HIGHLIGHT CONTENT

ความเฮี้ยนของตุ๊กตาเสียกบาล อ่านก่อนสยองใน Ghost House

  • 14,880
  • 31 ก.ค. 2017

  ตุ๊กตาเสียกบาล  ความเชื่อความเฮี้ยนคู่ศาลเพียงตา
อ่านก่อนสยองใน Ghost House

 

 

ภาพยนตร์เรื่อง Ghost House เรื่องราวของคู่รักชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยและอยากจะได้ตุ๊กตาในศาลเพียงตาไปเป็นที่ระลึก ก่อนที่เขาทั้งสองจะเจอดีเมื่อวิญญาณตามติดไม่ลดละ วันนี้ก่อนที่เราจะไปร่วมสัมผัสความสยองของหนังผีเรื่องนี้ ที่มีกำหนดฉาย 17 สิงหาคม เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักเกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง ตุ๊กตาเสียกบาล ที่เป็นตำนานอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน 

ตุ๊กตาเสียกบาล อ่านว่า (เสีย กะ บาน) ตามคำบัญญัติของ พจนานุกรม ราชบัณฑิต ระบุไว้ว่า คือ ตุ๊กตาที่ใส่กระบะกาบกล้วยพร้อมทั้งเครื่องเซ่นผีแล้วนำไปวางไว้ที่ทางสามแพร่งหรือลอยนํ้า 

ลักษณะของตุ๊กตาเสียกบาล จะเป็นตุ๊กตาขนาดเล็กทำด้วยดินปั้น จะเป็นดินเหนียว หรือ ดินเผาก็ได้ ลักษณะท่าทางแตกต่างกัน ตามความเชื่อแต่ละท้องถิ่น แม้จะมีคำว่า เสียกบาล ที่แปลว่า เสียหัว หรือไม่มีหัว แต่ไม่จำเป็นว่าตุ๊กตาตัวนั้นจะไม่ต้องมีหัวเสมอไป ตุ๊กตาประเภทนี้ ทำขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของคนเจ็บป่วยหรือคนที่ถูกคุณไสย  นำไปสะเดาะเคราะห์ตามพิธีกรรม คล้ายกับเป็นตัวแทนรับเคราะห์แทนคนนั้นจริงๆ ซึ่งความเชื่อนี้มีมาตั้งแต่สมัยยุคสุโขทัย

อีกความเชื่อหนึ่งที่กล่าวต่อๆกันมา บ้างก็บอกว่า หากใครเก็บตุ๊กตาเสียกบาลมาไว้ที่ตัวจะเป็นการรับเคราะห์มาใส่ตัว ทำให้เรามักจะเห็นตุ๊กตาเหล่านี้อยู่ตามทางสามแพร่ง ศาลที่ถูกทิ้งร้าง หรือตามใต้ต้นไม้ในวัด  

 


 

มันอยู่ในศาล

  • 17 August 2017
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 100 นาที
15+