HIGHLIGHT CONTENT

Christopher Nolan กลับมาคราวนี้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม! ใน Dunkirk

  • 6,618
  • 07 ก.ค. 2017

Christopher Nolan กลับมาคราวนี้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม! ใน Dunkirk

 

Dunkirk ภาพยนตร์สงครามที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ในช่วงระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940) ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญที่กองทัพขนาดใหญ่ของประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสถูกล้อมไว้โดยกองกำลังทางอากาศของเยอรมันซึ่งได้ครอบครองบริเวณตลอดชายฝั่งของช่องแคบอังกฤษ ด้วยความร่วมมือของกองเรือราชนาวีอังกฤษและเหล่าพันธมิตรทำให้ทหารกว่า 330,000 นาย สามารถอพยพผ่านทางทะเลออกมาได้โดยการใช้เรือขนาดเล็กแทนเรือรบลำใหญ่เพื่ออำพรางตัวจากศัตรูและรอดจากการทิ้งระเบิดจนสามารถหลบหนีออกมาได้ แต่ก็สามารถอพยพออกได้บางส่วนเท่านั้นเนื่องด้วยจำนวนทหารซึ่งมีจำนวนมาก สถานที่ถ่ายทำส่วนมากในเรื่องนี้ถ่ายทำที่ประเทศฝรั่งเศสซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงกับสถานที่จริง ก่อนจะตามเก็บรายละเอียดในหลายประเทศ เช่น ประเทศอังกฤษ และ ประเทศเนเธอร์แลนด์

ในการกลับมาคราวนี้ Nolan ต้องการฟอร์แมตภาพที่ใหญ่ที่สุดเพื่อที่จะใส่ภาพสงครามทั้งบนบกและในทะเลให้ผู้ชมทั้งโลกได้เห็นพร้อมกับการลงทุนสร้างห้องแลปฟิล์ม 70MM ในประเทศอังกฤษเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจัดการฟิล์มขนาดใหญ่ที่ Nolan เลือกใช้

เขาเลือกที่จะให้ทีมงานชุดเดิมที่ร่วมกันสร้าง Interstellar ขึ้นมาเป็นผู้ช่วยเช่นเคย นอกจากนี้ยังมีการใช้กล้อง IMAX แบบ Handheld (กล้อง IMAX ซึ่งถูกดัดแปลงให้ใช้มือถือในการถ่ายทำได้) มีน้ำหนักถึง 25 กิโลกรัมโดยผู้ช่วยผู้กำกับเป็นผู้ถ่ายทำเองอีกด้วย เมื่อ Nolan ตัดสินใจใช้กล้องฟิล์ม IMAX 65 MM ในการถ่ายทำกว่า 100 นาที นั้นหมายถึงการชมในระบบการฉายแบบฟิล์ม IMAX  70 MM จะฉายภาพที่สัดส่วน 1.44:1 แบบเต็มจอ IMAX ในฉากสำคัญหลายฉากนั้นเอง 

ภาพกล้อง IMAX แบบ Handheld จาก Interstellar

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.in70mm.com/news/2016/evacuation/index.htm

ดันเคิร์ก

  • 28 January 2021
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 107 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง