HIGHLIGHT CONTENT

มาทำความรู้จัก ภาพยนตร์ เกมส์ และจุดกำเนิดของ LEGO ตัวต่อมหัศจรรย์

  • 6,712
  • 27 ก.ย. 2017

 

มาทำความรู้จัก ภาพยนตร์ เกมส์ และจุดกำเนิดของ LEGO ตัวต่อมหัศจรรย์

หากจะพูดถึงของเล่นสุดสร้างสรรค์และเป็นที่นิยมทั้งเด็กและผู้ใหญ่คงจะหนีไม่พ้น LEGO ของเล่นตัวต่อที่มีออกมามากมายหลายแบบและเป็นของเล่นที่เราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ อีกทั้งยังเป็นของเล่นที่ดึงเอากระแสความนิยมในช่วงนั้นมาก่อเป็นของเล่น ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์, เกมส์ หรือ สิ่งก่อสร้างภายในโลกจริงๆ วันนี้เราจะพามาพบกับจุดกำเนิดของ LEGO ตัวต่อมหัศจรรย์ในยุคนี้กัน

 

จุดกำเนิดของ LEGO

LEGO ถือกำเนิดขึ้นจากชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Ole Kirk Christiansen ช่างไม้ผีมือที่อาศัยอยู่ในเมือง Billund ประเทศเดนมาร์ก ในปี ค.ศ. 1932 ได้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ทำให้ธุรกิจของเขาได้รับผลกระทบไปด้วย ทำให้เขาตัดสินใจที่จะผลิตสินค้าหลายชนิดมาจำหน่าย และนั่นก็รวมไปถึงของเล่นไม้ (Wooden Toys) ซึ่งต่อมาได้พัฒนากลายเป็น LEGO นั่นเอง

 

 

ในปี ค.ศ. 1934 เขาได้นำชื่อ LEGO มาใช้เป็นชื่อบริษัทและชื่อสินค้าที่ผลิตออกมาจำหน่าย ซึ่งคำว่า LEGO มาจากรากศัพท์ภาษาเดนมาร์กคำว่า "LEg GOdt" มีความหมายว่า “Play Well” และในขณะเดียวกันคำนี้มีความหมายในภาษาลาตินว่า “I assemble” หรือ “I put together” แปลได้ว่า “ประกอบหรือวางเข้าด้วยกัน”

 

นอกจากนี้ Ole Kirk Christiansen ยังเป็นคนที่ใส่ใจและไม่เคยละเลยต่อคุณภาพของสินค้า เขาได้ติดป้ายคติพจน์สำหรับการทำงานไว้ในโรงงานว่า “Only the best is good enough" หรือแปลได้ว่า “ต้องดีที่สุดเท่านั้น ถึงจะดีพอ” (คติพจน์นี้ยังคงใช้ต่อมาจนถึงทุกวันนี้)

 

ในปี ค.ศ. 1973 ได้มีการนำเอาโลโก้ใหม่ของ LEGO มาใช้แทนทุกๆ โลโก้เดิมของ LEGO โดยสินค้าทุกประเภทของบริษัท LEGO จะใช้โลโก้อันใหม่นี้อันเดียวเพื่อความเป็นเอกภาพ 

 

 

ในปี ค.ศ. 1990 The LEGO Group เป็นบริษัทผลิตของเล่นเพียงแห่งเดียวในยุโรปที่ติด 1 ใน 10 ผู้ผลิตของเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก (ที่เหลือเป็นบริษัทของอเมริกาและญี่ปุ่น)

 

ในปี ค.ศ. 2003 The LEGO Group ประกาศผลกำไรที่มหาศาลถึง 1.4 พันล้าน DKK (เงินสกุลเดนมาร์ก)  หรือคิดเป็นเงินไทย 7,376 ล้านบาท

 

จนถึง ณ ปัจจุบัน LEGO Group ยังคงเป็นบริษัทที่ดำเนินงานและเป็นเจ้าของโดยครอบครัว Kirk Christiansen

 

 

ภาพยนตร์เฟรนไชส์ของ LEGO

 

The Lego Movie (2014)

