HIGHLIGHT CONTENT

เส้นทางชีวิต 'วาคีน ฟีนิกซ์' ผู้โลดแล่นในโลกการแสดง สู่หนังใหม่ ลุงครับ “รัก” คืออะไร?

  • 9,154
  • 21 ก.พ. 2022

 

 

เปิดประวัติผลงาน วาคิน ฟีนิกซ์ อีกหนึ่ง ยอดฝีมือฮอลลีวู้ด  

 

วาคิน ฟินิกซ์  นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมทั้งจากเวทีออสการ์ ,BAFTA, รางวัลลูกโลกทองคำ และ Critics Choice Awards เป็นต้น  ผลงานที่โดดเด่นของเขาได้แก่ ภาพยนตร์อย่าง “The Master”  สำหรับผลงานเรื่องต่อไปของฟินิกซ์ได้แก่ภาพยนตร์ “The Immigrant” และเขาเพิ่งจะสร็จสิ้นการถ่ายทำภาพยนตรืเรื่อง “Inherent Vice” ฟินิกซ์เกิดในประเทศเปอโตริโก และเริ่มต้นอาชีพทางการแสดงตั้งแต่อายุเพียง 8 ปี โดยได้ปรากฏตัวในละครโทรทัศน์มาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น  "Hill Street Blues,” "The Fall Guy" และ "Murder, She Wrote.” เป็นต้น

ผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาได้แก่  “Spacecamp.”  และในปีถัดมาก็ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง “Russkies”  ร่วมกับซัทมเมอร์ และ คารอล คิง สองปีถัดจากนั้นเขาได้รับบทในภาพยนตร์คอมเมดี้ครอบครัวสุดโด่งดังเรื่อง “Parenthood”  จนกระทั่งในปี 1996 เขาก็ได้รับคำชื่นชมอย่างมากในผลงานการแสดงภาพยนตร์ร่วมกับนิโคล คิดแมน อย่าง “To Die For” 

 

 

ในปี 1998 ฟินิกซ์ได้แสดงภาพยนตร์ร่วมกับ วินซ์ วอห์นในภาพยนตร์ 2 เรื่อง โดยรับบทที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อย่าง “Return to Paradise” และ “Clay Pigeons”  ต่อจากนั้นเขาก็ได้รับบทสุดหินในภาพยนตร์ระทึกขวัญเรื่อง “8mm”  ซึ่งแสดงร่วมกับนิโคลัส เคจ ในปี 2000 ซึ่งถือเป็นปีทองของเขา ฟินิกซ์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกจากการแสดงภาพยนตร์เรื่อง “Gladiator.”  ซึ่งทำให้เขาชนะรางวัลนักแสดงสมทบจากยอดเยี่ยมจาก National Board of Review และ Broadcast Films Critics Association ได้สำเร็จ  ผลงานเรื่องถัดมาของเขาได้แก่ “Quills” ซึ่งเขาก็สามารถคว้ารางวัลจาก Broadcast Film Critics Award ในสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมมาได้อีกครั้ง

 และในปีเดียวกันนั้นเขายังร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง “The Yards.” ร่วมกับมาร์ค วอห์ลเบิร์กอีกด้วย เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆของเขา อาทิเช่น “Signs” ภาพยนตร์ที่กวาดรายได้ไปกว่าพันล้านดอลลาร์ “The Village.”  “Buffalo Soldiers” "Ladder 49" “Hotel Rwanda.” “Walk the Line.”  ซึ่งทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่สอง ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม รวมทั้งยังชนะรางวัลลูกโลกทองคำ  ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง BAFTA, SAG®, Critics Choice และ Chicago Film Critics Awards อีกด้วย และล่าสุดกับการสวมบทโจ๊กเกอร์ ทำให้เขาได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำอีกครั้ง 

วาคิน กับผลงาน  “Joker” จากผู้กำกับฯ ทอดด์ ฟิลลิปส์ ที่จะพาไปรู้จักกับโลกของอาร์เธอร์ เฟลค โดยมีการถ่ายทอดการแสดงไว้อย่างน่าประทับใจโดยวาคิน ฟีนิกซ์ รับบทเป็น อาร์เธอร์เป็นชายคนหนึ่งที่ต้องเผชิญหน้ากับความโหดร้ายทารุณและสังคมที่เต็มไปด้วยการเหยียดหยาม เขาต้องเผชิญกับความอ้างว้างจนเปลี่ยนเขาจากที่เป็นคนอ่อนแอกลายเป็นคนโหดเหี้ยม เขารับจ้างแต่งชุดตัวตลกรายวัน จนกระทั่งคืนหนึ่งที่เขาพยายามจะแสดงตลกเดี่ยว แต่กลับพบว่าตัวเองต่างหากที่เป็นเรื่องตลก เขาไม่เป็นตัวของตัวเองเวลาที่มีผู้คนอยู่รายล้อม ซึ่งเห็นได้จากเสียงหัวเราะที่ควบคุมไม่ได้และดูไม่เหมาะสม ยิ่งเขาพยายามควบคุมเท่าไหร่มันก็ยิ่งแสดงออกมามากขึ้น จนทำให้เขาแสดงความเยาะเย้ยและความรุนแรงออกมา

ล่าสุด วาคีน ฟีนิกซ์ กลับมาในภาพยนตร์  C’mon C’mon ถ่ายทอดเรื่องราวของ จอห์นนี่  นักข่าววิทยุบ้างานที่กำลังทำโปรเจกต์ออกเดินทางสัมภาษณ์คนหนุ่มสาวไปทั่วประเทศ เกี่ยวกับ “ความหวัง” และ “วันพรุ่งนี้ ” อยู่ เขาได้รับการติดต่อจากน้องสาว ( แกบี ฮอฟฟ์แมน ) ผู้ไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี เตรียมพบกับ C’mon C’mon (คัมมอน คัมมอน) ลุงครับ “รัก” คืออะไร?  ภาพยนตร์เรื่องยาวลำดับที่ 3 ของไมค์ มิลล์ส ผู้กำกับ Beginners  และ  20th Century Women เล่าเรื่องที่ได้แรงบันดาลใจมาจากพ่อและแม่   ของเขา ส่วน C’mon C’mon มาจากการที่เขาได้กลายเป็นพ่อคน

 

 

 

ลุงครับ รักคืออะไร

  • 10 March 2022
  • Adventure / ชีวิต /
  • 109 นาที
15+