HIGHLIGHT CONTENT

ทำการบ้านด่วน!! สรุปทุกภาคก่อนดู Maze Runner 3 หนังไม่ปูพื้น ไม่เล่าย้อนให้เสียเวลา

  • 90,563
  • 22 ม.ค. 2018

 

ไม่อ่านงงแน่! สรุปที่เดียว 2 ภาคแรก

The Maze Runner อ่านแล้วดูรู้เรื่องแน่นอน!!

 

 

                Maze Runner: The Death Cure ภาคที่สามและภาคสุดท้ายของแฟรนไชส์นี้ จะพาเราไปผจญภัยเพื่อช่วยเหลือมินโฮ ซึ่งถูกองค์กรวิคเก็ตจับตัวไปด้วยสร้างยารักษา โทมัส นิวท์ และผองเพื่อนจะต้องเผชิญหน้ากับวิคเก็ตเป็นครั้งสุดท้าย และทั้งหมดจะถูกตัดสิน ณ เมืองสุดท้ายที่เหลืออยู่ มันคือฐานบัญชาการขององค์กรนี้นั่นเอง แต่ก่อนที่จะไปมันส์และระทึกสุดขีดนั้น มาทวนความจำกันสักหน่อยว่าเรื่องราวใน 2 ภาคก่อนหน้านี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

 

The Maze Runner (วงกตมฤตยู)

 

                เรื่องเริ่มต้นจากการที่ โทมัส ตื่นขึ้นมาในทุ่งกว้างที่เต็มไปด้วยเด็กหนุ่มวัยใกล้เคียงกับเขามากมาย เขาไม่เหลือความทรงจำใด ๆ แม้กระทั่งชื่อของตัวเอง และภายหน้าทุ่งกว้างนั้นคือวงกตมฤตยูขนาดมหึมา ภายในทุ่งมีกฎระเบียบที่ควบคุมให้ทุกคนอยู่กันได้อย่างสงบสุข แต่ภายในวงกตก็มีภัยร้ายที่ชื่อว่า โศกา สัตว์ประหลาดที่พวกเขาไม่รู้ที่มา

                ในทุ่งนี้จะมีทั้งหัวหน้าคือ อัลบี ผู้ที่อยู่มาในวงกตนานที่สุด นิวท์ รองหัวหน้าของค่าย มินโฮ นักวิ่งผู้สำรวจเขาวงกต กัลลี ผู้ยึดมั่นในกฎและไม่ยอมผ่อนปรนใด ๆ ชัค เด็กน้อยอ้วนท้วมผู้แสนอ่อนโยน โทมัสใช้ชีวิตในฐานะชาวค่าย แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็นของเขา ทำให้เขาอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของนักวิ่งเพื่อค้นหาทางออกจากวงกต เหตุการณ์พลิกผันเลวร้ายลงเมื่อ เทเรซ่า เด็กสาวถูกส่งเข้ามาในทุ่งแห่งนี้พร้อมกับข้อความว่า เธอเป็นคนสุดท้าย

 

 

                ตามปกติแล้ววงกตจะปิดทางออกเมื่อตะวันตกดิน แต่เมื่อการมาถึงของเทเรซ่า วงกตไม่ปิดอีกต่อไป มันถูกเปิดออกในช่วงเวลากลางคืน กลายเป็นหนทางให้เจ้า โศกา บุกเข้าทำร้ายคนในค่าย หลายคนถูกจัดการสิ้น แต่พวกเขารอดมาได้ โทมัสตัดสินใจใช้เข็มที่มีสารบางอย่างของโศกาฉีดเข้าตัวเพื่อจะฟื้นความจำ และเขาก็ได้รู้ว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นส่วนหนึ่งของ วิคเก็ต องค์กรที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด และทุ่งกว้างที่พวกเขาอาศัยอยู่ก็เป็นเหมือนการทดลองของเหล่าวิคเก็ตเท่านั้น พวกเขาเป็นเพียงหนูทอดลอง

                หลังจาก อัลบี ถูกสังหารจากการบุกเข้ามาของ โศกา กัลลี ตั้งตัวขึ้นเป็นใหญ่ในทุ่ง พร้อมที่จะจัดการโทมัสและพรรคพวก เพราะคิดว่าความเลวร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นมาจากโทมัส และเทเรซ่า แต่โทมัส เลือกที่จะรวบรวมผู้คนบุกเข้าไปในวงกตเพื่อหาทางออก พวกเขาต้องผจญกับกับดักมากมาย และฝูงโศกาในวงกต จนกระทั่งได้พบทางออก ที่นั่นพวกเขาพบกับห้องทดลองที่ถูกทำลาย พร้อมกับคลิปวีดีโอของ เอวา เพจ หัวหน้าโครงการวิจัยที่บอกพวกเขาถึงสาเหตุที่มาทั้งหมด

 

 

