HIGHLIGHT CONTENT

สรุปจบไม่งง!! ไทม์ไลน์เรียงลำดับก่อนดู Glass ไม่ต้องย้อนดูหนังอ่านที่นี่รู้เรื่อง!

  • 36,209
  • 16 ม.ค. 2019

 

สรุปไทม์ไลน์หนังจักรวาล M. Night

 

หนังเรื่อง Glass หรือชื่อไทย คนเหนือมนุษย์ ที่กำลังเข้าฉายอยู่ในตอนนี้คุณรู้หรือไม่ว่ามันมีจักรวาลหนังเป็นของตัวเอง? หรือที่แฟนๆต่างเรียกกันว่าจักรวาลของ M. Night Shyamalan (ชื่อผู้กำกับ) ที่จะมีหนังทั้งหมด 3 เรื่องเชื่อมโยงต่อกัน และทั้งสามเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีชื่อที่เชื่อมโยงถึงกันเลย จะมีก็แต่แฟนหนังที่เคยดูหนังเหล่านั้นมาแล้วเท่านั้นที่จะรู้ว่า หนังพวกนี้อยู่ในจักรวาลเดียวกัน

 

ในวันนี้วันที่หนังปิดไตรภาคอย่าง Glass เข้าฉาย ก็ได้กลายเป็นการปิดโปรเจ็คจักรวาลนี้ไปด้วยนับตั้งแต่ปี 2000 จนถึงตอนนี้ โปรเจ็คนี้ก็ใช้เวลาไปทั้งหมดเกือบๆ 19 ปี อีกทั้งตัวผู้กำกับเองก็ได้ยืนยันว่า Glass จะเป็นภาคสุดท้ายแล้ว และจะไม่มีภาคต่ออีก เพราะ Glass เป็นหนังที่มีตอนจบ มีบทสรุปทุกอย่างลงตัวอยู่ในตัวมันเองแล้ว และในวันนี้หากแฟนคนไหนลืมเรื่องราวเก่าๆของหนังในจักรวาลนี้ไปแล้ว หรือแฟนๆคนไหนที่ยังไม่รู้ว่าก่อนหน้า Glass มีหนังอีก 2 เรื่องที่เคยปูเรื่องราวมา เราจะพาคุณย้อนกลับไปทำความเข้าใจแบบคร่าวๆกันใหม่นะ

 

มาเริ่มกันที่หนังทั้ง 3 เรื่องของจักรวาล M. Night Shyamalan

1.Unbreakable หรือชื่อไทย เฉียดชะตา...สยอง ปี 2000

2.Split หรือชื่อไทย จิตหลุดโลก ปี 2016

3.Glass หรือชื่อไทย คนเหนือมนุษย์ ปี 2019

 

แต่ขอเตือนไว้ก่อนนะ ว่าบทความนี้จะเป็นการสปอยล์เรื่องราวของ Unbreakable และ Split นะ

 

 

1.Unbreakable

เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มีชื่อว่า David Dunn (รับบทโดย Bruce Willis) ผู้ประสบอุบัติเหตุรถไฟตกรางครั้งใหญ่จนมีผู้เสียชีวิตมากมาย เขาตื่นขึ้นมาในโรงพยาบาลโดยไร้ซึ่งรอยขีดข่วนแม้แต่นิดเดียว และกลายเป็นผู้รอดชีวิตสุดมหัศจรรย์จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลังจากนั้น ตัวละครหลักสำคัญอีกคนก็โผล่เข้ามา Elijah Price (รับบทโดย Samuel L. Jackson) ชายผู้มีสติปัญญาสูงและหลงใหลในหนังสือการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ (Comics) แต่ตัวเขาเกิดมาด้วยสภาพไม่สมบูรณ์ คือเป็นโรคกระดูกพรุน ไม่ว่าจะโดนอะไรนิดหน่อยกระดูกเขาก็หักได้เสมอ และเขาก็เชื่อว่าในโลกหากมีคนที่อ่อนแอสุดๆแบบเขา ก็ต้องมีคนที่อยู่ขั้วตรงข้ามเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดเหมือนกัน นั่นทำให้เขาสนใจในตัว David Dunn เป็นอย่างมาก เขาจึงเข้าไปทำความรู้จักและตั้งคำถามมากมายแก่ David เพื่อทำให้ David เชื่อว่าเขาไม่ได้เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา

หลังจากนั้น David ก็เริ่มสงสัยอะไรหลายๆอย่าง เขาไม่เคยป่วย ประสบอุบัติเหตุก็ไม่เคยเจ็บ อีกทั้งเขายังค้นพบว่าตัวเองมีพละกำลังที่ไม่สิ้นสุดจากการช่วยเหลือของลูกชาย Joseph Dunn ที่เชื่อมาตลอดว่าพ่อของเขาคือซูเปอร์ฮีโร่

