HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึก 'เบน กริมม์' ความอ่อนแอในใจ กลายเป็น เดอะธิงค์ มนุษย์อิฐ ใน Fantastic 4

  • 10,591
  • 11 ส.ค. 2015

เจาะลึก 'เบน กริมม์' ความอ่อนแอในใจ
กลายเป็น เดอะธิงค์ มนุษย์อิฐ ใน
Fantastic 4 

 

 

เบน กริมม์  สมาชิกคนที่สี่ของ  Fantastic 4  อาศัยอยู่กับแม่และพี่ชายในบ้านหลังเล็กที่ธุรกิจของครอบครัว ลานทิ้งซากรถเก่า Grimm Salvage Yard ในพื้นที่เสื่อมโทรมย่านออยสเตอร์เบย์ เบนสร้างมิตรภาพที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้กับรี้ด ริชาร์ดส์นักประดิษฐ์หัวใสที่อาศัยอยู่ในย่านเดียวกัน เมื่อเขาพบว่ารี้ดขโมยชิ้นส่วนจากลานทิ้งซากรถเก่าของครอบครัวเบนมาใช้ในสิ่งประดิษฐ์ชิ้นล่าสุดของเขา หลายปีต่อมาหลังจากรี้ดเรียกเบนให้มาร่วมงานในภารกิจการเคลื่อนย้ายมวลสารที่นำมาซึ่งเหตุร้ายในสถาบันแบ็กซ์เตอร์ เบนก็ได้ถูกแปรสภาพให้กลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่ง สูงหกฟุตแปดนิ้วและหนักพันปอนด์ ร่างกายปกคลุมด้วยหิน ทำให้เขาไม่สะทกสะท้านต่อการโจมตีใดๆ

 

Fantastic 4  ด้วยความสนิทสนมกับรี้ด ริชาร์ดส์ ในที่สุดเบนก็ถูกเรียกตัวให้เข้าร่วมภารกิจควอนตัมเกตของรี้ดที่สถาบันแบ็กซ์เตอร์ การแปรสภาพทางร่างกายครั้งนั้นกระทบกระเทือนเบนหนักที่สุด ด้วยการที่ร่างมนุษย์ของเขาถูกเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงกลายเป็นมนุษย์หินร่างมหึมา “ผมคิดว่าเบนเจอหนักที่สุด” เบลล์เสนอ “เขาเดือดร้อนหนักที่สุด เพราะเขากลายเป็นก้อนหินที่มีตา เบนแปรสภาพเป็นสิ่งที่ห่างไกลจากร่างมนุษย์มากที่สุด เขากลายเป็นสิ่งอื่นไปโดยสิ้นเชิง และสิ่งที่เด็กๆ เหล่านี้รู้สึกในเวลานั้นก็คือพวกเขาอยู่โดดเดี่ยว ไม่เหลืออะไรเลย ชีวิตของพวกเขาต้องพังทลาย แล้วพวกเขาก็ต้องมาอยู่กับสภาพร่างกายที่น่ากลัว”

เพื่อถ่ายทอดภาพเบน กริมม์ ที่ถูกแปรสภาพไปแล้ว ใน Fantastic 4   เบลล์พยายามเน้นไปยังเด็กหนุ่มที่อยู่ภายในเปลือกหุ้ม ไม่ใช่สิ่งที่เขาเป็นในภายหลัง “วิธีที่ผมมองบทนี้ก็คือที่จริงแล้วเขาเป็นเด็กหนุ่มอายุสิบแปดสิบเก้าที่ถูกขังเอาไว้ เขามีความคิดจิตใจเหมือนที่เคยมีก่อนการแปรสภาพ ดังนั้นเขาจึงยังมีความเป็นมนุษย์อยู่ภายใน ความคิดหรือความรู้สึกที่ถ่ายทอดออกมาจึงไม่ต้องกลายเป็นว่า ‘ฉันคือสัตว์ประหลาดร่างมหึมา’ คุณแค่ต้องคิดเหมือนเด็กหนุ่มที่ถูกขังเอาไว้”

 

 

นอกเหนือจากถ่ายทอดความคิดจิตใจของเบนหลังจากการแปรสภาพแล้ว เบลล์ยังต้องคำนึงถึงร่างสูงหกฟุตแปดนิ้วและหนักพันปอนด์ในการถ่ายทอดสภาพร่างกายของตัวละครนี้ด้วย เขากล่าวว่า “ลักษณะทางกายภาพกายของบทนี้มาจากการเคลื่อนไหวทั้งหมดครับ เหมือนตอนผมเป็นนักเต้นเมื่อยังเป็นเด็ก”

เพื่อให้ได้ความสูงที่ถูกต้องมาเป็นจุดอ้างอิงระดับสายตาสำหรับกล้องและนักแสดงคนอื่นๆ เบลล์มักต้องแสดงในฉากโดยไม่เพียงสวมชุดจับการเคลื่อนไหว แต่ขาและเท้าของเขายังต้องรัดติดกับเสาค้ำพิเศษเพื่อเพิ่มความสูงให้เขาอีกหนึ่งฟุต “การใช้เสาค้ำไม่ใช่เรื่องง่ายครับ” เบลล์เผย “แต่ก็เป็นประโยชน์มาก การมีความสูงเพิ่มขึ้นในฉากช่วยเปลี่ยนมุมมองได้บ้างเหมือนกัน คือคุณจะรู้สึกว่าตัวเองน่าเกรงขามจริงๆ”

 

 

แม้ไม่มีใครดูออกว่าร่างของเบน กริมม์/ เดอะธิงค์ ที่ถูกแปรสภาพทางดิจิตัลนั้นเป็นเบลล์ สิ่งสำคัญสำหรับแทรงค์ก็คือรายละเอียดความเป็นตัวเบนจะต้องคงอยู่ “เจมีกับผมใช้เวลาสองสามวันแรกในการเตรียมงานค้นหากลไกการทำงานภายในของตัวละครและค้นหาว่าเบนเป็นคนประเภทไหน” โนทารีเล่า “จอชมองว่าสิ่งสำคัญคือเราต้องมองเห็นว่าเดอะธิงค์นั้นเป็นคน เป็นใครสักคนที่ติดอยู่ภายในเปลือกหุ้มนั้น”

 “ขนาดร่างกายมีผลมากต่อแนวทางที่เราใช้เปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวของเขา” โนทารีอธิบาย “คุณต้องรับเอาความรู้สึกของการทิ้งจุดศูนย์ถ่วงลงมาและถ่ายน้ำหนักผ่านขาลงไปยังพื้น ซึ่งช่วยให้ตัวละครดูมีมวลและมีน้ำหนักจริงๆ”