HIGHLIGHT CONTENT

คิดใหม่ทำใหม่! ล้วงลึกคอนเซปต์อาร์ต กว่าจะเป็นชุดใหม่ของ 'Fantastic4'

  • 12,172
  • 03 ส.ค. 2015

คิดใหม่ทำใหม่! ล้วงลึกคอนเซปต์อาร์ต
กว่าจะเป็นชุดใหม่ของ '
Fantastic4 '

 

 

การกลับมาครั้งใหม่ของ FANTASTIC FOUR ได้ จอร์จ ลิตเติล (“Zero Dark Thirty”, “The Hurt Locker”) เป็นผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายและดูแลทีมเครื่องแต่งกายอีก30คน  ลิตเติลกล่าวว่าเครื่องแต่งกายส่วนใหญ่ใน FANTASTIC FOUR ได้ เน้นโทนสีดำ น้ำตาล และเทาให้สอดคล้องกับการออกแบบงานสร้างของหนัง
“เราศึกษาภาพวาดเครื่องแต่งกายของตัวละครแต่ละตัวราวห้าสิบถึงหกสิบรูปจากศิลปินคอนเซ็พต์อาร์ต คีธ คริสเทนเซน โดยคอยแก้ไขเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด” ลิตเติลระบุ

ใน FANTASTIC FOUR ได้ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายใดๆ ที่อาจต้องพบเมื่อเดินทางข้ามมิติ รี้ด จอห์นนี เบน และวิกเตอร์ จึงสวมชุดสำหรับภารกิจนอกตัวยาน (EVA)ที่พวกเขาได้พัฒนาขึ้น“ชุด EVA มาจากการศึกษาของเราว่านักวิทยาศาสตร์ทำอะไรอยู่บ้างเพื่อภารกิจบนดาวอังคารในอนาคต มีความพยายามที่จะคิดค้นชุดซึ่งไม่เทอะทะอย่างที่เราเคยเห็นกัน” ลิตเติลกล่าว “อีกอย่างเราไม่รู้ว่าทั้งสี่กำลังจะไปไหน อาจไม่ใช่อวกาศก็ได้ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่โลกใบนี้ ดังนั้นชุดนี้จึงต้องปกป้องคุณได้เหมือนอย่างในชุดอวกาศต้นแบบ”

 

 

  ในการออกแบบชุดอวกาศ EVA และชุดควบคุมหลังการแปรสภาพของ FANTASTIC FOUR ได้ ลิตเติลใช้สิ่งทอพิเศษที่ควบคุมอุณหภูมิได้จากบริษัทสิ่งทอของอิตาลี Eurojerseyชุดผ้าถักแนวดิ่งไมโครไฟเบอร์โพลีอาไมด์และอีลาสโตเมอร์ LYCRA® สามารถระบายอากาศได้ตลอดการถ่ายทำอันยาวนานและสามารถยืดได้ซึ่งเป็นประโยชน์ในฉากแอ็คชั่นและคิวบู๊ต่างๆ ชุดเหล่านี้ผลิตขึ้นตามการออกแบบโดยฝ่ายเครื่องแต่งกายและตามความจำเป็นในแง่ชนิดของเนื้อผ้า โดยบริษัทเครื่องแต่งกายเฉพาะทาง Film Illusions (“Thor”, “Star Trek”) ชุดควบคุมซึ่งช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถเชื่อมโยงกับการสื่อสารทางประสาทเพื่อควบคุมสภาพของตนเอง ได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากชุดที่ทำให้คนที่มีปัญหาด้านระบบกล้ามเนื้อประสาท เช่น โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง(MS)และอัมพาตสมองใหญ่ (เจมี เบลล์สวมชุดผ้ายืดสแปนเด็กซ์เพื่อจับการเคลื่อนไหว เนื่องจากเขาจะถูกเปลี่ยนให้เป็นเดอะธิงค์โดยใช้ซีจี)
 

 ในเรื่องนี้ FANTASTIC FOUR ได้  ชุดควบคุมของจอห์นนี สตอร์ม และซู สตอร์มได้รับการออกแบบโดยรัฐบาลระหว่างที่ทั้งสองอยู่ในแอเรีย 57 เมื่อหนีออกมาจากอาคารนั้นได้ รี้ดก็ได้สร้างเครื่องแต่งกายของตัวเองซึ่งช่วยให้เขาควบคุมพลังการยืดหยุ่นของตัวเองได้ เขาสร้างชุดขึ้นมาจากสิ่งทอและเศษชิ้นส่วนที่เขาเก็บมาขณะหลบอยู่ในอาร์เจนตินา “รี้ดหนีไปยังอเมริกาใต้และสร้างชุดของเขาขึ้นมาจากเศษวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ หนังยาง ชิ้นส่วนท่อน้ำ อะไรก็ตามที่เขาหามาได้” ลิตเติลกล่าว “เราต้องการให้รู้สึกว่าเป็นการนำหลายๆ อย่างมาประกอบกัน มากกว่าจะเป็นสิ่งที่เนี้ยบและดูเป็นซูเปอร์ฮีโร่”