                ทั้งหมดล้วนเกิดมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ดวงอาทิตย์แผดเผาโลก เกิดไวรัส Flare ไวรัสร้ายที่จะทำลายสมองของทุกคน ทำให้คนที่ติดเชื้อบ้าคลั่งจนกลายเป็นซอมบี้ เธอบอกต่อว่าโรคดังกล่าวนี้ไม่มีทางรักษา เธอจับพวกเขามาอยู่รวมกันเพื่อทดลองหาภูมิคุ้มกันในตัวของคนรุ่นใหม่อย่างพวกเขา แต่ทุกอย่างมันสายเกินไปแล้ว เธอไม่สามารถช่วยโลกได้อีกต่อไป หลังจากนั้นเอวา เพจก็ตัดสินใจยิงปืนฆ่าตัวตายต่อหน้าพวกเขาทั้งหมด

                ท่ามกลางความสับสนเหล่านั้น พวกโทมัสเลือกที่จะหาทางออกจากที่แห่งนี้ ไม่ว่าข้างหน้าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม แต่ก่อนที่พวกเขาจะได้ทำอย่างนั้น กัลลีที่บุกเข้ามาพร้อมกับการที่โดนตัวโศกาต่อยจนไม่เป็นตัวเอง เขาพยายามขัดขวางจนเกิดการปะทะ เขามินโฮซัดหอกใส่จนล้มลงไป พร้อมกันนั้นกัลลีก็ลั่นไกปืนโดนชัค เด็กน้อยผู้เป็นเหมือนพี่เลี้ยงของโทมัส ไม่ทันที่โทมัสจะได้เสียใจได้นาน ประตูของที่แห่งนี้ก็ถูกเปิดออก พร้อมกับกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่บุกเข้ามาลากตัวพวกเขาออกไป

                The Maze Runner นี้จบลงด้วยการเปิดเผยว่า คลิปวีดีโอที่เอวา เพจ ฆ่าตัวตายนั้นเป็นเพียงการตบตา เธอจัดฉากขึ้นมา และบอกต่อว่าพวกโทมัสจะต้องทดสอบต่อไป และเริ่มดำเนินการในเฟสที่ 2 ได้

 

 

Maze Runner: The Scorch Trials (สมรภูมิมอดไหม้)

               

                เรื่องราวเริ่มต้นต่อจากภาคที่แล้วในทันที พวกโทมัสถูกพาตัวไปยังสถานที่แห่งหนึ่ง ที่นั่นเขาได้พบกับ แจนสัน ชายปริศนาผู้ที่อ้างตัวว่าต่อต้านวิคเก็ต ในที่แห่งนั้นพวกเขาได้พบว่ามีเด็กคนอื่น ๆ อีกมากมายที่รอดมาจากเขาวงกตแห่งอื่น เทเรซ่าถูกแยกออกไปจากพวกเขา ท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่คิดว่าที่แห่งนี้ช่างปลอดภัยและสงบสุข แต่โทมัสกลับไม่คิดอย่างนั้น ในคืนหนึ่งเขาได้พบกับ แอริส เด็กหนุ่มจากอีกวงกตที่เป็นเด็กผู้หญิงทั้งหมด และแอริสเป็นเด็กผู้ชายเพียงคนเดียว (เหมือนกับเทเรซ่า) เขาได้พาโทมัสออกไปค้นหาความจริง จนกระทั่งได้พบว่าเจ้าหน้าที่ในสถานที่นี้ได้เข็นเตียงพาถุงใส่ร่างเข้าไปในห้องแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องใช้คีย์การ์ด

                วันรุ่งขึ้น แจนสัน ได้ออกมาขานชื่อเรียกคนที่จะได้ไปในสถานที่ที่เขาอ้างว่าเป็นสรวงสวรรค์ โทมัสพยายามเนียนตามเข้าไป แต่ถูกการ์ดดักหน้าเอาไว้จนเกิดการปะทะ แต่เขาก็สามารถชิงคีย์การ์ดมาได้ ตกดึกโทมัส และแอริสก็ได้บุกเข้าไปในห้องนั้นอีกครั้ง จนได้ค้นพบความจริงว่าเด็กที่ถูกเรียกไปทั้งหมดถูกนำมาทดลองต่อ และเอวา เพจก็ยังไม่ตาย เธอคุยกับแจนสันถึงการผลการทดลอง แสดงให้เห็นชัดเลยว่าแจนสันโกหกโทมัส เขาเป็นส่วนหนึ่งของวิคเก็ต

 

 

