HIGHLIGHT CONTENT

จากหนังสือขายดีสู่ปรากฏการณ์ภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

  • 27,596
  • 13 ก.ย. 2016

จากหนังสือขายดีสู่ปรากฏการณ์ภาพยนตร์เรื่องยิ่งใหญ่ 
Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children  - บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

 

 


ภาพยนตร์แฟนตาซี Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children  - บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์ สร้างจากนวนิยายเรื่องแรกของแรนซัม ริกส์ ซึ่งตีพิมพ์เมื่อปี 2011 หนังสือเล่มนี้ได้รับความนิยมทั่วโลกอย่างรวดเร็วจนขึ้นอันดับหนึ่งในรายชื่อหนังสือขายดีของ The New York Times และติดอันดับในรายชื่อดังกล่าวอยู่นานหลายปี หนังสือเล่มนี้ขายไปแล้วกว่า 3.1 ล้านเล่ม  

ตอนที่สองซึ่งมีชื่อว่า Hollow City ตีพิมพ์ออกมาเมื่อปี 2014 ตามด้วย Library of Souls ซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายในไตรภาค ริกส์เริ่มต้นการเดินทางสู่บ้านพิเศษของมิสเพริกรินด้วยการมีงานอดิเรกเป็นการเก็บสะสมภาพถ่ายยุคเก่าจากงานแลกเปลี่ยนของและตลาดนัด ยิ่งภาพนั้นแปลกประหลาดมากเท่าไรก็ยิ่งดี นอกจากนี้ เขายังเคยเป็นนักเขียนอิสระให้สำนักพิมพ์ Quirk Books (ผู้ตีพิมพ์หนังสือ Pride, Prejudice and Zombies) วันหนึ่งเขาส่งภาพถ่ายบางส่วนไปให้ทีมงานที่ Quirk ดู เพราะคิดว่ารูปถ่ายเหล่านี้อาจนำไปทำเป็นหนังสือภาพหลอนๆ ได้ แต่ทีมงานที่ Quirk กลับเกิดความคิดขึ้นมาว่าน่าจะใช้ภาพถ่ายเหล่านี้สร้างเรื่องราวเป็นนวนิยาย

“ผมหลงใหลภาพถ่ายเก่าๆ มาตลอด” ริกส์กล่าว “ผมมีเรื่องราวอยู่ในหัว แล้วภาพถ่ายก็กลายมาเป็นจุดอ้างอิงให้ตัวละครเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น ผมมีรูปถ่ายที่น่าสนใจมากรูปหนึ่งเป็นภาพเด็กชายมีผึ้งปกคลุมทั้งตัว ผมก็เลยสงสัยว่าเด็กคนนี้เป็นใคร มีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร”

  นวนิยายขายดีของริกส์ Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children ได้รับการติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ไปโดย Chernin Entertainment บริษัทโปรดักชันในเครือของ Twentieth Century Fox ประธานบริษัทนี้คือผู้อำนวยการสร้างหนัง เจนโน ท็อปปิง “หนังสือเล่มนี้มีความงดงามที่สื่อถึงเราได้ในหลายระดับ มันมีความสยองขวัญ ความหลอน แล้วยังเป็นเรื่องราวของการเติบโตอันน่าประทับใจด้วย” เธอกล่าว
ท็อปปิงมองว่าผู้กำกับในฝันสำหรับหนังเรื่องนี้จะเป็นใครไปไม่ได้ “วินาทีที่เราได้เห็นต้นฉบับ เรารู้เลยว่าทิม เบอร์ตันเหมาะสมที่สุด ราวกับว่าเรื่องนี้เขียนขึ้นมาเพื่อเขาเลยล่ะ” เธออธิบาย


ทีมงานที่ Chernin และ Fox เลือกผู้กำกับได้ถูกเผง “ผมผูกพันกับหนังสือเล่มนี้ครับ” เบอร์ตันกล่าว “ผมชอบที่แรนซัมสร้างเรื่องราวขึ้นมาจากภาพถ่ายที่เขาได้พบ ตัวเนื้อหามีเสน่ห์ดึงดูดมากด้วยบรรยากาศคล้ายฝัน ทรงพลัง และลึกลับ”