Elijah และ David เริ่มมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และ David ก็เริ่มรู้ตัวเองว่าเขามีพลังในการมองเห็นหากได้สัมผัสร่างกายของใครที่ทำผิดมาเขาจะมองเห็นภาพบาปของผู้นั้น เขาจึงเริ่มออกช่วยเหลือคน โดยมีชุดกันฝนฮู้ดเป็นยูนิฟอร์ม และจากการต่อสู้กับผู้ร้ายคนหนึ่งเขาได้ตกลงไปในสระน้ำ นั่นทำให้เขารู้ว่าจุดอ่อนของเขาคือน้ำ

และในตอนจบของหนัง Elijah และ David ก็ได้จับมือกัน และนั่นก็ทำให้ David ได้รู้ถึงบาปของ Elijah ว่าจริงๆแล้วเขาเป็นผู้วางแผนก่อการร้ายครั้งใหญ่หลายๆครั้งจนมีผู้เสียชีวิตมากมาย รวมไปถึงเหตุรถไฟตกรางที่เขานั่งมาด้วย ด้วยเหตุผลเพียงแค่อยากจะหาตัว David Dunn ชายผู้มีพลังเหนือมนุษย์ให้พบ และพิสูจน์ว่าสิ่งที่เขาคิดว่า ซูเปอร์ฮีโร่นั้นมีอยู่จริง เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และเขาก็ได้พูดออกมาว่าเขาคือ มิสเตอร์กลาส (ชื่อนี้ได้มาจากการล้อของเพื่อนๆสมัยเด็กเพราะกระดูกเขาเปราะบางเหมือนแก้ว)...ท้ายที่สุด Elijah ก็โดนจับเข้าโรงพยาบาลบ้าด้วยข้อหาวิกลจริตโดยผู้แจ้งตำรวจคือ David Dunn

 

2.Split

หนังเรื่องที่สองในจักรวาลนี้ นำแสดงโดย James McAvoy ในบท Kevin Wendell Crumb ชายผู้จิตไม่ปกติมี 23 บุคลิกอยู่ในคนๆเดียว เขาได้จับตัวเด็กหญิงมา 3 คนเพื่อที่จะเป็นอาหารให้ The Beast ร่างที่ 24 ของเขา โดยหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังแนวระทึกขวัญที่มีความน่ากลัวเกี่ยวกับบุคลิกของคนอีกทั้ง James McAvoy ก็ยังสามารถถ่ายทอดทุกๆบุคลิกออกมาได้ดีอีกด้วย ส่วนเนื้อเรื่องนั้นก็จะเป็นการพยายามหาทางหลบหนีของเด็กสาวที่ชื่อ Casey Cooke จากสถานการณ์เลวร้ายในครั้งนี้ โดยเธอเชื่อว่าภายใต้บุคลิกทั้ง 23 นี้ยังมีสิ่งที่ดีอยู่ และในตอนจบเธอก็หนีรอดออกมาได้ และบุคลิกที่ 24 ของ Kevin ในชื่อ The Beast ที่แหกกฎความเป็นมนุษย์ทุกอย่างและมีพละกำลังเหมือนสัตว์ป่า ก็ออกมา. หากมองดูเผินๆหนังเรื่องนี้อาจดูเป็นหนังระทึกขวัญธรรมดาที่มีตัวละครหลักโดดเด่น แต่ในตอนจบของเรื่อง ก็มีสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมื่อมีตัวละคร David Dunn โผล่เข้ามาในเรื่องด้วย! สำหรับคนที่เพิ่งดู Split ก็คงจะงงว่า Bruce Willis มาทำไมในเรื่องนี้ หรือเรื่องนี้จะมีภาคต่อที่จะเกี่ยวกับเขา แต่สำหรับแฟนๆ Unbreakable ในตอนนั้นคงต้องร้อง อ๋อ และรู้ทันทีว่าจักรวาลหนัง M.Night เริ่มขึ้นแล้ว

 

3.Glass

บทสรุปของหนัง Unbreakable และ Split เป็นหนังที่มัดรวมผูกเรื่องทั้งหมดเข้าโดยกัน โดยมีตัวหลักอย่าง Elijah Price หรือ มิสเตอร์กลาส เป็นตัวหลัก ที่มาพร้อมกับตัวละครอีกสองตัวอย่าง David ชายผู้เป็นฮีโร่ และ Kevin ชายผู้เป็นวายร้าย ทั้งสามถูกกักขังอยู่ในโรงพยาบาลบ้า ที่มีคุณหมออย่าง Dr.Ellie (รับบทโดย Sarah Paulson) คอยดูแลและคอยบอกว่าสิ่งที่พวกเขาคิดนั้นไม่เป็นความจริง พวกเขาไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโร่พวกเขาแค่มีอาการทางจิตเท่านั้น. เรื่องทั้งหมดนี้จะเป็นเพียงเรื่องของคนบ้า หรือมันเป็นความจริง ติดตามได้ใน…

 

 

Glass วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

คนเหนือมนุษย์

  • 16 January 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 129 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง