HIGHLIGHT CONTENT

จะเกิดอะไรขึ้น? หากข้อมูลส่วนตัวไม่เป็นเรื่องส่วนตัวอีกต่อไป Anon อานอน แหกกฎล่า ฆ่าล้ำอนาคต

  • 2,657
  • 20 เม.ย. 2018

 

จะทำอย่างถ้าข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่เป็นส่วนตัวอีกต่อไป

ติดตามได้ใน “Anon อานอน แหกกฎล่า ฆ่าล้ำอนาคต”

 

            ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ แอนดรูว์ นิคโคล ( Andrew Niccol)  ผู้กำกับฯ ที่มีมุมมองและวิธีคิดอันน่าทึ่ง ที่เคยมีผลงานมาแล้วจาก “Gattaca” กัตตาก้า ฝ่ากฏโลกพันธุกรรม (1997),  “S1mOne”  ซีโมน ดิจิตอล อ้อนหัวใจรัก (2002), “Lord of War” นักฆ่าหน้าบุญ (2005), “ In Time” ล่าเวลาสุดนรก (2011), “The Host” เดอะโฮสต์ ต้องยึดร่าง (2013) ฯ และ เขายังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก “The Truman Show” ชีวิตมหัศจรรย์ ทรูแมน โชว์ (1988) อีกด้วย

 

                “Anon อานอน แหกกฎล่า ฆ่าล้ำอนาคต”  บอกเล่าความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี แอนดรูว์ ได้ให้ความสำคัญกับมุมมองด้านเทคโนโลยีด้านการจัดการข้อมูลและความเป็นส่วนตัวในโลกโซเชียลมีเดีย ดั่งตัวอย่างในกรณีของ สโนว์เดน และ WikiLeaks หรือแม้แต่ Facebbok โดยนำเสนอข้อมูลเหล่านั้นในรูปแบบของภาพยนตร์ประเภทฟิล์มนัวร์ที่มีกลิ่นอายของภาพยนตร์ที่เคยสร้างชื่อให้กับเขา

 

 

เรื่องราวในโลกอนาคต ซัล ฟรีแลนด์ (ไคลฟ์ โอเวน) ตำรวจผู้เผชิญกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ดูเหมือนว่าทุกคดีมีส่วนเกี่ยวข้องกัน ซัลได้ออกตามหาตัวคนร้ายเหมือนดั่งที่นักสืบทั่วไปทำ แต่ซัลมีข้อได้เปรียบข้อหนึ่งที่สามารถช่วยในการไขคดีเหล่านั้นได้ นั่นคือระบบที่บันทึกกิจกรรมทุกอย่างของทุก ๆ คน ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกบันทึกลงบนฐานข้อมูลที่มีชื่อว่า The Ether  ซึ่งเหล่าผู้รักษากฎหมายสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลนี้ได้ มนุษย์ทุกคนจะต้องได้รับการฝัง คอมพิวเตอร์ชีวภาพ (biosyn computer) ที่จะบันทึกทุกกิจกรรมในชีวิตของพวกเขา คอมพิวเตอร์นี้ชื่อว่า The Mind’s Eye ซึ่งมันทำให้ทุกคนไม่มีความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป ข้อมูลของทุกคนสามารถปรากฏต่อสายตาของคุณ ความเป็นส่วนตัวทั้งหมดจะสูญหายไปจากโลกนี้ และมันก็คือจุดสิ้นสุดของการก่ออาชญากรรม ถึงแม้ว่าจะมีการก่อคดี ผู้ต้องหาก็จะถูกมัดด้วยหลักฐานอย่างง่ายดาย ตำรวจเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ และการสอบสวนก็กลายเป็นแค่งานเอกสาร แต่เมื่อ ซัล ได้ค้นลงไปในคดีเหล่านั้น พวกมันมีสิ่งหนึ่งที่คล้ายคลึงกัน สิ่งนั้นคือสัญญาณการพังทลายของระบบที่สังคมให้ความเชื่อถือ มีใครบางคนค้นพบวิธีเจาะระบบ The Ether เพื่อไปดัดแปลงบันทึกข้างใน เพื่อปกปิดการก่ออาชญากรรม ซัลและหัวหน้าของเขา ชาลส์ แกททิส (คลอม ฟิโอเร) ต้องรับมือกับความกดดันที่พวกเขาไม่เคยเผชิญมาก่อน พวกเขาต้องหาผู้กระทำผิดและอุดรอยรั่วของระบบนี้ให้ได้ ในขณะที่เขาได้ทำการสืบสวนคดีนี้ เขาได้พบกับเรื่องที่ทำให้เขาประหลาดใจ ซึ่งในตอนแรกเขาคิดว่ามันเป็นเพียงสิ่งที่ไม่สำคัญ ในขณะที่เขากำลังเดินอยู่บนท้องถนน เขาได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่ง (อะแมนดา ไซเฟร็ด) ที่ Mind’s Eye ของเขาไม่สามารถระบุตัวตนได้ แรกเริ่มเขาคิดว่ามันเป็นความผิดพลาดของระบบ แต่แล้วเขาก็ตระหนักได้ว่าหญิงสาวคนนั้นคือเบาะแสชิ้นแรกของเขา และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจในการตามหาหญิงสาวคนนั้นที่ไม่ควรมีตัวตนอยู่จริง

 

 

ติดตามการไล่ล่าระทึกขวัญ ระหว่าง ไคลฟ์ โอเวน และ  อะแมนดา ไซเฟร็ด ได้ใน “Anon อานอน แหกกฎล่า ฆ่าล้ำอนาคต” 10 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

แหกกฏล่า ฆ่าล้ำอนาคต

  • 10 May 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 100 นาที
15+