                โทมัสกลับไปยังห้องพักและเล่าทุกอย่างให้เพื่อนของเขาฟัง แม้ว่าทุกคนจะยังไม่เชื่อเต็มร้อย แต่ก็เลือกที่จะหนีออกจากที่นี่ไปพร้อมกับเขา โทมัสและผองเพื่อนจึงได้บุกไปยังห้องพยาบาลเพื่อช่วยเหลือเทเรซ่า ก่อนทั้งหมดจะพากันหนีออกมาจากที่นั่นได้อย่างฉิวเฉียด และหลังจากนี้คือการผจญภัยในดินแดนมอดไหม้ ทะเลทรายร้อนระอุสุดรกร้างที่มีอันตรายรอพวกเขาอยู่มากมาย

                ดินแดนมอดไหม้ หรือก็คือโลกที่ถูกทำลาย เหลือเพียงทะเลทรายกว้าง พวกเขาหลบหนีการถูกตามล่าจนเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่ง ที่นั่นพวกเขาต้องเผชิญหน้ากับฝูงแคร้ง (ผู้ติดเชื้อไข้ Flare) ในระยะเต็มตัวจนดุร้ายเหมือนซอมบี้ พวกเขาจำต้องหลบหนีอีกครั้ง วินสตัน หนึ่งในกลุ่มของโทมัสถูกทำร้ายจนติดเชื้อ พวกเขาหนีออกมาได้ก็ต้องเดินฝ่าทะเลทราย โทมัสตั้งเป้าหมายเพื่อเดินทางไปหากลุ่ม The Right Arm กลุ่มคนที่เขาได้ยินเอวา เพจ และแจนสันคุยกันว่าเป็นกลุ่มต่อต้านวิคเก็ต

 

 

                พวกเขาเดินทางต่อไปจนต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติสุดโหด สายฟ้าผ่าที่ทำร้ายทุกคน จนมินโฮโดนผ่าเข้าไปเต็ม ๆ เพื่อน ๆ ต้องพาเขาเข้าไปหลบในซากอาคารร้างแห่งหนึ่ง ที่นั่นพวกเขาได้พบกับ แบรนด้า และ ฮอร์เก้ จนพวกแจนสันไล่ตามโทมัสมาถึงที่นี่ พวกเขาจำต้องหนีการปะทะนี้อีกครั้ง แต่คราวนี้แบรนด้าโดนเล็บของแคร้งขูดที่ขาจนทำให้เธอติดเชื้อ ทั้งหมดจึงได้เดินทางต่อไปโดยแบรนด้าพาพวกเขาไปยังชุมชนแห่งหนึ่งเพื่อพบกับคนที่ชื่อ มาร์คัส เพื่อสืบหาเบาะแสของกลุ่ม The Right Arm

                หลังจากนั้นพวกเขาได้เดินทางต่อจนได้พบกลุ่มที่ว่านี้จนได้ โดยมี วินซ์ เป็นหัวหน้ากลุ่ม ในตอนนั้นแบรนด้าก็ล้มลงไปเพราะการติดเชื้อเริ่มลุกลาม แต่ในกลุ่มนี้มีแพทย์ที่เคยทำงานให้กับวิคเก็ต เธอจำโทมัสและเทเรซ่าว่าเคยเป็นนักวิทยาศาสตร์ในห้องทดลองได้ และเธอรู้ว่าโทมัสมีเลือดที่พิเศษกว่าคนอื่น คือสามารถนำมาทำเป็นเซรุ่มเพื่อบรรเทาอาการได้ เธอจึงใช้เลือดของโทมัสสกัดเป็นยาเพื่อรักษาให้กับแบรนด้า

                ทุกอย่างเหมือนจะจบลงด้วยดี โทมัสได้แยกตัวไปคุยกับเทเรซ่า เธอยังยืนยันให้พวกเขาทั้งหมดกลับไปหาวิคเก็ต เพราะนั่นคือทางรอดที่ดีที่สุด ก่อนจะเปิดเผยว่าเธอได้ความทรงจำกลับมาแล้ว และเธอทำงานให้กับวิคเก็ต ทันใดนั้น ยานของวิคเก็ตก็ปรากฎตัวขึ้นมา และเทเรซ่าคือผู้ทรยศ ทั้งหมดเข้าปะทะกันจนมินโฮถูกจับตัวไป และโทมัสเลือกที่จะไปช่วยมินโฮให้ได้ พร้อมกับทำลายวิคเก็ตให้หมดสิ้น

 

 

                นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน The Maze Runner ทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมา และในภาคล่าสุดนี้กับ Maze Runner: The Death Cure พวกเขาจะต้องกลับไปยัง The Last City เมืองแห่งสุดท้ายของโลก ฐานบัญชาการของวิคเก็ต เพื่อช่วยเหลือมินโฮ และทำลายวิคเก็ตให้สิ้นซาก รับประกันความเต็มอิ่มทั้งฉากบู๊ การผจญภัย ความยิ่งใหญ่ และแน่นอนว่าจะต้องมีการเสียน้ำตาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 25 มกราคมนี้ที่ Major Cineplex!

 

สมรภูมิมอดไหม้

  • 17 September 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 132 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง