HIGHLIGHT CONTENT

ตัวไหนคือตัวโปรด? เผยอสูรกายยักษ์ในดวงใจนักแสดง Godzilla 2

  • 4,238
  • 29 พฤษภาคม 2019

 

เส้นทางของสัตว์ประหลาด

 

 สิ่งที่เราจะได้เห็นคือการกลับมาของสุดยอดสายพันธุ์ดึกดำบรรพ์ที่ถูกลืมไปแล้ว”

- แซม โคลแมน

 

โอ’เชีย แจ็คสัน จูเนียร์เองก็สนิทกับนักแสดง แต่ไม่ใช่กับเพื่อนนักแสดงที่เป็นมนุษย “ผมเป็นพวกเนิร์ดขั้นหนัก” เขาสารภาพ “ผมไม่มีอะไรที่น่ากลัวเมืองก็อดซิลล่าเลย เขาทั้งชอบบงการและทำลาย แต่เขาก็ให้การปกป้องด้วย พูดในฐานะแฟนตัวจรงคนหนึ่ง ผมเกลียดมนุษย์ที่ทำตัวเหมือนก็อดซิลล่าแต่ไม่รู้จักวิธีดูแลรักษามากเลย.. นี่จะเป็นหนังก็อดซิลล่าเรื่องแรกที่ผมใส่ใจเรื่องมนุษย์เป็นพิเศษ”

 

สำหรับทีมนักแสดงในจี-ทีมอย่างแอนโธนี่ รามอส ก็อดซิลล่าได้สร้างความตื่นเต้นในฉากที่เข้มข้น ช่วงที่ตัวละครของเขาต้องเผชิญหน้ากับราชันยักษ์ใหญ่ “พวกเราต่างกลัวตายและเขาก็หายไปจนรู้สึกว่า ‘โอ้ พระเจ้า เราไม่ตายแล้ว!’ จากนั้นก็ตูม! เขากลับมาทำให้เรากลัวอีกรอบ มันเหมือนเขาอยากทำให้เรารู้ว่าจัดการเราได้เหมือนเป็นแมลงเลยนะถ้าอยากอยากจะทำ” เขาหัวเราะ “ก็อดซิลล่านี่เจ๋งสุดๆ เลย” 

 

แต่ก็อดซิลล่าเองก็ต้องเผชิญหน้ากับคู่ปรับตัวร้ายที่มีมาอย่างยาวนานของเขาด้วย การขยับหัวทั้ง 3 ที่สามารถพ่นสายฟ้าของกิโดร่า ซึ่งเป็นภัยอันใหญ่หลวง เป็นตัวละครหนึ่งที่มีความอันตรายและมีชื่อเสียงมากของ Toho แถมยังทำตัวน่ารังเกียจได้อย่างที่ใจต้องการอีกด้วย “กิโดร่าจะมี 3 หัว สร้างพายุขนาดยักษ์และทำลายล้างโลกได้” บราวน์กล่าว “ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวเพราะแต่ละหัวจะมีเอกลักษณ์และเสียงคำรามที่ต่างกันไป สำหรับผมแล้วกิโดร่าน่ากลัวที่สุดเลย”

 

 

ฝนแห่งความตายจากเบื้องบนคือการกล่าวถึงโรแดน สิ่งมีชีวิตที่มาจากหินลาวา มีท่าทางการเคลื่อนไหวที่ว่องไว มีพลังทำลายล้างสูงและผลิตพายุคลื่นลมที่โค่นถล่มเมืองได้ แต่เขาก็ไม่ได้น่ากลัวแบบนี้ตลอดเวลา “ในหนังภาคก่อนๆ เขาจะดูเสียเปรียบอยู่เสมอ” ดั๊กเฮอร์ตี้อธิบาย “แฟนๆ ก็อดซิลล่าจะรู้ดีและรักเขา ผมจะแสดงมุมที่อ่อนแอของเขาออกมาให้เห็นตลอด เพราะเขาดูค่อนข้างเกเร ผมคิดว่าเขามองว่าตัวเองอยู่เหนือสัตว์ประหลาดตัวอื่น ส่วนมอธร่าจะดูเป็นพวกเดียวกับมนุษย์"

 

ราชินีผู้มีปีก มีความละเอียดอ่อนและเมตตาที่มาพร้อมเรื่องราวที่น่าทึ่ง มอธร่าเป็นตัวละครโปรดของทั้งบราวน์และฟาร์ไมก้า ชีลด์สเล่าว่าแต่ถึงยังไงพวกเขาก็ไม่โดดเดี่ยวหรอก “ผมคิดว่ามอธร่าจะหาทางครองใจทุกคนได้ เธอเป็นแม่ทัพที่เราทุกคนต่างคิดถึง เธอคือต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตและจังหวะของธรรมชาติ”

