ห์และคาถากับพ่อของเขาจนทำให้เกิดเป็น ทอม ขึ้นมา และแน่นอนทอมไม่ได้เกิดขึ้นมาจากความรัก เช่นเดียวกันกับลีต้า ที่พ่อของเขาได้ลักพาตัวแม่มาโดยใช้คาถา มาอยู่ใช้ชีวิตร่วมกันจนให้กำเนิดลีต้า ดังนั้น ลีต้าก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากความรักเหมือนกัน

 

หากเราพลาดจุดเชื่อมโยงตรงไหนเหล่าสาวกโลกพ่อมด-แม่มดลองคอมเม้นท์บอกกันหน่อยนะ

 

Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

เรียบเรียงจาก: https://screenrant.com

 

สัตว์มหัศจรรย์ อาชญากรรมของกรินเดลวัลด์

  • 15 November 2018
  • Adventure / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 134 นาที
15+