HIGHLIGHT CONTENT

ถอดรหัสแฝงในตัววายร้าย “Suicide Squad” ที่บอกได้คำเดียวว่าโคตรลึก!!

  • 107,857
  • 15 ส.ค. 2016

ถอดรหัสแฝงในตัววายร้าย “Suicide Squad” ที่บอกได้คำเดียวว่าโคตรลึก!! 

 

 

เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่แฟนๆ คุ้นเคยบนหน้าหนังสือคอมิกให้มีชีวิตขึ้นมา เอเยอร์ได้หันไปหานักออกแบบเครื่องแต่งกาย เคต ฮอว์ลีย์ และนักแต่งหน้าทำผม อเลสซานโดร เบอร์โตแลสซี เพื่อสร้างรูปลักษณ์อันโดดเด่นสะดุดตาให้เหล่า “Suicide Squad” หลังจากศึกษาและพบข้อมูลมากมายด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานของค่าย DC และความนิยมในตัวละครเหล่านี้ ทั้งคู่ก็วางหนังสือคอมิกลงปิดคอมพิวเตอร์ และเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่แรก

ฮอว์ลีย์กล่าวว่าเอเยอร์ต้องการให้โจ๊กเกอร์และฮาร์ลีย์ ควินน์อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ “มีสีสันจัดจ้านและอันตราย ภายในนั้นทุกคนดูเป็นตัวประหลาดและโจ๊กเกอร์ก็เป็นอันธพาลร็อคสตาร์ ทุกอย่างกลมกลืนกันและถูกปรุงแต่งมาอย่างดี” ผู้กำกับรายนี้ยังสนใจเรื่องการทำสงครามประสาทของโจ๊กเกอร์และฮาร์ลีย์ รวมถึงการแต่งตัวของทั้งสองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสงครามนั้นด้วย

ฮอว์ลีย์ยกตัวอย่างในประเด็นนี้ว่า “ในฉากคลับที่ฮาร์ลีย์กับโจ๊กเกอร์เล่นเกมแมวจับหนู ซึ่งเหยื่อรายนั้นก็ได้ถูกกำหนดโชคชะตาเอาไว้แต่แรกแล้ว โจ๊กเกอร์กับฮาร์ลีย์เล่นเกมหลอกล่อเพื่อนำเหยื่อผู้โชคร้ายไปพบชะตากรรมของตน เหยื่อรู้ดีและสองคนนั้นก็รู้ แต่พวกเขามีวิธีเล่นออกมาได้อย่างสวยงามและวายป่วง เดวิดให้แนวทางมาว่าฮาร์ลีย์น่าจะทำให้เรารู้สึกสับสนงงงวย เพราะฉะนั้นเธอจึงใส่ชุดสีทองอร่ามพร้อมด้วยเครื่องประดับมากมายที่โจ๊กเกอร์ซื้อให้ เธอหันเหความสนใจด้วยรูปลักษณ์ที่เจิดจ้า เธอเป็นเครื่องมือที่วิเศษสุดสำหรับโจ๊กเกอร์ เราก็เลยเล่นกับเรื่องนั้น”

ยิ่งกว่านั้นฮอว์ลีย์เสริมว่า “ทุกสิ่งต้องมีความหมาย มีความลับซึ่งจะปรากฏออกมาในภาพมุมใกล้และช่วยสร้างภาพใหญ่ขึ้นมา มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ มากมายที่มีความหมายต่อตัวละครของเราหรือต่อสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับตัวละคร ฮาร์ลีย์มีความลับอย่างเช่น สร้อยคอ ‘Harley loves Joker’ (ฮาร์ลีย์รักโจ๊กเกอร์) และแหวนนิ้วนางที่เป็นรูปไฮยีนากับหัวกะโหลกโจ๊กเกอร์ ขณะที่โจ๊กเกอร์เองก็ใส่แหวนที่คล้ายกับแหวนพระสันตะปาปา”

 

 

รายละเอียดที่ซ่อนความลับเอาไว้มีอยู่ในตัวละครหลายตัว อย่างเช่น เมื่อเราเห็นเดดช็อตหรือฟลอยด์ ลอว์ตันในฉากย้อนอดีต เขาใส่เสื้อโค้ตย้อนยุคซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่าเขาน่าจะใส่เสื้อโค้ตของพ่ออยู่ พ่อไม่ได้อยู่กับเขาเช่นเดียวกับลอว์ตันที่ถูกจองจำและไม่ได้อยู่กับลูกสาว ต่อมาในภายหลังเมื่อเดดช็อตกลายเป็นหัวหน้าทีม Suicide Squad ไปโดยปริยาย ผู้ชมตาไวก็อาจเห็นข้อความ “I am the light, the way” (ข้าคือแสงสว่าง คือหนทาง) ปักและพิมพ์อยู่บนชุดของเขา 