ริกส์เป็นคนทำหนังเหมือนกันและชื่นชมเบอร์ตันมานานแล้ว เขากล่าวชมผู้กำกับรายนี้ในการรับหน้าที่นำเอานวนิยายของเขามาถ่ายทอดบนจอภาพยนตร์ “ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับที่จะยอมปล่อยหนังสือของตัวเองไป ในเมื่อทิม เบอร์ตันเป็นศัลยแพทย์ผู้ลงมือผ่าตัด” เขากล่าว
เบอร์ตันและทีมผู้อำนวยการสร้างได้ติดต่อมือเขียนบทชื่อดัง เจน โกลด์แมน (Kingsman: The Secret Service, X-Men: First Class, Woman in Black) ให้มาดัดแปลงนวนิยายของริกส์เป็นภาพยนตร์ นับเป็นการจับคู่อันสมบูรณ์แบบระหว่างศิลปินกับเนื้อหางานอีกเช่นกัน “เจนถ่ายทอดอารมณ์ด้วยแนวทางที่ใกล้เคียงกับทิม” ท็อปปิงกล่าว “ทั้งสองสนใจงานประเภทเดียวกันและอยู่ในโลกของการสร้างสรรค์แบบเดียวกัน”
โกลด์แมนกล่าวว่าการร่วมงานกับเบอร์ตัน “น่าตื่นเต้นเป็นที่สุด ภาพถ่ายเป็นส่วนสำคัญของหนังสือ ดังนั้นจึงไม่ยากที่จะมองเรื่องนี้ในแง่ความเป็นภาพยนตร์ การทำงานกับทิมนับเป็นเกียรติและเป็นความสุขอย่างหนึ่ง ฉันชอบไอเดียของเขานะ ทุกสิ่งที่เขาทำมักทำให้เรารู้สึกว่ากำลังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการสร้างสรรค์”
ดีเรค เฟรย์ ผู้อำนวยการสร้างบริหารกล่าวว่า คำสั่งที่โกลด์แมนได้รับมาคือให้รักษาแก่นแท้ของนวนิยายเอาไว้ และนำเสนอประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในการชมภาพยนตร์ให้แก่ผู้ชม “เราพยายามเก็บความพิเศษในหนังสือเอาไว้” เฟรย์อธิบาย “หนังเรื่องนี้มีแง่มุมที่ลึกซึ้งเป็นส่วนตัว และความผูกพันระหว่างตัวละครเจคกับปู่ของเขา เอบ [เทอเรนซ์ สแตมป์] ก็เป็นหัวใจสำคัญของเรื่องราว เราจึงจำเป็นต้องรักษาส่วนนี้เอาไว้ แต่ในขณะเดียวกันเราก็อยากนำเสนอบางสิ่งให้ผู้ชมภาพยนตร์ด้วย”


“หนังสือกับหนังนั้นไม่เหมือนกัน ผมเองก็ต้องใช้เวลาอยู่พักหนึ่งเพื่อให้คุ้นเคยกับเรื่องนี้” ริกส์ยอมรับ “แต่พอผมได้ไปเยี่ยมกองถ่าย พบกับทิม เห็นฉากที่เขาสร้างขึ้นตลอดจนนักแสดงที่เขาเลือกมา ผมก็รู้สึกว่าเหตุการณ์ต่างๆ ในเรื่องมีชีวิตขึ้นมาเลยครับ ผมเริ่มที่จะเข้าใจ ที่จริงแล้วผมได้ดูการถ่ายทำฉากบางส่วนที่เจน โกลด์แมนเขียนบท และทิมกำกับ แล้วผมก็พูดกับตัวเองว่า ‘เราน่าจะนึกได้แบบนี้บ้างนะ!’”

“ผมไปเยี่ยมกองถ่ายเพราะว่า…ใครกันล่ะที่จะไม่ไป” นักเขียนรายนี้กล่าวต่อ “ผมชอบหนังและการทำหนัง การได้ดูทิมทำหนังจากหนังสือของผมให้ออกมายิ่งใหญ่ขนาดนี้จึงเป็นสิ่งที่ผมต้องไม่พลาดครับ”
 
Miss Peregrine's Home for Peculiar Children - บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์ กำหนดเข้าฉาย 29  กันยายน 2016 นำแสดงโดย เอวา กรีน, เอซา บัทเทอร์ฟิล์ด, คริส โอ’ดาวด์, เอลลา เพอร์เนล, อลิสัน แจนนีย์, รูเพิร์ท เอเวอเร็ตต์, เทอเรนซ์ สแตมป์ , จูดี้ เดนช์ และ ซามูเอล แอล. แจคสัน  กำกับการแสดงโดย ทิม เบอร์ตัน  ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/PeregrinesMovieThailand
 

บ้านเพริกริน เด็กสุดมหัศจรรย์

  • 29 September 2016
  • Adventure / แฟนตาซี /
  • 127 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง