HIGHLIGHT CONTENT

ความเฮี้ยนขายได้!! The Conjuring Universe ขึ้นแท่นหนึ่งในจักรวาลหนังทำกำไรดีที่สุดในโลก!!

  • 11,351
  • 12 ก.ย. 2018

 

ยืนหนึ่งในวอร์เนอร์! จักรวาลผี The Conjuring เหตุผลที่มันปังเกินหน้าเกินตา DCEU

 

 

                ในขณะที่ทุกสายตาอาจจะจับจ้องไปที่ความสำเร็จของจักรวาลภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ ไม่ว่าจะเป็นจากฝั่ง Marvel ของ ดิสนีย์ ก็ดี หรือ DCEU ของ Warner Bros. ก็ดี แต่ยังมีอีกหนึ่งจักรวาลภาพยนตร์ที่มีทิศทางของตัวเอง แต่ก็สามารถสร้างความสำเร็จได้เป็นกอบเป็นกำ แซงหน้าคู่แข่งในค่าย นั่นคือ จักรวาลผีสิง The Conjuring ที่เมื่อพิจารณาแล้ว ทำให้เรามั่นใจว่านี่ล่ะ คือจักรวาลหนังที่ยืนหยัดอันดับหนึ่งในสตูดิโอ Warner Bros. นำหน้าแม้กระทั่งจักรวาลฮีโร่ DCEU เสียอีก

 

                อย่างแรกที่ควรนำมาพิจารณาคือ รายได้ที่ภาพยนตร์ทำได้ หากมองแค่ตัวเลขที่ได้รับแล้ว จักรวาล The Conjuring อาจจะไม่ได้ทำรายได้หวือหวานัก แต่เมื่อนำรายได้มาหักลบกับทุนสร้าง แล้ววัดเป็นเปอร์เซนต์กำไร นี่ล่ะคือหลักฐานยืนยันว่าเหล่าสารพัดผีพวกนี้คือเพชรน้ำงามของวอร์เนอร์ ด้วยแนวทางภาพยนตร์สยองขวัญที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทุนสร้างมากมาย แต่ภาพยนตร์ในจักรวาล The Conjuring สามารถทำรายได้มากกว่าทุนสร้างหลายต่อหลายเท่าตัว ดังนี้

 

 

The Conjuring ทำรายได้ทั่วโลก $319.5 ล้าน (ทุนสร้าง $20 ล้าน)

The Conjuring 2 ทำรายได้ทั่วโลก $320.4 ล้าน (ทุนสร้าง $40 ล้าน)

Annabelle: Creation ทำรายได้ทั่วโลก $306.5 ล้าน (ทุนสร้าง $15 ล้าน)

Annabelle ทำรายได้ทั่วโลก $257 ล้าน (ทุนสร้าง $6.5 ล้าน)

และล่าสุด The Nun ทำรายได้ทั่วโลกในสัปดาห์แรก $136.6 ล้าน (ทุนสร้าง $22 ล้าน)

 

                รวมแล้ว จักรวาล The Conjuring สามารถทำรายได้ทั่วโลกไปแล้วกว่า $1340.1 ล้าน จากทุนสร้างรวมเพียง $103.5 ล้าน เท่านั้น สามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลเลยทีเดียว

 

 

                นอกจากรายได้แล้ว คำวิจารณ์ของภาพยนตร์ในจักรวาลนี้ก็ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางบวก ทั้งคะแนนที่ได้จากเว็บไซต์วิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังทั้ง Rottentomatoes หรือ Metacritic ที่แม้ว่า The Nun อาจจะทำคะแนนได้น้อยกว่าเรื่องอื่น ๆ สักหน่อย แต่ด้วยการเปิดตัวด้วยฉากที่เป็นภาพจำ อย่างฉากรูปภาพผีแม่ชีใน The Conjuring 2 และอิทธิฤทธิ์ความเฮี้ยนที่ทุกคนจำได้ดี ก็สามารถทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงเป็นความบันเทิงที่แฟนหนังเฝ้ารอ

 

                อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้จักรวาลผี The Conjuring สามารถประสบความสำเร็จได้ คือ การสร้างภาพยนตร์ตามความสนใจของคนดู หลังจากปล่อย The Conjuring ภาคแรกออกมา ตุ๊กตาผีแอนนาเบลล์ ก็กลายเป็นกระแสให้คนจดจำ จนในที่สุดกลายมาเป็นภาพยนตร์ภาคแยกของตัวเองถึง 2 ภาค และใน The Conjuring 2 วาลัค ในคราบของผีแม่ชี ขโมยซีนไปหมดสิ้นจนต้องสร้างหนังภาคแยกออกมา ซึ่งพวกเขาก็กำลังทำแบบเดียวกันกับ The Crooked Man ผีชายหลังค่อมที่ปรากฎตัวมาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน

 

 

                ถือเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการต่อยอดความสำเร็จที่แท้จริง หากมองดูแล้วอาจจะเป็นทิศทางที่แตกต่างกับการสร้างภาพยนตร์ในจักรวาลมาร์เวล ที่เริ่มต้นจากการแนะนำตัวละครแต่ละตัวในหนังเดี่ยว ก่อนจะจับมารวมตัวกันในภาพยนตร์รวมทีมครั้งใหญ่ ซึ่งหากพิจารณาแล้ว DCEU ก็เหมือนจะใช้แนวทางนี้ในการสร้างภาพยนตร์ของตัวเองเช่นกัน แต่ก็น่าขบคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ The Conjuring Universe ประสบความสำเร็จ แล้ว DCEU ยังอยู่ในช่วงน่าเป็นห่วง

  

Source: Screen Rant

 

เดอะ นัน

  • 31 August 2023
  • Adventure / สยองขวัญ / ระทึกขวัญ /
  • 96 นาที
15+