อีกตัวอย่างหนึ่งคือคาตานะ เธอสวมชุดแจ็กเก็ตนักซิ่งที่ดูคล้ายกับของโบโซโซะคุ กลุ่มวัฒนธรรมย่อยของแก๊งค์มอเตอร์ไซค์ในญี่ปุ่น และมีแผ่นเล็กๆ ติดข้อความเอาไว้ว่า “For Him I Weep” (ข้าร่ำไห้เพื่อเขา) เป็นการอุทิศให้สามีที่เสียชีวิตไป เธอยังมีลายสักบนต้นขาเขียนเอาไว้ว่า “My sword sheds blood” (ดาบของข้าเปื้อนเลือด) อันเป็นคำเตือนศัตรูเกี่ยวกับดาบปลิดวิญญาณที่เธอใช้อยู่
ฮอว์ลีย์เผยว่าองค์ประกอบเพิ่มเติมในงานออกแบบเครื่องแต่งกายคือการที่ตัวละครหาของรอบตัวมาตกแต่งเสื้อผ้าของตัวเอง เพราะนอกจากเดดช็อตที่ได้ค่าจ้างเป็นล้านเหรียญแล้ว “คนกลุ่มนี้ก็ไม่ได้มีแหล่งเงินทุนที่ไหนให้ไปพึ่งได้ ดังนั้นบูมเมอแรงจึงมีถุงมือโซ่ที่ทำจากถุงมือของคนขายเนื้อและถุงมือเบสบอลที่ปรับแต่งใหม่เพื่อรับบูมเมอแรง”

 

 

ในฉากเรือนจำ นักโทษชายทุกคนใส่ชุดเครื่องแบบสีส้ม แต่สำหรับฮาร์ลีย์ ควินน์นั้น ฮอว์ลีย์กับทีมงานได้ดูภาพจากหลายส่วนของเรือนจำในลอสแองเจลีสซึ่งนักโทษมักฉีกผ้าปูเตียงมาทำเป็นชุดของตัวเอง นักออกแบบเครื่องแต่งกายยังได้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้หญิงในสถานกักกันทางจิต และพบผู้หญิงสองคนในยุคศตวรรษที่ 19 ที่ชอบขีดเขียนนู่นนี่หาคนที่ตนรัก มีคนหนึ่งถึงกับปักความคิดของตัวเองไว้บนเสื้อผ้า เมื่อหันกลับมามองในยุคใหม่ ฮอว์ลีย์ก็ได้พบแรงบันดาลใจจากคู่รักที่มีชะตากรรมเลวร้ายอย่างซิด วิเชียสและแนนซี สปันเจน “คุณพบด้านที่สวยหรูและด้านที่รุนแรงในความสัมพันธ์ของคนคู่นี้ ฮาร์ลีย์คือส่วนผสมของผู้หญิงเหล่านี้ทั้งหมด เธอเป็นผู้หญิงที่เราจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน”

อย่างไรก็ดี ทีมผู้สร้างหนังยังคงต้องการคารวะงานศิลป์จากผู้สร้างสรรค์ตัวละครนี้ขึ้นมา “มีบางช่วงที่เรานำมาจากคอมิกโดยตรง” ฮอว์ลีย์เผย “ในคอมิกเรื่องหนึ่งคุณจะเห็นฮาร์ลีย์ถูกจับกรอกอาหารใส่ปากในคุกเบลล์เรฟ และเธอก็ใส่กางเกงชั้นในสีแดงและน้ำเงิน เราออกแบบกางเกงแบบเดียวกันนั้นเพื่อคารวะต่องานคอมิก และเมื่อเธอเป็น ดร.ฮาร์ลีน ควินเซล เสื้อสีแดง กระโปรงน้ำเงิน และเสื้อแจ็คเก็ตก็เป็นอีกชุดหนึ่งที่เรานำมาจากคอมิก เป็นช่วงเวลาเล็กๆ ซึ่งเรามอบให้คนที่รู้รายละเอียดเหล่านี้”

 

ทีมพลีชีพมหาวายร้าย

  • 04 August 2016
  • Adventure / แอ็คชัน /
  • 123 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง