HIGHLIGHT CONTENT

อลัน ริคแมน ผู้สวมบท "สเนป" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 69 ปี

  • 4,313
  • 14 ม.ค. 2016

อลัน ริคแมน ผู้สวมบท "สเนป" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 69 ปี

 

 

ข่าวช็อคสำหรับเหล่าพ่อมดแม่มดแห่งโลกเวทมนตร์และเหล่าคอหนังแห่งวงการภาพยนตร์ เมื่อ อลัน ริคแมน หรือนักแสดงมากความสามารถที่เป็นที่รู้จักกันในบทบาท "สเนป" อาจารย์วิชาปรุงยาของโรงเรียนฮอกวอตส์ ได้เสียชีวิตลงแล้ววันนี้ ด้วยวัย 69 ปี จากโรคมะเร็ง

อลัน ริคแมน นักแสดงมากความสามารถชาวบริติชผู้นี้ เกิดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 1946 ณ แฮมเมอร์สมิธ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ แน่นอนว่าบทบาทที่ทำให้เขาเป็นที่จดจำและกลายเป็นไอคอนไปทั่วโลกนั้นก็คือบทบาทของ "ศาสตราจารย์เซเวอรัส สเนป" จากวรรณกรรมเยาวชนอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ตั้งแต่ปี 2001 และได้รับความนิยมนับแต่นั้นเป็นต้นมา

แต่ก่อนหน้าที่อลัน ริคแมน จะกลายเป็นภาพติดตาของศาสตราจารย์สเนปนั้น เขาโด่งดังมาจากวงการละครเวทีซึ่งเรื่องที่ทำให้ชาวอเมริกันหันมาสนใจชายผู้นี้ก็คือ Les Liaisons Dangereuses เมื่อปี 1989 ซึ่งเขาได้ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโทนี่ อวอร์ดส รางวัลสูงสุดทางสายละครเวทีเลยทีเดียว สำหรับภาพยนตร์เรื่องแรกที่อลัน ริคแมนปรากฏตัวนั้นก็คือ ภาพยนตร์บู๊แอคชั่นเลือดเดือดอย่าง Die Hard ปะทะฝีมือกับบรู๊ซ วิลลิส เมื่อปี 1988 ในฐานะวายร้ายที่มีชื่อว่า "ฮานส์ กรูเบอร์" นั่นเอง

ด้วยจุดเด่นของสำเนียงและเสียงที่ทุ้มในลำคอ และท่าทางที่นิ่งขรึมและเงียบ ทำให้หลายครั้งที่เขาได้รับบทบาทของวายร้าย แต่เขาก็ยังท้าทายตัวเองด้วยการปรากฏตัวในบทที่หลากหลายไม่ใช่เพียงตัวร้ายอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็น บทพ่อผู้ใจดีแห่ง Sweeny Todd: The Demon Barber of Fleet Street, เล่นเป็นผีใน Truly Madly Deeply, หรือเล่นหนังตลกอย่าง Dogma ก็เล่นมาแล้วด้วย นอกจากนี้เขายังเป็นผู้กำกับหน้าใหม่ที่เพิ่งเข็นงานของตัวเองออกมาได้ 2 เรื่องซึ่งก็คือ The Winter Guest และ A Little Chaos นั่นเอง

สำหรับผลงานชิ้นสุดท้ายที่อลัน ริคแมนฝากไว้ก็คือ Alice Through the Looking Glass กับการพากย์เสียง Blue Caterpillar หรือหนอนอาวุโสสีฟ้าที่ชอบดูดไปป์นั่นเอง