HIGHLIGHT CONTENT

CGโคตรเนียน!! Peter rabbit สเปเชี่ยล เอฟเฟ็กต์ละเอียดยันเส้นขนของกระต่าย

  • 7,360
  • 29 มี.ค. 2018

 

 

PETER RABBIT™ เป็นภาพยนตร์ที่ทีมวิชวล เอฟเฟ็กต์ถูกสร้างเป็นทีมหลักและทีมเพลท ทีมหลัก ที่นำทีมโดยไรเชลท์ จะรับมือกับทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักแสดงจริงและปฏิกิริยาที่พวกเขามีกับตัวละคร CG ในฉาก ส่วนทีมเพลท ที่จัดการโดยวู้ดและนำทีมโดยหัวหน้าฝ่ายเรื่องราว เคลลี ไบเจนท์ จะรับมือกับช็อตและฉากต่างๆ ที่มีแต่ตัวละคร CG เท่านั้น จะมีซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายอนิเมชันสองคนจากแอนนิมอล โลจิคจากทีมพวกนี้มาอยู่ในกองถ่ายเสมอเพื่อจับตามองและถ่ายทอดข้อมูลที่จำเป็นให้ทีมงานไลฟ์แอ็กชันได้รับรู้

ผู้กำกับไม่อยากให้มันให้ความรู้สึกเหมือนมีโลกจำลองสำหรับพวกสัตว์และโลกที่มีขนาดใหญ่กว่าสำหรับตัวละครมนุษย์ แต่อยากให้มันเป็นโลกที่ต่อเนื่องโดยปราศจากรอยต่อ “ทางเลือกที่มักทำกันคือการถ่ายทำฟุตเตจระดับกระต่ายทั้งหมดเป็นโลกจำลอง ที่มีภาพตื้นมากๆ เพื่อให้ความรู้สึกว่า ทุกอย่างมีขนาดใหญ่สำหรับพวกเขา แต่วิลล์ต้องการความรู้สึกที่ต่างออกไปมากๆ” วู้ดกล่าว “เราถ่ายทำมันเหมือนกับว่าพวกกระต่ายเป็นคนที่ตัวเล็กกว่า บทสนทนาทั้งหมดเป็นไปในแนวทางเดียวกับบทสนทนาระหว่างมนุษย์ครับ”

 

 

ในการสร้างอนิเมชันตัวละคร อนิเมเตอร์ได้มองภาพประกอบดั้งเดิมของเบียทริกซ์ พอตเตอร์เพื่อหาแรงบันดาลใจอีกครั้ง แม้ว่าตัวละครจะเดินสองขาและสวมแจ็คเก็ตสีฟ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา พอตเตอร์ก็ได้วาดกระต่ายที่สมจริงขึ้นมาตัวหนึ่ง “ปีเตอร์ลุกขึ้นยืน เขาสวมแจ็คเก็ต เขามีเสียงของเจมส์ คอร์เดน แต่เขาก็เป็นกระต่ายจริงๆ ด้วย เราก็เลยต้องใส่การกระดิกหูและจมูกแบบกระต่ายเข้าไปในการแสดงแอนโธรโพมอร์ฟิคที่ซับซ้อนด้วย” วู้ดกล่าว “เราต้องทำให้แน่ใจว่า เราจะสร้างภาพที่สนับสนุนสิ่งที่เจมส์ถ่ายทอดออกมาในเสียงของเขา เช่นการเลิกคิ้วนิดๆ ขึ้นมาเพื่อแสดงท่าทีประชดประชัน เราจะต้องดูเรื่องสมดุลให้ดีครับ”

 

 

สำหรับช็อตของทีมหลัก ในตอนที่นักแสดงแสดงฉากที่จะมีตัวละครอนิเมชันด้วย สิ่งสำคัญคือการให้นักแสดงถืออะไรบางอย่างในเฟรมด้วย (แทนที่จะออกท่าทาง) ด้วยเหตุผลสองประการ ประกาแรก มันเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะดึงการแสดงจากนักแสดง และประการที่สอง ทีมวิชวล เอฟเฟ็กต์ก็จะสามารถใช้ภาพนั้นเป็นตัวอ้างอิงลักษณะที่แสงจะตกกระทบสัตว์ CG ได้ “เรามีตุ๊กตาปีเตอร์คุณภาพสูงมากๆ ที่จะถูกตั้งอยู่หน้ากล้อง แล้วมันก็จะถูกจับหมุน เพื่อที่เราจะมองเห็นเขาได้จากทุกมุม นอกจากนั้น เราก็มีลูกบอลวิชวล เอฟเฟ็กต์สีเทาและเงินแบบดั้งเดิม ที่จะบ่งบอกถึงแสงที่สะท้อนไปและทำให้เราตรวจเรื่องของแสงและสีได้น่ะครับ” วู้ดกล่าว นอกจากนั้น ทีมเอฟเฟ็กต์ยังได้สร้างลูกบอลวิชวล เอฟเฟ็กต์ที่มีพื้นผิวแบบผ้าและขนที่แตกต่างกันไป สำหรับใช้เป็นตัวแทนตัวละครต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นว่าแสงและลมจะส่งผลกระทบต่อแต่ละตัวอย่างไร 

 

 

ฉากดรามาที่โพรงกระต่ายระเบิดออกและต้นไม้ล้มลงไปในห้องกระจกของบีเป็นปฏิสัมพันธ์ที่มีรายละเอียดมากที่สุดระหว่างสเปเชียล เอฟเฟ็กต์และวิชวล เอฟเฟ็กต์ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากระเบิดจริงๆ และการผสมผสานระหว่างการทำกระท่อมพังแบบจริงๆ และแบบดิจิตอล เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สุดท้ายออกมา จะต้องมีการสร้างและติดตั้งต้นไม้ในตำแหน่งดังกล่าวโดยทีมสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ ด้วยตะขอเกี่ยว ที่จะทำให้มันสามารถล้มและถูกตั้งขึ้นมาใหม่สำหรับหลายๆ เทคได้ หลังจากนั้น ทีมงานวิชวล เอฟเฟ็กต์ก็จะต่อขยายต้นไม้ดังกล่าวระหว่างขั้นตอนโพสต์โปรดักชัน

แม้ว่าจะมีการออกแบบการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนแบบนั้น แต่ฉากดรามาแอ็กชันพวกนี้ก็ไม่ใช่ฉากที่ซับซ้อนที่สุดสำหรับทีมวิชวล เอฟเฟ็กต์ แต่กลับเป็นช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธใกล้ชิดระหว่างนักแสดงมนุษย์และตัวละคร CG “คุณต้องทำงานที่ละเอียดละออมากมายเพื่อทำให้มันรู้สึกเหมือนว่าตัวละครพวกนี้สัมผัสกันจริงๆ” ไรเชลท์กล่าว “กฎฟิสิกส์ของการเคลื่อนไหวของพวกเขา ลักษณะที่ขนของปีเตอร์จะต้องมีปฏิกิริยาในตอนที่นิ้วของแม็คเกรเกอร์กดลงไปและปัดมันออกไป ลักษณะที่พวกเขาทอดเงาหรือสะท้อนภาพของกันและกัน ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยงานประณีตเฟรมต่อเฟรมเพื่อทำให้มันรวมกันได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ครับ”

 

 

 

 

ปีเตอร์ แรบบิท

  • 05 April 2018
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน / ตลก /
  • 95 นาที
15+