HIGHLIGHT CONTENT

จุดเริ่มต้นของบทเพลงแห่งรัก จาก Sing Street หนังรักวัยรุ่นยุค 80 สาส์นรัก จาก ผกก.Begin Again

  • 10,624
  • 15 มิ.ย. 2016

จุดเริ่มต้นของบทเพลงแห่งรัก จาก Sing Street
หนังรักวัยรุ่นยุค 80 สาส์นรัก จาก ผกก.Begin Again

 

 

จุดเริ่มต้นของ Sing Street นั้นย้อนกลับไปหลายปีมันคือชีวิตวัยรุ่นของผู้กำกับในช่วงปี 1980 ที่เมือง ดับลิน จอห์น คาร์นีย์ เขาได้มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงของไอร์แลนด์ และโดนย้ายโรงเรียนจากโรงเรียนเอกชน ไปอยู่โรงเรียนรัฐบาล ซึ่งมันกลายเป็นไอเดียที่เขาอยากจะทำภาพยนตร์เพลง “จากช่วงชีวิตวัยรุ่นของเขา”

การได้ร่วมงานกับ แอนโทนี เบรกแมน โปรดิวเซอร์ จากเรื่อง Begin Again ที่นิวยอร์ก พวกเขาได้พูดคุยกันเกี่ยวกับไอเดียในการจะทำหนังที่เกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตในช่วงที่เขาเติบโตที่เมือง ดับลิน ระหว่างที่พวกเขากำลังจิบกาแฟกันอยู่ มันคือช่วงที่เขาอยู่ในห้องตัดต่อ แล้ว จอห์น ก็เล่าให้ แอนโทนีฟัง ถึงไอเดีย Sing Street  "จุดเริ่มต้นของหนังย้อนไปประมาณ 20-30 ปี ด้วยความที่องค์ประกอบของหนังเรื่องนี้มาจากประสบการณ์ในวัยรุ่นของ จอห์น" แอนโทนี กล่าว "เขามาจากโรงเรียนเอกชน และต้องย้ายไปเรียนโรงเรียนรัฐบาลอยู่เป็นปี และต้องผ่านเรื่องราวมากมายซึ่งคล้ายคลึงกับในตัวละครของหนังเรื่องนี้ที่ต้องเผชิญ จากที่เคยอยู่ในโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีกลายมาเป็นสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างยากในการใช้ชีวิตและการปรับตัว"

ซึ่งเรื่องก็จะดำเนินไปทั้งในเรื่องขององค์ประกอบที่มีความโรแมนติกและโลกของเสียงดนตรีในยุค 1980 ของอังกฤษ Sing Street จะนำเสนอแง่มุมอันใสซื่อและมุมมองการใช้ชีวิตของวัยรุ่นในยุคนั้น

 

 

นอกจากเรื่องโรแมนติกแล้ว จอห์นเองก็ยังโฟกัสไปที่เรื่องความซับซ้อนของชีวิตคู่ที่ต้องแตกหักกัน ในช่วงนั้นสำหรับประเทศไอร์แลนด์ การหย่าร้างยังไม่อนุญาติให้เกิดขึ้นได้ใน ซึ่งเมื่อความสัมพันธ์ของพ่อแม่ของเขาได้เปลี่ยนไป ผลกระทบที่มีต่อเด็กจึงเกิดขึ้น แอนโทนี กล่าวว่า "มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างลำบากใจมากในขณะนั้นของพ่อและแม่ คอเนอร์ พวกเขาแต่งงานกันเร็วเกินไป ด้วยเหตุและผลที่ผิดๆ และพวกเขาก็ไม่สามารถจะแยกกันอยู่ได้ เพราะในช่วงเวลานั้นมันยากที่จะหย่าร้างกัน"
“พวกเขาถูกล็อคไว้ด้วยกันด้วยคำว่าคู่สมรส แต่พวกเขาไม่มีความสุขที่จะอยู่ด้วยกันอีกต่อไป ซึ่งด้วยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยโอเคในครอบครัวและสงผลต่อลูกๆของเขา และส่งผลต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง"

สำหรับผู้กำกับ จอห์น คาร์นีย์ นั้น หนังเรื่องนี้ยังนำเสนอความแตกต่าง ความแตกต่างระหว่าง ไอร์แลนด์ กับ อังกฤษ ดับลิน กับ ลอนดอน และความปลอดภัยระหว่างโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาล แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับจอห์น ก็คือความแตกต่างระหว่าง เด็กหนุ่มผู้ซึ่งคิดว่าปัญหาต่างๆที่เขามีนั้นมันเป็นเรื่องเล็กน้อย “มันเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนถ่ายระหว่างการย้ายเข้าไปอยู่ในสังคมที่แตกต่างออกไปจากที่เคยมี จากที่เคยมีเงินใช้สบายๆ ต้องมาลำบาก จากที่เคยใช้ชีวิตที่หรูหรา มองคนจากเปลือกนอกก็ต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติในการใช้ชีวิตใหม่"

จากการที่ได้กำกับภาพยนตร์เพลงและคว้ารางวัลจากเวทีออสการ์ในเรื่อง Once และ Begin Again ทำให้ จอห์น รู้สึกว่านี่ถึงเวลาแล้วที่เขาจะทำภาพยนตร์เพลงที่มีความเป็นตัวเองมากกว่าเดิม “บางอย่างที่เกี่ยวกับตัวตนของเขาจริงๆ”

“ผมไม่ได้อยากทำแค่ภาพยนตร์เพลง แต่อยากให้มันมีอะไรมากกว่านั้น ผมอยากลองทำและค้นหาอะไรบางอย่างในชีวิตที่ตัวเองสนใจที่อยากจะทำและอยากจะเล่าออกมาจริงๆ ผมอยากที่จะให้ภาพยนตร์ของผมเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมและเป็นตัวตนของผมมากที่สุด"


  

รักใครให้ร้องเพลงรัก

  • 30 June 2016
  • Adventure / ชีวิต / เพลง /
  • 106 นาที
15+