HIGHLIGHT CONTENT

ชำเราทั้งชีวิต-จิตใจ!! เมื่อผู้หญิงกลายเป็นเหยื่อทางเพศ ประเด็นซ่อนไว้ในเปรมิกาป่าราบ

  • 24,739
  • 27 ธ.ค. 2017

 

มากกว่าฮา เปรมิกาป่าราบ หนังไทยสุด Cult

ซ่อนประเด็นสังคมที่ฉาบหน้าด้วยความตลก

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

                เปรมิกาป่าราบ ภาพยนตร์ไทยเรื่องล่าสุดส่งท้ายปีด้วยหน้าฉากของความฮา คาราโอเกะ และผีสาวสุดหลอน แต่หากจับทางหนังตั้งแต่กลางเรื่องไปให้ดีแล้วจะเห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ซ่อนประเด็นทางสังคมเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ สะท้อนปัญหาด้านความเท่าเทียมทางเพศออกมาอย่างชัดเจน

 

1.การทำให้ผู้หญิงกลายเป็นสินค้าในวงการบันเทิง

                ในภาพยนตร์เรื่องนี้ จะมีตัวละครเน็ตไอดอลสาวสวยสุดอึ๋ม ที่ในเรื่องสื่อว่าสามารถเข้ามามีชื่อเสียงในวงการบันเทิงได้ด้วยสรีระของตัวเอง อีกทั้งในบทยังมีการตอกย้ำว่าวงการเพลงไทยในปัจจุบัน ไม่ได้มุ่งเน้นขายกันที่คุณภาพของงานเพลง แต่มุ่งเน้นไปที่ภาพลักษณ์ของหญิงสาวที่จะต้องเปิดนิดเปิดหน่อย แต่งกายให้ดูวับ ๆ แวม ๆ เพื่อเป็นจุดขายสำคัญในการดึงดูดความสนใจ ไม่ต่างจากการทำให้ผู้หญิง (หรือผู้ชาย) กลายเป็นเพียงสินค้าที่ขายได้ เพื่อตอบสนองความต้องการของคนบางกลุ่ม

 

2.การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร

                การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร อีกหนึ่งปัญหาเรื้อรังของสังคมไทย ในภาพยนตร์เลือกที่จะนำเสนอออกมาในรูปแบบของคู่รักวัยมหาวิทยาลัย ที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน จนทำให้ฝ่ายหญิงตั้งท้องในวัยเรียน โดยพวกเขาเลือกตัดสินใจที่จะทำแท้ง ผลจากเหตุการณ์นั้นทำให้มันกลายเป็นดั่งตราบาปในชีวิตของผู้หญิง และเป็นจุดด่างพร้อยในชีวิตคู่ ที่แม้จะผ่านไปนานเพียงใดทั้งหมดก็ยังคงตามมาหลอกหลอน เปรียบดั่งวิญญาณแห่งความผิดบาปที่ติดตัวเราอยู่เสมอ

 

3.การกลายเป็นวัตถุทางเพศ

                การกลายเป็นวัตถุทางเพศ อาจเป็นคำที่ฟังดูแล้วเข้าใจยากสักนิด แต่ถ้าพูดให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คือ การถูกมองเป็นเพียงเครื่องตอบสนองอารมณ์ทางเพศเท่านั้น ซึ่งประเด็นนี้จะเชื่อมโยงกับประเด็นแรกในการกลายเป็นสินค้าของผู้หญิง แค่เพียงนี่เป็นเรื่องที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน โดยในภาพยนตร์นี้จะมีตัวละครที่เป็นเหมือนรุ่นพี่ในที่ทำงาน ที่พยายามล่วงเกินรุ่นน้องสาวทั้งด้วยการกระทำ โดยการแอบถ่าย หรือการพูดในสิ่งที่ส่อไปในเรื่องเพศ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัญหาการขาดความเคารพในความเท่าเทียมทางเพศอย่างหนึ่ง

 

4.การใช้ความรุนแรง

                ความรุนแรงมีหลายรูปแบบ ทั้งการหยอกล้อกันไปจนถึงการกลั่นแกล้ง หรือรวมไปถึงการใช้ความรุนแรงด้วยอารมณ์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนบทความรุนแรงนี้ออกมาในรูปแบบระหว่างหัวหน้างานและลูกน้อง ซึ่งนอกจากจะเป็นความรุนแรงด้วยการกระทำแล้ว ยังมีการรุนแรงด้วยการใช้คำพูด โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์นั้นตัวละครจะได้รับผลที่ตามมาอย่างรุนแรง เหมือนเป็นสารจากผู้กำกับที่สื่อว่า เรื่องนี้ที่แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยแต่มันสร้างผลกระทบได้มากมายกว่าที่เราคิด

 

5.การค้ามนุษย์

                ประเด็นหลักสำคัญที่เราเชื่อว่าคนที่ได้ไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถจับได้อย่างแน่นอน เพราะเหมือนเป็นเส้นเรื่องหลักที่ถูกนำมาใช้เป็นปมใหญ่ของเรื่อง และที่มาของผีสาวเปรมิกา เราคงจะเห็นกันอยู่ตามหน้าหนังสือพิมพ์ หรือข่าวตามเว็บไซต์บ่อย ๆ เกี่ยวกับการทลายแหล่งสถานบริการแล้วพบว่ามีการลักลอบนำหญิงสาวมาขายบริการ ซึ่งในภาพยนตร์นำเสนอไปมากกว่านั้น โดยสะท้อนไปถึงปัญหาความยากจนที่ผลักดันจนทำให้หญิงสาวคนหนึ่งตกเป็นเหยื่อในธุรกิจอันแสนดำมืดนี้

 

 

                แม้ว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะมีประเด็นทางสังคมที่หนักแน่นและน่าสนใจมากเพียงไหน แต่ด้วยประเด็นที่มากเกินไป อาจทำให้การนำเสนอภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาเป็นทิศทางที่ดูครึ่ง ๆ กลาง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นนี่ก็นับเป็นภาพยนตร์น้อยเรื่องที่กล้าจะหยิบเอาประเด็นที่เป็นปัญหาสังคมมาสร้างออกมาให้เราได้ชมกัน โดยใช้ฉากหน้าเป็นความประหลาดและความตลกที่คนไทยคุ้นเคย เพื่อสอดแทรกสารที่ต้องการจะสื่อไปสู่คนหมู่กว้าง ในแง่หนึ่ง เปรมิกาป่าราบ จึงเป็นภาพยนตร์ที่น่ารับชมเป็นอย่างยิ่ง

 

เปรมิกาป่าราบ

กำหนดฉาย 28 ธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

เปรมิกาป่าราบ

  • 28 December 2017
  • Adventure / ตลก / สยองขวัญ /
  • 91 นาที
15+