HIGHLIGHT CONTENT

จุดหลบภัย Greenland ฉากที่ได้รับอนุญาตพิเศษ ถ่ายทำในฐานทัพจริงของสหรัฐ

  • 2,359
  • 15 ก.ย. 2020

 

 

ค้นพบ แหล่งหลบภัยลับของจริง

ตั้งแต่สมัยสงครามเย็น ฐานที่มั่นมนุษย์ใน Greenland

 

    ที่ตั้งของบังเกอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นบ้านหลังสุดท้ายที่ดีที่สุดสำหรับการหลบภัยจากดาวหางที่ใกล้เข้ามาคือบังเกอร์ทหารในยุคสงครามเย็นซึ่งตั้งอยู่นอกฐานทัพอากาศทูเลในกรีนแลนด์ ทีมงานได้สร้างฉากนั้นขึ้นมาในแอตแลนตา จอร์เจีย  ที่หลบภัยที่เรากล่าถึง มีประวัติมายาวนาน “เราค้นพบว่า ที่หลบภัยที่กรีนแลนด์ถูกปิดบังจากประชาชน มาหลายสิบปีแล้ว นับตั้งแต่สงครามเย็น” ริกกล่าว “ น้ำแข็งที่ละลายจากภาวะโลกร้อนทำให้เราได้รู้เรื่องที่หลบภัยเหล่านี้” 

 

แม้ว่าจะมี ที่หลบภัย จำนวนมากในสหรัฐฯ แต่ริกก็ต้องการอันที่ตั้งอยู่ในกรีนแลนด์ เขาอธิบายว่า “ประเทศส่วนใหญ่มีหลุมหลบภัยใต้ดินที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่หลบภัยจากนิวเคลียร์ ตั้งแต่ในช่วงสงครามเย็น เราจำลองบังเกอร์ของเราหลังหนึ่ง ที่ฐานทัพอากาศทูเล พวกเขาสร้างขึ้นเพื่อนำพลเมืองสหรัฐฯไปหลบภัยในกรณีที่เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น” 

 

 

 

เห็นได้ชัดว่าแม้แต่บังเกอร์ที่ซับซ้อนที่สุดก็ยังมีพื้นที่ิืจำกัด ดังนั้นใครจะถูกเลือกบ้าง? สังเกตว่าในโลกหลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 เรามีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหลายล้านคน ริกเล่าเงื่อนไขการเลือกคนไปหลุมหลบภัย “มันไม่ใช่เรื่องเงิน แต่มันคือเรื่องความสามารถ ใครกันที่จะสามารถสร้างโลกขึ้นมาใหม่ได้? แพทย์? คนงานก่อสร้าง? ตำรวจ?” 

 

บัตเลอร์สนใจมากกว่าสถานที่ตั้งของที่หลบภัย “สำหรับผมแล้ว กรีนแลนด์เป็นสัญลักษณ์ - มีความสดชื่น ความหวัง และมันยังไม่เคยถูกรุกราน การเล่าเรื่องการเกิดใหม่ ในภาพยนตร์เหมาะกับประเด็นนี้มาก” 

 

 เคลย์ กริฟฟิธ ผู้ออกแบบฉาก เล่าว่า “เราโชคดีมากที่พบสถานที่ถ่ายทำนี้เข้า เพราะทางเข้าด้านนอกและอุโมงค์ภายในเหมาะกับภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แบบ หลุมหลบภัยที่สร้างขึ้นเองทำให้ทีมสามารถงานออกแบบฉากแบบยุคหลังสงครามเย็นได้ ผมชอบที่ผมจะสามารถผสมผสาน ยุค 50 เข้ากับโครงเรื่องที่ร่วมสมัยได้เสมอ มันดูเป็นสถานที่หลักโลกแตกที่สมบูรณ์” 

 

 

 