หลังจากเป็นของเล่นให้คนคลั่งไคล้ทั่วโลก LEGO จึงเกิดเป็นภาพยนตร์อนิเมชั่นตลกล้อภาพยนตร์หลายๆเรื่อง ที่ดึงเอาเสน่ห์ของตัวต่อเลโก้ออกมาใช้ในแบบอนิเมชั่นสต็อปโมชั่นผสมคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ด้วยมุขตลกที่ล้อเหล่าตัวละครทุกชนิดจนกลายเป็นได้เป็นหนังที่ฮิตระดับหนึ่งของปี 2014 ที่กำกับโดยฟิล ลอร์ด และคริส มิลเลอร์ หนังใช้ทุนสร้าง 60 ล้านสหรัฐ แต่เพียงแค่เปิดตัวสัปดาห์แรกในสหรัฐก็ทำเงินสูงถึง 69 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว และยังเป็นแชมป์รายได้ติดต่อกันถึง 3 สัปดาห์ อีกทั้งยังทำเงินทั่วโลกไปถึง 363.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่คำวิจารณ์ก็ดีมากๆ นักวิจารณ์กว่า 96% ชอบหนังเรื่องนี้ และให้คะแนนเฉลี่ยสูงถึง 8.2/10 จากการประเมินของ Rotten Tomatoes ถึงแม้ The LEGO Movie จะพลาดการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยม แต่ก็ได้เข้าชิงในสาขาเพลงแทน

The LEGO Movie เรื่องราวการผจญภัยของ เอ็มเม็ต ให้เสียงพากย์โดย คริส แพรตต์ (Chris Pratt) เลโก้ธรรมดาทั่วไปที่ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นกุญแจสำคัญในการกู้โลก พร้อมกับเหล่าฮีโร่ที่จะมาร่วมต่อสู้ไปกับ เอ็มเม็ต ด้วย อาทิเช่น แกนดาล์ฟ, ซูเปอร์แมน, วันเดอร์วูแมน, แบทแมน, เงือกน้อย, มนุษย์อวกาศ, นินจาเต่า, ไมเคิล แอนเจโล และรวมดาราบาสเกตบอล NBA 

 

The Lego Batman Movie (2017)

เรื่องราวของ ซูเปอร์ฮีโร่ แบทแมน ผู้รักความยุติธรรมและคอยปราบเหล่าร้ายและอาชญากรกอบกู้เมืองก๊อตแธม… เขาเป็นฮีโร่ที่ชอบฉายเดี่ยวและคิดว่าตัวเองเก่งกาจสุด เขาสมบูรณ์แบบและเป็นที่รักของประชาชน แต่เบื้องหลังตัวตนอีกด้านของเขานั้น คือคนที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว เหงา พูดคุยกับรูปภาพพ่อแม่บนฝาผนังเป็นกระจำ… นอกจากคนดูแลอย่าง อัลเฟรด กับคอมพิวเตอร์แล้ว เขาก็ไม่มีใครเลย จนกระทั่งวันหนึ่ง เขาต้องรับเลี้ยงเด็กกำพร้าคนหนึ่งเป็นลูกบุญธรรมโดยไม่ได้ตั้งใจ…

 

The Lego Ninjago Movie (2017)

เป็นเรื่องราวของเหล่านินจาวัยรุ่นทั้งหกคน “ลอยด์” (Lloyd), “เจย์” (Jay), “ไค” (Kai),  “โคล” (Cole), “เซน” (Zane), และ“เนีย” (Nya) ที่ได้ถูกมอบหมายให้ต้องปกป้อง “นินจาโก้” (Ninjago) เกาะอันเป็นบ้านเกิดของพวกเขา  จากการรุกรานของ “การ์มาดอน” (Garmadon) ผู้ชั่วร้าย แต่หารู้ไม่ว่าแท้จริงแล้ว… การ์มาดอนเป็นพ่อแท้ๆ ของลอยด์ไปซะงั้น นี่จึงเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างพ่อกับลูก ที่ทั้งป่วนและฮา  รวมไปถึงยังเป็นบททดสอบสำหรับการเป็นนินจาอย่างเต็มตัวของพวกเขาด้วย!! (พล็อตเรื่องคุ้นๆนะ)

 

เกมส์สุดดังจาก LEGO ที่สร้างมาจากภาพยนตร์ชื่อดังมากมาย

Lego Harry Potter

 

Lego The Lord of the Ring

 

Lego Batman

 

Lego Marvel Super Heroes

 

Lego Jurassic World

 

Lego Star Wars

 

Lego Millennium Falcon 2017 จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ที่ออกมาใหม่ล่าสุดให้นักสะสมตื่นตาตื่นใจไปกับขนาดและรายละเอียดมากมาย กับชิ้นส่วนที่มีมากถึง 7541 ชิ้น !

 

เตรียมพบกับ The Lego Ninjago Movie วันที่ 5 ตุลาคม 2017 นี้ในโรงภาพยนตร์

 

ข้อมูลจาก: https://www.lego.com

เดอะ เลโก้ นินจาโก มูฟวี่

  • 27 October 2017
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 101 นาที
15+