HIGHLIGHT CONTENT

เว็บวิจารณ์หนังมีผลต่อภาพยนตร์มากแค่ไหน คนดูได้อะไรจากการวิเคราะห์เปอร์เซ็นหนัง

  • 4,718
  • 12 ก.ค. 2017

เว็บวิจารณ์หนังมีผลต่อภาพยนตร์มากแค่ไหน
คนดูได้อะไรจากการวิเคราะห์เปอร์เซ็นหนัง

 

เชื่อว่าในแต่ละครั้งก่อนไปดูหนังสักเรื่อง หลายคนคงเช็คกระแสคำวิจารณ์ในเว็บไซต์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Pantip หรือ IMDb แม้แต่กระทั่งการถามเพื่อนที่ไปดูก่อนหน้านี้ ซึ่งจากเว็บข้างต้นที่พูดมา มีอีกหนึ่งเว็บที่เรียกได้ว่าในปัจจุบันได้รับความนิยมในการเข้าไปดูคือ www.rottentomatoes.com หรือที่ใครหลายๆ คนเรียกว่า เว็บมะเขือเน่า เว็บไซต์นี้เป็นการเอาคะแนนจากนักวิจารณ์ล้วนๆ ไม่สามารถเอาแฟนหนังมาถล่มโหวตได้เหมือนกับเว็บไซต์อื่น ทำให้คะแนนมีความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้แล้วยังมีการแบ่งทั้งเปอร์เซ็นต์ และคะแนนเฉลี่ย ซึ่งตรงนี้อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิด คราวนี้เราจะมาดูกันว่าในแต่ละส่วนนั้น

คะแนนหนังคิดอย่างไร ?

เริ่มจากเปอร์เซ็นทางด้านซ้าย ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดบ่อยครั้งว่าคือคะแนนของหนัง ซึ่งจริงๆแล้วมันคือ เปอร์เซ็นต์ ของการรีวิวเชิงบวก ยกตัวอย่างเช่นภาพยนตร์เรื่อง Car3 ได้ 10% ก็หมายความว่า จากนักวิจารณ์ 100 คน มีคนชอบหนังเรื่องนี้ 10 คน ไม่ได้หมายความว่าหนังได้คะแนน 9/100 แต่อย่างใด


( เว็บมะเขือเน่า ให้คะแนนภาพยนตร์แต่ละเรื่อง )

จากเว็บวิจารณ์หนังที่ได้บอกไปภาพยนตร์หลายเรื่องที่คะแนนน้อยแต่ก็ยังไม่มีผลต่อคนดูสักเท่าไหร่ตัวอย่างเช่น จากข่าวนี้ ( ส่องคะแนน Transformers ทั้ง4ภาค โดนปาเน่าเท่าไหร่ก็ไม่แคร์ คะแนนยิ่งน้อย รายได้ยิ่งสูง!! ) เราจะเห็นได้ชัดเลยว่าแม้คะแนนวิจารณ์จะได้น้อยแค่ไหน ยิ่งทำให้เกิดกระแสมากขึ้น จำนวนรายได้ก็เพิ่มขึ้นตาม อย่างTransformers: Age of Extinction ในปี2014 ซึ่งเป็นภาคที่ 3 ภาคนี้โดนถล่มอีกครั้งด้วย คะแนน 18% ซึ่งน้อยที่สุดในทุกภาค  ด้วยความที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่จากสิ่งเดิมคือเนื้อเรื่องยังไม่ว้าว แต่เอฟเฟ็กต์ยังมันส์สไตล์ไมเคิล เบย์ แถมหนังยังโดนติงอีกว่ายาวเกินไปเกือบสองชั่วโมงสี่สิบห้านาที และก็เช่นเดียวกันกับภาคอื่นๆ คือหนังกวาดรายได้ไปสูงแบบไม่แคร์เสียงวิจารณ์ รายได้ทั่วโลกแตะหลักพันล้านดอลล่าร์ฯ รวมอยู่ที่ 1,104 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ นั้นเอง

จากคะแนนวิจารณ์จะเห็นได้เลยว่ารายได้ภาพยนตร์บางเรื่องสวนกระแสคำวิจารณ์แสดงให้เห็นว่าคะแนนวิจารณ์ไม่มีผลต่อตัวหนังเลย

 

คนดูได้อะไรจากคะแนนวิจารณ์ภาพยนตร์ ?


(เว็บดังรีวิวด้วยคะแนน)

การคาดหวังของผู้ชมภาพยนตร์จะส่งผลต่อรายได้ของเรื่องนั้นๆ เช่น เมื่อมีกลุ่มคนดูกลุ่มแรกเข้าไปชม หลังจากนั้นจะเกิดการวิจารณ์ขึ้น ผู้ชมที่ยังไม่ได้ไปสัมผัส อาจเกิดความรู้สึกว่าหากบอกว่าเรื่องนี้สนุก ก็จะไปดูหรือหากมีคนจำนวนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้ไม่สนุกก็เกิดการเปลี่ยนใจ รอจนกว่าจะมีเพจหรือคนดังมาบอกว่าดี หรือสนุก


(ตัวอย่างการรีวิวหลังชมภาพยนตร์รอบสื่อเสร็จสิ้น)

จากที่ได้กล่าวมาจะเห็นได้เลยว่า คะแนนวิจารณ์บางครั้งไม่ส่งผลต่อคนดูเท่าที่ควรเพราะภาพยนตร์บางเรื่องมีฐานแฟนคลับอยู่แล้วต่อให้ได้คะแนน้อยเพียงใดก็ยังมีคนเข้าไปดู แต่มันก็ใช้ไม่ได้กับทุกเรื่องเสมอไป...........