HIGHLIGHT CONTENT

เปิดประวัติ เทศกาลแห่งความตาย ของชาวแม็กซิกัน สู่แอนิเมชั่นเรื่องเยี่ยม Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง

  • 22,670
  • 22 พ.ย. 2017

 

เปิดประวัติ เทศกาลแห่งความตาย ของชาวแม็กซิกัน สู่แอนิเมชั่นเรื่องเยี่ยม Coco

 

 

                ความตาย ในความคิดของใครหลายคนล้วนเป็นสิ่งที่สื่อถึงความเจ็บปวด ความเสียใจ การพลัดพรากจากกัน แต่สำหรับชาวแม็กซิกันแล้ว ความตายสำหรับพวกเขา กลับเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ เพราะสำหรับพวกเขาแล้วคนที่ตายไม่เคยหายไปไหน แต่ยังคงอยู่ใกล้ชิดพวกเขาอยู่เสมอ นั่นนำมาสู่การเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความตาย ที่ในภาษาสเปนคือ Día de los Muertos

 

 

                เทศกาลแห่งความตายของชาวแม็กซิกันนี้มีการจัดขึ้นกันมาอย่างช้านาน มีการปรับเปลี่ยนไปตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนไป โดยในปัจจุบันนั้นจะจัดขึ้นหลังจากเทศกาลฮัลโลวีน ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าจะเป็นวันที่ประตูสวรรค์เปิดออก เหล่าครอบครัวหรือบรรพบุรุษที่จากไปจะกลับมาเยี่ยมลูกหลาน ทำให้พวกเขาจัดงานเฉลิมฉลองกินดื่ม ร้องรำทำเพลง แล้วหลังจากนั้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนจะเป็นวันที่พวกเขารำลึกถึงเด็กและทารกที่เสียชีวิตไป ก่อนจะรำลึกถึงผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในวันถัดมา

 

                โดยในภาพยนตร์แอนิเมชั่น Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง แอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของดิสนีย์พิกซาร์ ก็ได้หยิบเอาตำนานที่ว่านี้มาบอกเล่าใหม่ในรูปแบบการผจญภัยภาพสวยตระการตา คละเคล้าไปด้วยกลิ่นอายของความเป็นแม็กซิโกอย่างเต็มเปี่ยม นำเสนอเทศกาลทรงคุณค่าที่ถูกองค์กร UNESCO ยกย่องให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

 

 

                แต่ถ้าพูดถึงว่าคนทั่วไปที่ไม่ใช่ชาวแม็กซิกัน เห็นเทศกาลนี้แล้วคงจะนึกถึงการแต่งตัวเป็นคนตาย หัวกะโหลกที่เป็นเอกลักษณ์ การร้องรำทำเพลงที่แสนสนุกสนาน อย่างที่เราเคยได้เห็นไปในภาพยนตร์เรื่อง Spectre ภาคล่าสุดของสายลับ 007 แต่ใน Coco จะเล่าเรื่องราวที่ลงลึกมากกว่าเดิม แก่นหลังสำคัญก็จะยังคงอยู่ที่ความสำคัญและความหมายของครอบครัว

 


(ภาพจาก TheGuardian.com)

 

เตรียมสัมผัสความงดงามและความสนุกสนานของแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากสตูดิโอ ดิสนีย์ พิกซาร์ กับ Coco วันอลวน วิญญาณอลเวง 

เปิดรอบพิเศษ 23 พฤศจิกายนนี้ สามารถจองตั๋วได้แล้วข้างล่างเลย!

 

 

Source: https://en.wikipedia.org/wiki/Day_of_the_Dead

 

วันอลวน วิญญาณอลเวง

  • 03 March 2018
  • Adventure / แอนิเมชัน /
  • 105 นาที
15+