ฉากกรีนแลนด์ซึ่งมีเครื่องบินบรรทุกการิตีและผู้โดยสารคนอื่นๆ ตก อยู่ในฉากสุดท้าย เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับแผนกออกแบบศิลป์ เคลย์กล่าวต่อ “เราออกแบบและสร้างชิ้นส่วนของธารน้ำแข็งขนาดกว้าง 80 ฟุต ที่ทีมแกะสลักจากโฟม เราสร้างแยกเป็นส่วนๆ เพื่อให้สามารถรื้อถอนและขนย้ายง่าย ผลงานในฉากนี้เป็นผลงานจากศิลปินวาดภาพ และช่างไม้จากทีมเทคนิคพิเศษ กรีนแมนทำให้ฉากกำแพงน้ำแข็งออกมาน่าทึ่งมากด้วยวิชวลเอฟเฟกต์เพิ่มนิดหน่อย คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าอุณหภูมิขณะถ่ายทำในสนามบินส่วนตัวรัฐจอร์เจียนั้นมันร้อนแค่ไหน” 

 

 สำหรับฉากฐานทัพ เราเลือกฐานทัพอากาศโรบิน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองมาคอน รัฐจอร์เจียทำหน้าที่เป็นสถานที่ตั้งของฉากที่ครอบครัวแกริตี้และผู้ได้รับเลือกอีกหลายพันคนต้องมาขึ้นเครื่องบินขนส่งทางทหารไปยังกรีนแลนด์ “ผมในฐานะนักออกแบบคิดว่าเป็นโลเคชั่นที่ดีมาก” เคลย์ กริฟฟิธ กล่าว “มันมีองค์ประกอบทั้งหมดที่เราต้องการสำหรับการเล่าเรื่อง” 

 

 นอกเหนือจากสถานที่จริงแล้ว กองทัพอากาศยังจัดหาเครื่องบินขนส่งทางทหารขนาดใหญ่ของจริง เช่น C-17, C-5A และ C-130 เจอราดเล่าว่า“ ผมว่ามันดีมากที่เราได้ถ่ายทำกับของจริง ที่ฐานทัพอากาศเราอยู่รอบๆ เครื่องบิน C-130 ที่มีเครื่องบินพิเศษหลายร้อยลำและทหารก็ยังส่งพลทหารตัวจริงมาเข้าฉากด้วย ผลที่ออกมามันเหลือเชื่อมาก” 

 

 

 

“ไม่บ่อยนักที่คุณจะได้ ‘ของเล่น’ ระดับนี้ เมื่อคุณได้รับอนุญาตถ่ายทำในฐานทัพสหรัฐฯ” กริฟฟิธ เล่าต่อ “กองทัพอากาศสหรัฐฯ ชอบการเล่าเรื่องของเรา เพราะมีภาพยนตร์ไม่กี่เรื่องหรอกที่เล่าเกี่ยวกับวิธีที่กองทัพจัดการหากเกิดภัยพิบัติในแบบที่คำนึงถึงมนุษยธรรม และเรากำลังจะนำมันไปเผยแพร่ทั่วโลก ซึ่งจะทำให้คนดูเข้าใจความร้ายแรงของสถานการณ์ได้ดี และรวมถึงแสดงให้เห็นความไม่เห็นแก่ตัวของเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ และความเสียสละที่พวกเขาแสดงให้เห็นด้วย” 

 

 GREENLAND คือภาพยนตร์ที่ร่วมฉลองฮีโร่ในหลายรูปแบบ ทั้งคนที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อช่วยชีวิตคนที่พวกเขารัก หรือคนที่ต้องเสียสละตัวเองเพื่อสังคมทุกๆ วัน เจอราด สรุปว่า “ฮีโร่ตัวจริงคือคนที่ลุกขึ้นสู้กับความยากลำบากในทุกๆ วันไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำงานทางการแพทย์ในโรงพยาบาล หรือคนขับรถพยาบาล ในหนังของเรา เราเล่าเรื่องคนเหล่านี้ที่พยายามช่วยเหลือคนอื่น ทั้งๆ ที่พวกเขารู้ดีว่ามันจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว มีฉากหนึ่งที่อัลลิสันโกรธทหารคนหนึ่งมาก เพราะเขาบอกอัลลิสันว่าครอบครัวของเธอจะไม่รอดหรอก แต่ที่นั่นเขาก็ยังทำทุกอย่างให้ครอบครัวของ อัลลิสัน ปลอดภัยจนได้” 

 

นาทีระทึก..วันสิ้นโลก

  • 24 September 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 120 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง