HIGHLIGHT CONTENT

ไม่ได้มีดีแค่ความสยิว Fifty Shades Freed คือหนังที่สะท้อนปัญหาชีวิตคู่

  • 15,459
  • 08 ก.พ. 2018

 

ไม่ได้มีแค่ความสยิว Fifty Shades Freed คือหนังที่สะท้อนปัญหาชีวิตคู่

 

 

                คงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน กันใช่ไหมครับ? เช่นเดียวกับ Fifty Shades Freed ภาพยนตร์อิโรติกสุดสยิวที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นหนังไตรภาค หากมองดูอย่างผิวเผินแล้ว นี่อาจเป็นหนังรักไร้แก่นสารที่นำเสนอด้านดิบของมนุษย์อย่างตัณหา และราคะ แต่ในภาคสุดท้ายนี้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวเดินเรื่องไปได้ไกลกว่าที่คิด โดยหยิบเอาประเด็นใกล้ตัวมานำเสนอ นั่นคือ ปัญหาชีวิตคู่ เรื่องนี้เอง ดร.เจนน์ แมนน์ นักจิตวิทยาบำบัด ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นที่ว่านี้ไว้กับเว็บไซต์ Cosmopolitan โดยคุณหมอได้แยกประเด็นออกมา ดังนี้...

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

1.คริสเตียนไม่ชอบที่แอนัสตาเซียอาบแดดโดยเปลือยท่อนบนระหว่างการฮันนีมูน

                คริสเตียนเคยออกตัวว่าเขาค่อนข้างกังวลกับพวกปาปารัซซี่ แต่ในหนังเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเขาหวงแอนัสตาเซีย และไม่ต้องการให้ใครเห็นเรือนร่างของเธอ แม้กระทั่งเหล่าพนักงานของเขา “เป็นพฤติกรรมที่ต้องการจะควบคุมผู้อื่น” ดร.แมนน์ ว่าต่อ “โดยทั่วไปแล้วมันจะเป็นความกลัวในการที่จะถูกทอดทิ้ง หรือกลัวว่าจะมีคนอื่นมาเห็นเธอแล้วพาเธอไปจากเขา เขากลัวว่าเธอจะถูกล่อลวง” ดร.แมนน์ อธิบายว่า หากคุณกำลังใช้ชีวิตอยู่กับผู้ชายแบบนี้ ควรรีบพาเขาไปเข้ารับการบำบัดให้เร็วที่สุด

 

2.คริสเตียนไม่ชอบใจนักที่แอนัสตาเซียไม่ยอมใช้นามสกุลของเขา

                แอนาตัดสินใจที่จะใช้นามสกุลของเธอต่อไป เธอไม่ต้องย้ำให้เหล่าพนักงานของคริสเตียนรู้ว่าเธอได้แต่งงานกับหัวหน้าของพวกเขา แต่เธอเลือกที่จะหลีกเลี่ยงจะคุยกับเขาในเรื่องนี้ แต่คริสเตียนรู้เรื่องนี้ได้อีเมลของเธอ เขาเห็นว่าเธอยังคงใช้นามสกุลเดิมอยู่ ดร.แมนน์ ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า “การหลีกเลี่ยงที่จะคุยกันเพราะคุณกลัวว่าจะเกิดความขัดแย้งในชีวิตคู่เป็นหนทางที่ไม่ดีเลย แอนาจำเป็นต้องคุยกับคริสเตียนเกี่ยวกับความลำบากใจที่เธอต้องเผชิญ คู่รักย่อมต้องมีการพูดคุยกันเสมอ ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องว่าจะกินอะไรในมื้อเย็น, จะเลี้ยงลูกของเรายังไงดี หรือกระทั่งเราจะดูหนังเรื่องอะไรกัน และทั้งสองคนก็มีสิทธิที่จะไม่เห็นตรงกันได้ในทุกเรื่อง”

 