สำหรับฉากที่จอห์นนีติดไฟ ไมเคิล บี จอร์แดน ใส่ชุดพิเศษแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ให้แสงคล้ายเปลวไฟซึ่งจะถูกนำไปทำภาพด้วยซีจีในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ ชุดพิเศษนี้ตกแต่งด้วยไฟ LED สีเหลืองและส้มวิบวับสว่างไสวนับร้อยๆ ดวงซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงจริงที่จะส่องลงบนของประกอบฉากเพื่อจำลองแสงจากเปลวไฟ

 


ชุด Fantastic 4 เวอร์ชั่นเก่า ก่อนรีบู๊ต

 

การจัดแสงให้จอห์นนีกลายเป็นโครงการส่วนตัวของผู้กำกับภาพแมทธิว เจนเซน “ไม่เพียงแต่ตัวเขาจะติดไฟ แต่เขายังเป็นแหล่งให้แสงที่เดินได้ด้วย ดังนั้นผมจึงมองว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะไม่โกงเรื่องการให้แสง โดยปกติในสถานการณ์ประเภทนี้คุณจะต้องจัดไฟสำหรับการถ่ายทำเอาไว้นอกเฟรมภาพเพื่อแทนแสงจากเปลวไฟบนตัวละครเมื่อเขาเปล่งแสงลงบนฝาผนังหรือผู้คน แต่ผมยืนยันให้ไมเคิลที่รับบทเป็นจอห์นนีใส่ชุดเปล่งแสง นั่นเป็นจุดที่เอฟเฟ็กต์ดิจิตัลเข้ามามีบทบาทเพราะเรารู้ว่าทีมงานจะต้องให้ร่างของเขาลุกด้วยเปลวไฟ ดังนั้นเราจึงสร้างชุดเปล่งแสงนี้ และเพราะเทคโนโลยีของหลอด LED มีความก้าวหน้ามากเราจึงสามารถสร้างชุดนี้จากหัวจรดเท้า ทั้งหมดควบคุมจากระยะไกลด้วยแผงหรี่ไฟของเรา ดังนั้นจอห์นนีจึงสามารถเดินไปรอบๆ และให้แสงแก่ฉากโดยใช้แค่ชุดนั้น”

ชุดควบคุมของซูสตอร์ม เก็บแสงสเปกตรัมจากสนามพลังของเธอและควบคุมการล่องหน “โดยพื้นฐานแล้วมีชิ้นส่วนบางชิ้นในชุดที่ไม่หายไปเมื่อเธอล่องหน” ลิตเติลอธิบาย “ไม่ใช่ว่าเธอไม่ต้องการหายตัว แต่คนที่ขังเธอไว้ไม่ต้องการให้เธอหายตัวไป คนพวกนั้นต้องการรู้ว่าเธออยู่ที่ไหน”

เหตุการณ์ที่แปรสภาพคนทั้งสี่ในห้องทดลองที่อาคารแบ็กซ์เตอร์ส่งผลอย่างลึกซึ้งต่อเพื่อนร่วมการเดินทาง วิกเตอร์ วอน ดูม ซึ่งบังเอิญถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในอีกมิติหนึ่ง ชุดอวกาศ EVA ที่เขาใส่ระหว่างเกิดเหตุการณ์นั้นแนบติดไปกับผิวหนังของเขาเป็นการถาวร ขณะที่หมวกก็ผสานกลายเป็นหน้ากากบนหน้าของเขา ส่วนที่เหลือนั้นคลุมด้วยผ้าคลุมขาดสีมืดซึ่งทำจากธงที่ทั้งสี่ทิ้งเอาไว้
ตลอดสามปีที่อยู่ตามลำพังในอีกมิติหนึ่ง วิกเตอร์รับเอาความแวววาวจากพื้นผิวของที่นั่นมา ลิตเติลกล่าวว่า “วิกเตอร์เกิดการระเบิดจากภายในและอะตอมได้ผสานชุดที่เขาใส่เข้ากับร่างของเขารวมถึงสสารอื่นๆ บนดาวดวงนั้น

“สีของชุดเป็นไปตามวัสดุธรรมชาติในมิตินั้นและทั้งหมดถูกเผาไหม้” ชุด/ผิวหนังของวิกเตอร์ (คอ ลำตัว มือ และถุงมือ) ผลิตโดยบริษัทเครื่องแต่งกายเฉพาะทาง Film Illusions จากซิลิคอนและผ้ายืดสแปนเด็กซ์ ขณะที่หน้ากากและหมวกผลิตจากยูรีเธนใสซึ่งลงสีในเนื้อวัสดุจากภายใน “การลงสีภายในเนื้อวัสดุช่วยให้เขาได้ความรู้สึกที่ลึกลงไปของคนที่อยู่ข้างใต้มากกว่าจะเป็นแค่หน้ากาก” ลิตเติลเสริม “นี่คือศีรษะของเขาจริงๆ นี่คือใบหน้าของเขา นี่คือสิ่งที่เขาเป็น”