HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึก Doctor Sleep แก่นแท้ของหนังสุดหลอนจิต ที่สื่อสารประเด็นยาเสพติด

  • 3,621
  • 08 พ.ย. 2019

 

 

หนังสะท้อนความเป็นจริง เผยสิ่งที่ซ่อนอยู่

ภายใต้ความสยองของ Doctor Sleep

 

                สิ่งหนึ่งที่ภาพยนตร์หรือนวนิยายจากปลายปากกาของสตีเฟน คิงเป็นเอกลักษณ์ก็คือ การหยิบเอาเรื่องราวที่เราสามารถสัมผัสได้ในชีวิตประจำวัน เรื่องราวหรือเรื่องเล่าใกล้ ๆ ตัวมาบิดจับด้วยความสยองขวัญ จนทำให้เราได้เรื่องราวความน่ากลัวที่ไม่ใช่แค่ผีหลอกวิญญาณหลอนทั่ว ๆ ไป แต่เป็นความน่ากลัวที่เราสัมผัสได้จริง เช่นเดียวกับภาพยนตร์เรื่อง Doctor Sleep ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ดัดแปลงจากนวนิยายของเจ้าแห่งนิยายสยองขวัญคนนี้

 

 

                Doctor Sleep เป็นการที่สร้างเรื่องราวต่อมาจากภาพยนตร์แนวจิตวิทยาสยองขวัญ The Shining ที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่งเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน การสร้างภาคต่อที่ทิ้งช่วงยาวนานขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะคงเนื้อหาสาระให้มีความต่อเนื่องกัน แต่พวกเขาทำได้ ใจความสำคัญของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องยังคงอยู่ และมันถูกขับให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น มันเป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด

 

 

                หากมองอย่างผิวเผิน Doctor Sleep เป็นเรื่องราวของเหล่าเด็กน้อยที่มีสัมผัสพิเศษ กำลังถูกตามไล่ล่าโดยกลุ่มลัทธิประหลาดที่ต้องการกลืนกินพวกเขา เพื่อชีวิตอมตะ นั่นทำให้เกิดการตามล่าสุดโหดร้ายที่คร่าชีวิตเด็กเหล่านั้น ไม่ก็เปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นพวกมัน การกลืนกินไม่ได้มีไว้เพื่อแค่อิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังสร้างความอภิรมย์ให้กับพวกมันด้วย และยิ่งพวกมันได้รับมากเท่าไร พวกมันก็ยิ่งโหยหามากขึ้นยิ่งกว่าเดิม นั่นแทบไม่ต่างจากการเสพยา

 

 

                ปัญหาที่ตัวละครสำคัญของ The Shining และ Doctor Sleep ต้องเผชิญคือการต่อสู้กับภาวะเสพติดแอลกอฮอล์ โดยทั้งแจ็ค และแดนนี่ ต่างก็เป็นผู้มีสัมผัสพิเศษ จึงกลายเป็นเป้าหมายของโรงแรมโอเวอร์ลุคเพื่อกลืนกินพวกเขา ในขณะที่ใน Doctor Sleep ตัวละครแอบราเองก็เป็นสาวน้อยที่มีพลังพิเศษเช่นกัน เธอตกเป็นเป้าหมายสำคัญของกลุ่มลัทธิเดอะ นอต ความเหมือนของทั้ง 3 คนคือมีสัมผัสพิเศษ

                เมื่อเทียบกับความเป็นจริงแล้ว พวกเขาก็เป็นเหมือนกลุ่มคนที่มีความอ่อนไหวและมีพรสวรรค์ สิ่งเหล่านี้มักทำให้พวกเขาดึงดูดหลายสิ่งเข้ามาหาตัว ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยากจะยกย่องชื่นชมพวกเขา หรือคนที่อยากจะดึงให้พวกเขาตกต่ำลงด้วยสิ่งเลวร้าย เช่น ยาเสพติด หรือ แอลกอฮอล์

 

 

               ทั้งหมดนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ เพราะในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะโลกภาพยนตร์ มีนักแสดงหรือศิลปินหลายคนที่โด่งดังสุดขีด พวกเขาล้วนเป็นคนที่มีพรสวรรค์ มีผู้คนรักใคร่ชื่นชมมากมาย แต่หลายคนต้องเผชิญหน้ากับความโหดร้ายในชีวิตจนหันไปพึ่งพิงสิ่งมึนเมา จนกลายเป็นปัญหาสำคัญที่คร่าชีวิตพวกเขาไป สิ่งที่ Doctor Sleep นำเสนอจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่การนำเอาเรื่องความโหดร้ายนั้นมาเล่าใหม่โดยใส่ความสยองขวัญเข้าเป็นส่วนผสมสำคัญ แต่ยังเป็นภาพยนตร์ที่แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าอิทธิพลรอบตัวจะพยายามฉุดดึงเราให้ต่ำลงแค่ไหน หากเรายืนหยัดและเชื่อมั่นในตัวเอง เราก็สามารถปฏิเสธและเปล่งประกายสิ่งที่มีอยู่ในตัวออกมาได้อย่างเต็มภาคภูมิ

 

ลางนรก

  • 07 November 2019
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง