HIGHLIGHT CONTENT

เผยเรื่องราวเบื้องลึกตัวละคร ก่อนจะมาเป็น ลาร่า ครอฟต์ สาวนักล่าขุมทรัพย์สุสานโบราณ

  • 6,584
  • 08 มี.ค. 2018

                                                                                           

เผยเรื่องราวเบื้องลึกตัวละคร ก่อนจะมาเป็น ลาร่า ครอฟต์ สาวนักล่าขุมทรัพย์สุสานโบราณ

 

“ลารา ถึงพ่อของคุณจะจากไปแล้ว แต่คุณก็สามารถสานต่อสิ่งที่พ่อทำมาได้ มันอยู่ในสายเลือดของคุณนะ”

 

อานนา มิลเลอร์ ผู้บริหารที่รับตำแหน่งมายาวนานของบริษัทครอฟต์โฮลดิงส์กล่าวกับลาราไว้เช่นนี้…ขณะที่เธอประกันตัวหญิงสาวออกมาจากเรือนจำ อานนาซึ่งรับบทโดยคริสติน สก็อตต์ โธมัส เป็นคนมีการศึกษาและมีบุคลิกอันงดงาม และเธอก็ไม่ซ่อนความผิดหวังเรื่องที่ว่าลาราไม่เป็นอย่างเธอ แต่อานนายังมีความหวัง เธอเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่รู้จักลารามานานพอจนสามารถมองทะลุผ่านฉากหน้าที่ลาราสร้างขึ้นมา ขณะที่ต้องสู้ชีวิตและยืนกรานไม่ยอมรับการตายของพ่อรวมถึงมรดกที่มาพร้อมกันด้วย อานนาเชื่อว่าถึงเวลาแล้วที่ลูกสาวและทายาทของริชาร์ด ครอฟต์ ซึ่งบัดนี้มีอายุ 21 ปี จะก้าวเข้ามารับตำแหน่งแทนพ่อ ลารารีบยืนยันกับอานนาว่าเธอ “ไม่ใช่คนตระกูลครอฟต์แบบนั้น” 

 

เมื่อมองจากภายนอก ลาราก็พูดถูก สิ่งที่ทั้งสองไม่รู้ก็คือแท้จริงแล้วลาราเป็นคนตระกูลครอฟต์แบบเดียวกันกับพ่อทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งสองรู้จักแต่ผู้ยิ่งใหญ่ในแวดวงธุรกิจที่เป็นเจ้าของบริษัทน้อยใหญ่ทั่วโลก และคุณพ่อผู้มอบความรักให้ลูกสาวตัวน้อยซึ่งเขาชอบเรียกว่า “สเปราต์” (เจ้าต้นกล้า) แต่ริชาร์ดได้ซ่อนความสนใจที่แท้จริงของเขาเอาไว้ และการค้นหาที่ทำให้เขาต้องเดินทางไปทั่วโลกนั้นสำคัญมากพอที่จะทำให้เขาทิ้งลูกคนเดียวไว้เบื้องหลังโดยไม่คาดฝันมาก่อนว่าตัวเองจะไม่ได้กลับมา และวันหนึ่งเธอจะออกเดินตามรอยเท้าพ่อแม้จะเป็นรอยเท้าที่เลือนรางก็ตาม

 

 

ริชาร์ด ครอฟต์ เริ่มต้นค้นหาหลักฐานของสิ่งเหนือธรรมชาติหลังจากภรรยาของเขา แม่ของลารา ได้เสียชีวิตไป สิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวสายสัมพันธ์กับเธอเอาไว้ได้กลายมาเป็นเป้าหมายในชีวิตซึ่งเขาปิดบังไว้ไม่ให้ใครรู้แม้แต่ลารา เป้าหมายนี้สำคัญยิ่งกว่าการประชุมผู้บริหารและข้อตกลงทางธุรกิจ และดูเหมือนว่ามันได้เอาชีวิตเขาไปด้วย

อูธักอธิบายว่า “ทุกคนนึกว่าริชาร์ด ครอฟต์เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและอาศัยอยู่ในคฤหาสน์ใหญ่โตในชนบทของอังกฤษ ซึ่งเขาเป็นอย่างนั้นก็จริง แต่เขายังมีแง่มุมลึกลับที่ไม่มีใครรู้ซ่อนอยู่ด้วย”

 