 

เมื่อพูดถึงตัวละครโปรดของนักแสดงหลายคน แน่นอนว่าต้องเป็นก็อดซิลล่าเหมือนกับผู้กำกับฯ ของพวกเขา “ก็อดซิลล่าเป็นฮีโร่ของผมเลย เขาครองใจผมมานานหลายปีแล้ว” แจ็คสันยืนยัน “อย่างน้อยผมก็ยอมโดนกระแทกและมีแผลเพราะเขา”

 

ไคล์ แชนด์เลอร์เห็นด้วยว่า “ถ้าจะต้องมีเพียงตัวเดียว ก็ต้องเป็นตัวละครที่เก่าแก่อย่างก็อดซิลล่า เจ้าแห่งสัตว์ประหลาด!”

 

แม้ว่าตัวละครต่างๆ จะไม่เห็นหน้าตาในฉาก นักแสดงก็สัมผัสถึงลักษณะท่าทางของพวกเขาได้ ต้องขอบคุณการรวบรวมรายละเอียดของดั๊กเฮอร์ตี้ที่ทำให้พวกเขาจินตนาการภาพได้ว่า ในช่วงเวลานั้นบรรยากาศรอบตัวของพวกเขาจะเป็นอย่างไร มีหน้าตายังไง และมีความรู้สึกยังไง 

 

 

สิ่งแรกคือการสร้างรายละเอียดภาพก่อนการแสดงขึ้นมา (หรือที่เรียกว่าพรีวิชวลไลเซชั่น เป็นภาพแอนิเมชั่นแบบคร่าวๆ ของฉาก)  เขาจะแสดงให้เห็นก่อนถ่ายทำทุกฉาก ช่วยให้นักแสดงนึกภาพตามได้ว่ารอบตัวพวกเขาจะเป็นยังไง เขาต้องแสดงอยู่กับอะไรหรือกำลังวิ่งหนีอะไร มันอยู่ในระยะใกล้ขนาดไหน ต่อมาคือ “การสร้างเสียงคำราม” ขึ้นมาในฉาก ซึ่งเป็นการตัดต่อเสียงคำรามของสัตว์ประหลาดคลาสสิค มีเสียงดนตรีและซาวด์เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆ ซึ่งเขาต้องต่อเข้ากับลำโพงขนาดใหญ่ (ซึ่งเขาตัดต่อเสียง “The Behemoth” อย่างสนุกสนาน) แล้วนักแสดงก็จะสัมผัสถึงความยิ่งใหญ่ของเพื่อนร่วมแสดงในช่วงเวลานั้นได้

 

เสียงคำรามที่ต้องมีความถูกต้องและพิถีพิถันของก็อดซิลล่าเหมือนเสียงดนตรีสำหรับหูของเค็น วาตานาเบ้ “ผมรู้สึกตื่นเต้นมากเวลาที่เขาส่งเสียงคำรามออกมา” เขากล่าว “มันมีความหนักแน่นเหมือนเสียงกรี๊ด แต่จะสัมผัสได้ถึงความเศร้าด้วยเช่นกัน เหมือนเขากำลังดูถูกในความโง่ของมนุษย์อย่างเรา”

 

องค์ประกอบที่ 3 คือผู้ช่วยผู้กำกับคนแรก คลิฟฟ์ แลนนิ่ง ที่สนุกกับการสื่อสารเรื่องจังหวะการแสดงในแบบที่ดั๊กเฮอร์ตี้ต้องการจากนักแสดง  “เขาเหมือนกับผู้บรรยายของเราเลยค่ะ” ฟาร์ไมก้าอธิบาย “เขาทำให้เราเห็นฉากแอ็คชั่นและความรู้สึกต่างๆ ในฉากนั้น”

 

แชนด์เลอร์เป็นผู้ส่งต่อความรู้สึกของเขาออกมา “เอาล่ะ เอนไปทางซ้าย เอนไปทางซ้าย กิโดร่าอยู่ตรงนั้น!  กิโดร่าอยู่ข้างบน ก็อดซิลล่าตัวใหญ่ขึ้นและเรารู้สึกกลัว!”  

 

 “เรื่องบลูสกรีนก็มีความท้าทายอยู่บ้าง” โธมัส มิดเดิลดิตช์เล่าต่อ “แต่ก็สนุกและเหมือนกับอยู่ในความฝัน มันเหมือนเราอยู่ในห้องนอนแบบตอนเด็กๆ นึกภาพว่าเรากำลังอยู่ในการผจญภัยสุดตื่นเต้นกับสัตว์ประหลาดอยู่”

 

 

Godzilla II: King of the Monsters เข้าฉาย 30 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ก็อดซิลล่า 2 ราชันแห่งมอนสเตอร์

  • 30 May 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี /
  • 132 นาที
15+