3.แอนัสตาเซียไม่พอนักใจที่คริสเตียนซื้อสำนักข่าวให้เธอ

                คริสเตียนตัดสินใจซื้อสำนักพิมพ์ Seattle Independent ให้กับแอนัสตาเซียเพื่อเป็นของขวัญวันแต่งงาน และบอกให้เธอวางแผนที่จะเปลี่ยนชื่อสำนักพิมพ์เพื่อเป็นเกียรติให้กับตัวเธอเอง เพื่อที่วันหนึ่งเธอจะได้กลายเป็น CEO ของบริษัทนี้ “นั่นเป็นทางเลือกที่ไม่ดีนัก” ดร.แมนน์ กล่าว “ในความสัมพันธ์ที่ดีนั้น คู่รักควรจะต้องพูดคุยกันเกี่ยวกับการตัดสินใจสำคัญ ๆ ที่จะสร้างผลกระทบให้กับชีวิตการทำงานของแต่ละคน แอนาพยายามทำให้มันชัดเจนขึ้นต่อคริสเตียนว่าเธอต้องการโอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองในสายอาชีพของเธอ โดยที่ไม่ต้องพึ่งบารมีของสามีเพื่อให้ประสบความสำเร็จ”

 

4.คริสเตียนโมโหที่แอนัสตาเซียออกไปเที่ยวบาร์กับเพื่อน

                แอนัสตาเซียมีแผนที่จะไปเที่ยวกับเคท เพื่อนของเธอที่บาร์แห่งหนึ่งมากกว่าจะอยู่กับเขาที่บ้าน เธอไม่ได้บอกคริสเตียนไว้ด้วย นั่นทำให้เขาเป็นห่วงในความปลอดภัยของเธอจนต้องออกมาตามหาทั่วเมือง นั่นทำให้เขากลับมาบ้านด้วยความโมโห ดร.แมนน์ ให้ความเห็นว่า “ฉันคิดว่าส่วนหนึ่งของคู่รักก็คือการที่แต่ละคนควรรับผิดชอบกันและกัน ถ้าคุณอยากจะไปไหนสักที่ ก็บอกคู่รักของคุณเสียหน่อย เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะคุณไม่รู้หรอกว่าวันหนึ่งที่คุณหายไปมันจะเกิดเหตุการณ์ร้ายอะไรขึ้นบ้าง อาจเป็นการก่อการร้าย, เหตุกราดยิง หรือนิวเคลียร์ถล่ม มันสำคัญมากนะที่ควรได้รู้ว่าตอนนี้คนที่คุณรักกำลังอยู่ที่ไหน”

 

5.แอนัสตาเซียไม่ชอบใจที่คริสเตียนกลับไปพบกับแฟนเก่า

                คริสเตียนได้ไปพบกับ มิสซิสโรบินสัน ลับหลังแอนา หลังจากที่พวกเขาผิดใจกันเพราะเธอบอกกับเขาว่าเธอกำลังตั้งท้อง “เขาติดต่อกับแฟนเก่าโดยที่ไม่บอกคู่รักของเขา มันเป็นการทำลายกฎของความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งความเชื่อใจ หรือการสื่อสารซึ่งกันและกัน ในสถานการณ์แบบนี้ ฉันอยากให้คริสเตียนเข้าใจจริง ๆ ว่าความเชื่อใจมันมีความสำคัญมากขนาดไหน เขาเป็นคนหนึ่งที่ไม่เชื่อใจใครง่าย ๆ และนี่คือสิ่งที่เขาต้องเรียนรู้ว่าเขากำลังทำลายความเชื่อใจของแอนาจนหมดสิ้น”

 

 

                ถ้าลองดูให้ดีแล้ว เรื่องราวใน Fifty Shades ทั้ง 3 ภาคล้วนเป็นเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์ที่มันใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด เพียงแค่เพิ่มสีสันของความแปลกใหม่ที่ออกแนวสยิวเข้ามาให้มากขึ้น และนั่นก็ทำให้มันประสบความสำเร็จ ไปล้วงลึกถึงความสัมพันธ์ของพวกเขากันอีกครั้ง กับบทสรุปความรักใน Fifty Shades Freed วันนี้ที่ Major Cineplex                 

 

Source: Cosmopolitan