ลาราพบเงื่อนงำแรกว่าอาจมีข้อมูลเกี่ยวกับพ่อมากกว่าที่เธอรู้หลังจากเธอได้พบกับมิสเตอร์แยฟฟ์ ทนายของบริษัทครอฟต์โฮลดิงส์  แยฟฟ์ซึ่งรับบทโดยเดเรค จาโคบี เคยเป็นคนสนิทของริชาร์ดและเข้าใจดีถึงความทุกข์ของลารา เมื่อลารายอมรับความตายของพ่อตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว เธอจะได้รับมรดกเบื้องต้นซึ่งดูเหมือนของขวัญเชิงสัญลักษณ์ แต่กล่องปริศนาแบบญี่ปุ่นใบนี้นี่เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้ลาราไขปริศนาการหายตัวไปของผู้เป็นพ่อ

 

 

โดมินิก เวสต์ รับบทเป็นคุณพ่อผู้อ่อนโยนแต่หัวแข็งซึ่งอาจจากลูกสาวไปแล้ว แต่เธอก็ได้ค้นพบว่าเขาทิ้งข้อความเป็นวิดีโอเอาไว้ให้เธอและข้อความนี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางชีวิตของเธอไปโดยสิ้นเชิง เช่นเดียวกับวิแคนเดอร์ เวสต์สนใจความซับซ้อนของตัวละครท่ามกลางเรื่องราวแอ็คชั่นที่ตื่นเต้นเร้าใจ

“ผมมีลูกสาวสามคน” เขากล่าว “ก็เลยคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นแก่นสำคัญที่ทำให้ผมสนใจหนังเรื่องนี้ตอนที่ได้อ่านบท ผมทึ่งที่ได้เห็นความลึกซึ้งทางอารมณ์จากความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกสาวในหนังแอ็คชั่นฟอร์มใหญ่แบบนี้”

 

ในฐานะคนเป็นพ่อเป็นแม่ เวสต์พบว่าแง่มุมที่ยากที่สุดในการเข้าถึงตัวละครก็คือ “การทำความเข้าใจว่าคนคนนี้ทิ้งลูกสาวของตัวเองไปได้อย่างไร ทั้งที่ลูกก็สูญเสียแม่ไปคนหนึ่งแล้ว ต้องมีความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เขาตัดสินใจแบบนั้น ผมก็เลยพยายามลองจินตนาการความรู้สึกแบบนั้นดู”

 

 

เมื่อลาราสำรวจแง่มุมลึกลับในชีวิตของริชาร์ด ครอฟต์ รวมถึงสิ่งที่กลายเป็นงานสำคัญในชีวิตของเขา เธอจึงได้ทราบเรื่องโครงการโบราณคดีซึ่งพ่อของเธอเชื่อว่าเป็นภัยคุกคามอันร้ายแรงต่อมนุษยชาติ ในบันทึกวิดีโอ เขาได้เตือนเธอถึงอันตรายนี้ และบอกให้เธอทำลายทุกอย่างเพื่อปกป้องตัวเธอเอง “แม้เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจ แต่ลาราก็ได้รู้จากข้อความและไฟล์ของริชาร์ดว่าเขาเลือกที่จะจากไปก็เพราะเป็นห่วงอนาคตของลูกเป็นอันดับแรก รวมถึงเป็นห่วงอนาคตของโลกใบนี้ด้วย” เวสต์กล่าว

 

อันที่จริง “Tomb Raider” ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่เวสต์เล่นร่วมกับวิแคนเดอร์ “ผมเคยเล่นเป็นพ่อของอลิเซียมาแล้วด้วยซ้ำ” เขายิ้มเมื่อเอ่ยถึงงานของทั้งสองในหนังปี 2014 เรื่อง “Testament of Youth” ซึ่งเป็นหนังดรามายุคสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง  “ตอนที่ผมได้รับการติดต่อให้มาเล่นบทนี้ ผมดีใจมากครับ ผมรับงานนี้ด้วยความกระตือรือร้นเลยละ”

 

ที่น่าแปลกคือการได้รู้ว่าพ่อเดินทางไปไกลแค่ไหนในการเดินทางเที่ยวสุดท้ายยิ่งทำให้ลารารู้สึกใกล้ชิดพ่อมากยิ่งขึ้น ลูกสาวผู้กตัญญูรายนี้กลับไม่สนใจความประสงค์ของบิดา เธอออกเดินทางเพื่อค้นหาคนสุดท้ายที่ได้พบพ่อตอนยังมีชีวิตอยู่

 

 

 

Tomb Raider วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

ทูม เรเดอร์

  • 08 March 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 119 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง